เมียนมาร์สั่งปลดนายพลเอี่ยวกวาดล้างชาวโรฮิงญา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพเมียนมาร์ เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ นั่นคือการสั่งปลดนายทหารระดับนายพล โทษฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกวาดล้างชาวโรฮิงญาเมื่อปีที่แล้ว โดยเชื่อว่าการปลดครั้งนี้มาจากแรงกดดันของสหภาพยุโรปและแคนาดา

นายทหารที่ถูกสั่งปลดก็คือพลตรี “หม่อง หม่อง-โซ” โดยทางกองทัพระบุถึงเหตุผลว่า นายพล “หม่อง หม่อง-โซ” แสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอ ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา ในเหตุการณ์กลุ่มติดอาวุธชาวโรฮิญา บุกโจมตีสถานีตำรวจในรัฐยะไข่เมื่อปี 2016 ต่อเนื่องถึง 2017

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากทางสหภาพยุโรป หรือ “อียู” และแคนาดา ขึ้นบัญชีดำนายพลคนนี้ ฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญาเมื่อปีที่แล้ว ซี่งนอกจากพลตรี “หม่อง หม่อง-โซ” แล้วยังมีนายทหารระดับสูง นายตำรวจ อีก 6 นาย ถูกขึ้นบัญชีดำ ด้วยการห้ามเดินทางเข้าประเทศในกลุ่ม “อียู” รวมถึงมีการยึดทรัพย์สินในต่างแดนชั่วคราวด้วย

การสั่งปลดนายทหารระดับนายพลของเมียนมาร์ แทบจะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งเรื่องนี้นักวิชาการมองว่า อาจเป็นสัญญาณที่แสดงว่า กองทัพเมียนมาร์ พร้อมยอมรับความเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะการยอมรับว่า ทหารอาจไม่ได้ลอยตัวอยู่เหนือรัฐบาลอีกต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ