มหาดไทยเข้มห้ามเผาป่าพื้นที่เสียง-วิกฤติ จับมือพม่ากันไฟ-ฝุ่นลามเข้าไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มหาดไทยกำชับจังหวัดภาคเหนือเร่งแก้ไขปัญหาหมอกควัน เข้มควบคุมไม่ให้เผาป่าในพื้นที่เสี่ยง-วิกฤติ ก่อนจับมือพม่าช่วยกันดูแลพิเศษป้องกันไฟ-ฝุ่นลามเข้าไทย ด้าน ปภ.ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินแล้ว 27 จังหวัดทั่วประเทศ


วันที่ 20 มี.ค. 58 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงปัญหาหมอกควันในภาคเหนือว่า ขณะนี้ พื้นที่ภาคเหนือได้รับผลกระทบจากวิกฤตหมอกควันแล้ว 9 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ จ.ลำปาง จ.ลำพูน จ.แม่ฮ่องสอน จ.น่าน จ.แพร่ จ.พะเยา และจ.ตาก จึงกำชับให้แต่ละจังหวัดดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน โดยควบคุมไม่ให้มีการเผาในพื้นที่เสี่ยง และกำหนดช่วงเวลาห้ามเผาในช่วงวิกฤตไฟป่า หรือมีหมอกควันหนาแน่น ตามแต่สถานการณ์ของแต่ละพื้นที่


ทั้งนี้ ให้เน้นการแก้ไขปัญหาในมิติเชิงพื้นที่ ในลักษณะที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการระดมสรรพกำลัง และวัสดุอุปกรณ์ควบคุมไฟป่าและหมอกควัน เพื่อควบคุมสถานการณ์ไม่ให้วิกฤตรุนแรงขึ้น


พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ จากการประชุมคณะกรรมการส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมาร์ ครั้งที่ 82 ที่ จ.เชียงราย ซึ่งได้หยิบยกปัญหาหมอกควันในพื้นที่ของ 2 ประเทศเข้าประชุมเป็นวาระเร่งด่วน โดยไทยขอความร่วมมือจากเมียนมาร์ให้ลดการเผาป่า และหากเผาขอให้แจ้งล่วงหน้า เพื่อที่ไทยจะได้ทำแนวกันไฟไม่ให้ลามข้ามเข้าประเทศ ซึ่ง พ.ท.ติ่นมินลัด ผู้บังคับกองพันเคลื่อนที่เร็วเมียนมาร์ ได้รับปากจะดูแลเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพราะให้พื้นที่ของเมียนมาก็ได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟป่าอย่างหนัก จนกระทบต่อสายการบินพาณิชย์ภายในประเทศ ซึ่งไม่สามารถขึ้นบินได้ในบางช่วงเวลาเหมือนกับประเทศไทย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทาง ปภ.ได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน 27 จ. ทั่วประเทศแล้ว ภาคเหนือ 9 จังหวัดได้แก่ จ.เชียงใหม่ จ.พิษณุโลก จ.แพร่ จ.พิจิตร จ.ตาก จ.นครสวรรค์ จ.สุโขทัย จ.กำแพงเพชร และ จ.น่าน


ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 8 จังหวัด ได้แก่ จ.นครราชสีมา จ.ชัยภูมิ จ.ขอนแก่น จ.สกลนคร จ.อำนาจเจริญ จ.บุรีรัมย์ จ.มหาสารคาม และ จ.กาฬสินธุ์


ภาคกลาง 6 จังหวัด ได้แก่ จ.ชัยนาถ จ.ลพบุรี จ.ราชบุรี จ.กาญจนบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.เพชรบุรี


ภาคตะวันออก 2 จังหวัด จ.จันทบุรี และ จ.ชลบุรี และภาคใต้ 2 จังหวัด ได้แก่ จ.ตรัง และ จ.สตูล.



TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ