เสียรายวัน! ประชาชนโวยรถไฟฟ้าบีทีเอสขัดข้องบ่อย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อเช้านี้ รถไฟฟ้าบีทีเอสยังคงขัดข้องอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ ดีแทคชี้แจงคลื่นไม่ได้รบกวนระบบอาณัติสัญญาณขัดข้อง ยอมปิดสัญญาณบนคลื่น 2300 MHz จำนวนกว่า 20 สถานีฐาน ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอสเพื่อทดสอบ

เมื่อวันที่ (26 มิ.ย. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ รถไฟฟ้าบีทีเอสเกิดขัดข้องต่อเนื่องหลายครั้ง ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารจำนวนมาก โดยทางบีทีเอสได้แจ้งว่า

เวลา 06.15 น. รถไฟฟ้าขัดข้องระหว่างสถานีช่องนนทรีและสถานีสุรศักดิ์ กำลังทำการแก้ไข ขบวนรถจะล่าช้า 10 นาที ผู้โดยสารโปรดเผื่อเวลาการเดินทาง

06.20 น. รถไฟฟ้าที่ขัดข้องได้รับการแก้ไขและนำออกจากระบบให้บริการแล้ว ขบวนรถจะล่าช้า 10 นาที ผู้โดยสารโปรดเผื่อเวลาการเดินทาง

06.26 น. เนื่องจากระบบอาณัติสัญญาณขัดข้อง ในสายสุขุมวิท และ สายสีลม ส่งผลกระทบให้ขบวนรถบางขบวนที่เคลื่อนที่ผ่านสถานีสยาม เกิดความล่าช้าประมาณ 10 นาที ขออภัยในความไม่สะดวก

06.52 น. ระบบอาณัติสัญญาณในสายสีลมและสายสุขุมวิทได้รับการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว การเดินรถกลับสู่สภาวะปกติ

07.18 น. ระบบอาณัติสัญญาณขัดข้องในสายสีลม ส่งผลกระทบให้ขบวนรถบางขบวนเกิดความล่าช้าประมาณ 10 นาที ขออภัยในความไม่สะดวก

07.52 น.  เนื่องจากระบบอาณัติสัญญาณขัดข้องในสายสุขุมวิทและสายสีลม ส่งผลกระทบให้ขบวนรถบางขบวนเคลื่อนที่ด้วยความเร็วต่ำและจอดที่สถานีนานกว่าปกติขออภัยในความไม่สะดวก

08.57 ระบบอาณัติสัญญาณในสายสีลมและสายสุขุมวิทได้รับการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว การเดินรถกลับสู่สภาวะปกติ

ปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อการใช้บริการของผู้โดยสารหลายสถานีโดยเฉพาะสถานีต้นทาง ที่มีประชาชนใช้บริการจำนวนมาก  และจากการสำรวจพบว่าในบางสถานียังคงมีผู้โดยสารตกค้างที่สถานีแน่นชานชาลา ทำให้ผู้โดยสารต้องยืนรอที่บริเวณชั้นจำหน่ายตั๋ว

จากการสอบถามผู้ใช้บริการ หลายคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากให้รถไฟฟ้าบีทีเอส เร่งแก้ไขปรับปรุงระบบให้มีเสถียรภาพ ให้เหมาะสมกับราคาที่ค่อนข้างแพงขณะที่บางคนมองว่าควรใช้วิธีปิดปรับปรุงให้เสร็จ โดยแจ้งล่วงหน้า เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำ เพราะเมื่อขัดข้องส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารนับแสนคน  โดยปัญหาระบบอาณัติสัญญาณรถไฟฟ้าบีทีเอสขัดข้องตั้งแต่เมื่อวาน จนถึงเช้าวันนี้ ยังทำให้ผู้โดยสารหลายคนตัดสินใจเผื่อเวลาเดินทาง และหันไปใช้บริการสาธารณะอื่น อย่าง รถแท็กซี่ และรถเมล์แทน เพราะยังไม่มั่นใจในระบบของรถไฟฟ้าบีทีเอส

นายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด หรือ ดีแทค ชี้แจงว่า การใช้งานบนคลื่นความถี่ 2300 MHz ของดีแทคและทีโอทีไม่ได้ส่งคลื่นใดๆ ออกมานอกเหนือจากแบนด์ที่ทีโอทีได้รับการจัดสรรมา ซึ่งไม่น่าเป็นสาเหตุของการขัดข้องในการให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสตามที่เป็นข่าว แต่ดีแทคยินดีที่จะร่วมมือในการตรวจสอบ โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทางดีแทคได้ทำการทดลองปิดการปล่อยสัญญาณบนคลื่น 2300 MHz จำนวนกว่า 20 สถานีฐาน ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอส ตั้งแต่ 6.00 น. เพื่อร่วมทดสอบในการตรวจสอบหาสาเหตุคลื่นรบกวนระบบอาณัติสัญญาณขัดข้อง

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส ยอมรับว่า ในเดือนมิถุนายนเป็นช่วงที่บีทีเอสมีปัญหาขัดข้องมากที่สุดในรอบหลายปี โดยสาเหตุเกิดจากการเปลี่ยนระบบวิทยุสื่อสารในระบบอาณัติสัญญาณเพื่อรองรับการขยายเส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต เป็นปัญหาที่อยู่เหนือการคาดการณ์ และยังไม่มั่นใจว่าตลอดสัปดาห์นี้อาจจะมีปัญหาเกิดขึ้นได้อีก  อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การเปลี่ยนระบบจะแล้วเสร็จในวันที่ 29 มิถุนายนนี้ เชื่อว่าปัญหาดังกล่าวจะคลี่คลายลง ซึ่งในส่วนของการดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบเบื้องต้นได้มีการคืนตั๋วโดยสารสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการเดินทางต่อ ส่วนการชดเชยในรูปแบบอื่นๆจะต้องมีการหารืออีกครั้ง ทั้งนี้ยืนยันว่า กรุงเทพมหานครมีการกำหนดเคพีไอ เรื่องความตรงต่อเวลาไว้ที่ 97.5% แต่ขณะนี้ค่าเฉลี่ยความตรงต่อเวลาของบีทีเอสในปัจจุบันอยู่ที่ 99%

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้บีทีเอสเร่งแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จโดยเร็วเพื่อดูแลประชาชนผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะการกำหนดเฮดเวย์ หรือ ความถี่ในการให้บริการให้ชัดเจน ขณะที่ปัจจุบันระบบขนส่งสาธารณะแทบทุกโหมดได้มีการลงนามความร่วมมือในการดำเนินการแผนเผชิญเหตุ ทั้งการหาระบบขนส่งสำรองมารองรับผู้เดินทาง ทั้ง รถเมล์ และมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ส่วนในประเด็นการเยียวยานั้นขอให้บีทีเอสเป็นผู้พิจารณาตามความเหมาะสม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ