สองเกาหลีเจรจาเชื่อมทางรถไฟระหว่างประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เปิดการหารือเรื่องการเชื่อมทางรถไฟระหว่างสองประเทศ มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งความปรองดองบนคาบสมุทรเกาหลี

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา คณะผู้แทนเจรจาจากรัฐบาลเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เปิดการหารือกันอีกครั้งที่อาคารสันติภาพ ภายในหมู่บ้านปัน มุน-จอม บริเวณเขตปลอดทหาร (DMZ) พรมแดนของสองเกาหลี

โดยประเด็นหลักที่มีการหารือกันในวันนี้ คือ การเชื่อมทางรถไฟที่วิ่งข้ามพรมแดนของสองประเทศ เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีบนคาบสมุทรเกาหลี โดยโครงการนี้ถือเป็นโครงการระดับเมกะโปรเจกต์ มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งจะช่วยยกระดับระบบรถไฟที่ล้าสมัยของเกาหลีเหนือให้ทันสมัย อีกทั้งยังช่วยให้เกาหลีใต้ซึ่งพึ่งพารายได้จากการค้า สามารถเชื่อมเส้นทางทางบกเข้าสู่ตลาดในจีน รัสเซีย และยุโรป ได้ด้วย

นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวยังจะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงสำคัญบนคาบสมุทรเกาหลี เนื่องจากนับตั้งแต่แบ่งแยกประเทศในปี 1953 ก็มีการปิดกั้นช่องทางการสื่อสารระหว่างพลเรือนของทั้งสองประเทศมาโดยตลอด ไม่มีแม้กระทั่งระบบไปรษณีย์ระหว่างกัน

อย่างไรก็ตาม อุปสรรคสำคัญในเวลานี้ คือ เกาหลีเหนือยังคงถูกนานาชาติคว่ำบาตร จากโครงการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ ฉะนั้น การดำเนินการใดๆก็ตาม จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการพิจารณายกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเสียก่อน

สำหรับเส้นทางรถไฟที่เชื่อมระหว่างกรุงโซล ของเกาหลีใต้ กรุงเปียงยาง ของเกาหลีเหนือ และเมืองชินอึยจู บริเวณพรมแดนของจีนนั้นมีอยู่แล้ว โดยญี่ปุ่นเป็นผู้ก่อสร้างเอาไว้ตั้งแต่ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ก่อนเกิดสงครามเกาหลี

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ