คสช. ถก พรรคการเมือง กำหนดวันเลือกตั้งเร็วสุด 24 ก.พ. 62


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลการหารือของพรรคการเมืองกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่ชัดเจนที่สุด คือ การเตรียมผ่อนปรนให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้ นอกจากนี้ยังได้กำหนดวันเลือกตั้ง เบื้องต้นไว้เป็น4แนวทาง เร็วที่สุดจะเกิดขึ้นในเดือนก.พ.2562 ตามที่เคยประกาศมาตลอด

เมื่อวันที่ (25มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการหารือระหว่าง ตัวแทนนักการเมือง199 คนจาก74พรรคการเมือง กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมงโดยวันเลือกตั้งที่ถูกกำหนดไว้มีทั้งหมด 4 วัน คือ 24 ก.พ. 31 มี.ค. 28 เม.ย. และ 5พ.ค.ปี2562 โดยปัจจัยหลักในการกำหนดวันเลือกตั้ง ขึ้นอยู่กับการประกาศใช้กฎหมายการเลือกตั้งส.ส.

เช่นเดียวกับการผ่อนปรนให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองได้  จะมีประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ออกมาหลังกฎหมายการเลือกตั้งส.ส.ประกาศใช้เช่นเดียวกัน

สำหรับประเด็นที่พรรคการเมืองทุกพรรคแสดงความเห็นมากที่สุดตลอด3ชั่วโมง คือ เรื่องการจัดทำไพรมารี่โหวต แม้ในที่ประชุมจะไม่ได้ข้อสรุป แต่ พล.อ.ประวิตร รับเรื่องเพื่อนำไปพูดคุยกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก่อนมีข้อเสนอ3แนวทาง ที่เกี่ยวข้องกับเรืองนี้คือให้ยกเลิกการทำไพรมารี่โหวตให้ยกเลิกการทำไพรมารี่โหวตเฉพาะการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง และให้ทำไพรมารี่โหวตแบบ 4 ภาค แทนการทำทุกจังหวัด

ส่วนพรรคการเมืองที่เข้าร่วมการหารือ ส่วนใหญ่พึงพอใจที่คสช.จะผ่อนปลนคำสั่งคสช.เพื่อให้เคลื่อนไหวได้ หลังจากนี้มีแนวโน้มว่าจะจัดประชุมแบบที่เกิดขึ้นในวันนี้อีก หลังกฎหมายการเลือกตั้งส.ส.ประกาศใช้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นเดือนก.ย.นี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ