กทม.จ่อปรับ “บีทีเอส” 1.8 ล้าน ยันยกเลิกสัมปทานไม่ได้จนหมดสัญญาปี’85


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยไม่สามารถยกเลิกสัมปทานกับรถไฟฟ้าบีทีเอสได้ จนกว่าจะสิ้นสุดสัญญาการเดินรถในปี 2585 ขณะเดียวกันจะมีการพิจารณาเปรียบเทียบปรับเงินบีทีเอส 1.8 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าชดเชยถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ขณะที่ กสทช. ขอความร่วมมือทีโอที ปิดคลื่นความถี่ตามแนวรถไฟฟ้าในระหว่างที่ บีทีเอส กำลังแก้ไขระบบรับสัญญาณวิทยุใหม่

วันนี้ (28 มิ.ย.61) ปัญหาระบบอาณัติสัญญาณรถไฟฟ้าบีทีเอสขัดข้องในเมื่อวานนี้ (27 มิ.ย.61) เริ่มตั้งแต่ช่วงเวลา 08.30 น. ในสายสุขุมวิท และสายสีลม ทำให้สถานีรถไฟฟ้าหลายแห่งมีผู้โดยสารตกค้างจำนวนมาก ประชาชนจำนวนไม่น้อย ตัดสินใจเปลี่ยนไปใช้บริการรถสาธารณะอื่นแทน จากการสอบถามประชาชนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เริ่มไม่เชื่อมั่นในการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอสว่า จะรวดเร็วและตรงเวลา เพราะขัดข้องบ่อย

สำหรับการหารือร่วมกันระหว่างสำนักงาน กสทช. ผู้บริหารบีทีเอส ทีโอที และดีแทค ได้ข้อสรุปแนวทางแก้ปัญหารถไฟฟ้าบีทีเอสขัดข้อง เบื้องต้นทีโอทีจะปิดสัญญาณคลื่นย่านความถี่ 2300 เมกะเฮิรตซ์ ( MHz) ตามแนวของรถไฟฟ้าประมาณ 10 สถานีฐาน เพื่อป้องกันการรบกวนระบบวิทยุสื่อสารในระบบอาณัติสัญญาณของรถไฟฟ้าบีทีเอสที่ใช้คลื่นความถี่ย่าน 2400 MHz ในระหว่างที่บีทีเอสทำการปรับเปลี่ยนระบบรับสัญญาณวิทยุใหม่ โดยนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ยืนยันว่า การปิดคลื่นความถี่ย่าน 2300 MHz  ของทีโอที จะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการสัญญาณโทรศัพท์มือถือค่ายดีแทคที่เช่าใช้โครงข่ายดังกล่าว เพราะสามารถเปลี่ยนไปใช้คลื่นความถี่ย่าน 2100 MHz ได้

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส ระบุว่า ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายนนี้ เป็นต้นไปการบริการน่าจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ แต่ยอมรับว่าในช่วงตลอดสัปดาห์นี้รถไฟฟ้า บีทีเอสยังมีโอกาสขัดข้องอยู่บ้าง ทั้งนี้ ผู้บริหารบีทีเอสอยู่ระหว่างหาข้อสรุปในส่วนของการเยียวยาผู้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบตลอดสัปดาห์นี้

ขณะที่นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ความขัดข้องดังกล่าว ถือว่าเป็นความผิดพลาดไม่เป็นไปตามมาตรฐานงานบริการ  ดังนั้น กทม.จะมีการพิจารณาเปรียบเทียบปรับเงินบีทีเอสที่ 1.8 ล้านบาทเพื่อเป็นค่าชดเชยถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ส่วนกรณีการพิจารณายกเลิกสัมปทานเดินรถของบีทีเอสหากเกิดข้อผิดพลาดซ้ำซากนั้น ยืนยันว่าไม่สามารถยกเลิกสัญญาสัมปทานกับรถไฟฟ้าบีทีเอสได้ จนกว่าจะสิ้นสุดสัญญาการเดินรถในปี 2585 ซึ่งความเสียหายจากการให้บริการตั้งแต่ต้นปีถึงวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา พบเหตุขัดข้อง 27 ครั้ง สร้างความเดือดร้อนให้ผู้ใช้บริการ จึงทำหนังสือด่วนขอให้บีทีเอส ชี้แจงสาเหตุการเดินรถขัดข้องรวมถึงแนวทางแก้ไขและหามาตรการเยียวยาให้กับผู้ใช้บริการ

อย่างไรก็ตามเมื่อวานนี้ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หรือ เอ็มอาร์ที (MRT) พบว่าเมื่อ 07.41 น.  มี default ขึ้นที่หน้าจอว่า “แรงดันเบรกต่ำ”ในรถสายสีน้ำเงินขบวนหนึ่ง ที่เทียบอยู่ที่สถานีเตาปูน จึงต้องเปลี่ยนขบวนใหม่ที่ชานชลาอีกฝั่งแทน  ปัญหาทั้งหมดแก้ไขได้ใน 4 นาที แต่เนื่องจากสถานีเตาปูนช่วงเช้ามีผู้โดยสารจำนวนมากอยู่แล้ว จึงมีผู้โดยสารสะสมมาก ด้าน ขสมก. ได้เพิ่มจำนวนรถเมล์ตลอดแนวเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอส ทั้งสายสุขุมวิท และสีลม จนถึงวันศุกร์นี้ เพื่อรองรับปัญหารถไฟฟ้าบีทีเอสขัดข้อง

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ