ปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง จ.เชียงราย วันที่ 4


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เข้าสู่วันที่ 4 ของภารกิจการค้นหาและช่วยเหลือเด็กฟุตบอลและโค้ช ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน วันนี้ทุกฝ่ายต่างระดมกำลังและอุปกรณ์เข้าค้นหา แต่อุปสรรคสำคัญ คือ “ระดับน้ำ” ภายในถ้ำที่ทำให้การค้นหาในวันนี้ยังไม่สำเร็จ แต่ก็ได้ข้อมูลสำคัญจากเพื่อนของเด็กๆที่เคยเข้าไปสำรวจถ้ำด้วยกันครั้งก่อน

ไล่เรียงเหตุการณ์ 13 ชีวิต “นักฟุตบอล-โค้ช” หายตัวในถ้ำหลวง จ.เชียงราย กับการค้นหาในวันนี้ ( 26 มิ.ย.61)
 

เข้าสู่วันที่ 4 ของปฏิบัติการค้นหาเด็กและโค้ชรวม 13 คน ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่ทำงานกัน24ชั่วโมง โดยตลอดทั้งคืน มีการติดตั้งระบบสูบน้ำในถ้ำ และระดมสูบน้ำพร่องน้ำในอ่างเก็บน้ำหนองน้ำพุ ที่อยู่ด้านล่างถ้ำอย่างต่อเนื่อง ช่วงเช้าหน่วยซีลเริ่มต้นการค้นหาที่ในวันนี้มีผู้เชี่ยวชาญในการดำน้ำในถ้ำมาสมทบ ใช้เวลาเดินเข้าไปในถ้ำประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อดูระดับน้ำในถ้ำว่าจะลดหรือไม่ ถ้าลดถึงจะสามารถดำน้ำได้ แต่ถ้าไม่ลดจะต้องประเมินสถานการณ์ใหม่

อ่านข่าว : "หน่วยซีล" เริ่มภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงวันที่ 4

ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ อำนวยความสะดวกให้ทีมเจ้าหน้าที่ชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ นำหุ่นยนต์ดำน้ำ และโดรนติดกล้องตรวจจับความร้อนสำหรับบินสำรวจ เร่งไปสมทบหน่วยซีลที่ถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย หัวหน้าชุดปฎิบัติภารกิจ ศูนย์วิจัยเฉพาะทางวิศวกรรมอวกาศและทะเล (CASME) สำนักวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) เปิดเผยว่า การทำงานของทีม ตั้วใจว่าจะอยู่ช่วยเป็นเวลา 3 วัน เพื่อใช้อุปกรณ์ ช่วยสำรวจ ถ้ำใต้น้ำ เปิดทางให้นักประดาน้ำ รับช่วงต่อ โดยระยะการเคลื่อนที่ 2น็อตของหุ่นยนต์ดำน้ำ สามารถสู้กับตัวแรงดันน้ำได้ ประมาณ 100 เมตร แต่อาจจะมีอุปสรรค กับโคลนบ้าง

อ่านข่าว : ระดมกำลัง-อุปกรณ์ส่ง "โดรน-หุ่นยนต์ดำน้ำ" หนุนหน่วยซีลค้นหา 13 ชีวิตในถ้ำหลวง

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ ประชุมร่วมกับทีมค้นหาเด็ก -โค้ชทีมหมูป่า โดยมาตรการเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการคือ จะสูบน้ำออกจากหนองน้ำ 2 แห่งที่รับน้ำจากลำธารที่ไหลออกมาจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อให้น้ำในถ้ำไหลออกมาอย่างรวดเร็ว พร้อมกับสูบน้ำจากแอ่งขนาดใหญ่บริเวณปากโพรงกลางถ้ำหลวง เพื่อลดระดับน้ำให้ได้มากที่สุด พร้อมสั่งให้ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ปิดการจราจร ห้ามประชาชนและผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าเขตวนอุทยานถ้ำหลวง รวมทั้งบริการจัดการที่จอดรถของหน่วยงานที่เข้าไปช่วยเหลือ เพื่อความสะดวกในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่

อ่านข่าว : ผู้ว่าฯ เชียงราย สั่งจัดระเบียบพื้นที่อำนวยความสะดวกชุดค้นหา

เจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยสอบถามเด็กชายคนหนึ่ง ซึ่งเป็นเพื่อนของกลุ่มเด็กและโค้ชฟุตบอลที่ติดอยู่ในถ้ำ เพื่อนของเด็กกลุ่มนี้ให้ข้อมูลว่า เคยเข้าไปเที่ยวในถ้ำแห่งนี้มาแล้วหลายครั้ง เด็กคนนี้เล่าให้เจ้าหน้าที่ฟังว่า เขากับเพื่อน ๆ เคยไปเที่ยวในถ้ำแห่งนี้ในช่วงหน้าแล้ง เมื่อไปถึงจุดที่เป็นสามแยกได้เลี้ยวขวาแต่ไปเจอทางตันจึงพากันกลับออกมา หลังจากนั้นพวกเขาก็พากันเข้าไปในถ้ำอีก ครั้งนี้เมื่อไปถึงสามแยกพวกเขาเลี้ยวซ้ายแล้วเดินลึกเข้าไปถึงจุดที่เป็นชายหาดที่เรียกกันว่าหาดพัทยา ซึ่งคาดว่าเพื่อน ๆ ของเขาจะไปอยู่ที่จุดนั้น นอกจากนี้ เวลาเขากับเพื่อน ๆ เข้าไปสำรวจถ้ำ มักจะเตรียมน้ำดื่ม และอาหาร รวมทั้งเชือก เทียน ไฟฉายไปด้วยทุกครั้ง

อ่านข่าว :  เพื่อนกลุ่มทีมฟุตบอล คาด “เด็ก-โค้ชติดถ้ำหลวง” เดินลึกไปถึง “หาดพัทยา”

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางลงพื้นที่ พร้อมกล่าวถึงปฏิบัติการช่วยเหลือนักฟุตบอลและโค้ชทีมหมูป่าทั้ง 13 คน ว่า ต้องทำให้ได้เพราะช่วงนี้ฝนยังไม่ตก และทำแบบไม่มีกลางวันกลางคืน ทั้งเจ้าหน้าที่เดินสายไฟ เจ้าหน้าที่ปั้มน้ำ ขณะนี้ไม่มีความกังวล เพราะต้องทำงานแข่งกับเวลา ต้องใช้คำว่าลุยกันไป

อ่านต่อ... “พล.อ.อนุพงษ์” สั่งเดินหน้าช่วยเด็กติดถ้ำแข่งกับเวลา

การสูบน้ำในอ่างเก็บน้ำหนองน้ำพุ เป็นหนึ่งในวิธีที่จะใช้ลดระดับน้ำในถ้ำหลวง นอกจากการติดตั้งเครื่องสูบน้ำในถ้ำหลวง ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถทำได้ ดังนั้นต้องสำรวจบริเวณรอบๆ พบอ่างเก็บน้ำหนองน้ำพุที่อยู่ติดกับถ้ำหลวง ซึ่งเป็นหนองน้ำขนาดใหญ่กว่า 100 ไร่ โดยเจ้าหน้าที่ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำแล้ว ทั้งกรมชลประทานและกรมบรรเทาสาธารณภัย สำหรับเครื่องสูบน้ำทั้งติดตั้งทั้งหมดสามารถสูบน้ำได้ 20,000 ลิตร/นาที ทำให้ระดับน้ำในหนองน้ำพุลดลง 50-70 เซนติมตร โดยหนองน้ำแห่งนี้มีตาน้ำโผล่มาจากถ้ำ ดังนั้นหากหนองน้ำนี้ลดระดับลง มีความเป็นไปได้ที่ระดับน้ำภายในถ้ำอาจจะลดลง สำหรับอุปสรรคสำคัญคือ ฝนตกต่อเนื่องทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
 

อ่านต่อ : จนท.เร่งสูบน้ำในอ่างเก็บน้ำหนองน้ำพุ หวังน้ำในถ้ำหลวงลดระดับลง

การค้นหายังมีอุปสรรคเนื่องจากระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยนักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือ หน่วยซีล ระบุ ว่า ระดับน้ำเพิ่มขึ้นทำให้บริเวณตรงภายแยกภายในถ้ำ ซึ่งเป็นจุดแรกที่ทีมค้นหาของซีลจะลงไปดำน้ำต้องถอยร่นออกมาอีก นั่นหมายความว่าชุดค้นหาจะต้องดำน้ำไกลมากขึ้น

อ่านต่อ : หน่วยซีล” พบอุปสรรคอีก ระดับน้ำในถ้ำเพิ่มขึ้น

 

 

 

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ