กรมทรัพยากรธรณี แจงแนวทางหากเจาะ “ถ้ำหลวง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมทรัพยากรธรณี ชี้เจาะ “ถ้ำหลวง” เพิ่มอากาศหายใจ เพื่อง่ายต่อการปฏิบัติการค้นหาเด็ก พร้อมชี้แจงแนวทางหากเจาะถ้ำหลวง

วันนี้ (28 มิ.ย.61) นายทศพร นุชอนงค์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวถึงปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นภายในถ้ำหลวง-ขุนเขานางนอน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญของการปฏิบัติการค้นหานักฟุตบอลและโค้ช ทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ รวม 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ว่า ผนังถ้ำหรือเพดานถ้ำจะมีรอยแตกหรือปล่อง ทำให้เมื่อฝนตกก็จะไหลเข้าถ้ำ รวมทั้งมีห้วยและหนองน้ำรอบๆ ถ้ำ ทำให้ปริมาณฝนที่ตกต่อเนื่องเพิ่มปริมาณน้ำที่ไหลเข้าถ้ำให้มากกว่าปริมาณน้ำที่ต้องการสูบออก  

อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า สภาพภายในถ้ำจะไม่เหมือนกับข้างนอก เพราะสภาพพื้นที่ภายในถ้ำเป็นหลุมเป็นบ่อ ดังนั้นสถานการณ์ที่เจออยู่ตอนนี้คือมีน้ำท่วมเป็นจุดๆ และไม่ได้หมายความว่าน้ำที่ท่วมปากถ้ำอยู่ตอนนี้จะท่วมบริเวณที่น้องๆ พักอยู่

นายทศพร อธิบายถึงคำว่าพัทยาบีช หรือหาดพัทยา หรือสันดอนทราย ภายในถ้ำว่า คือ บริเวณที่เป็นการหักโค้งของแม่น้ำ เป็นบริเวณที่กระแสน้ำลดความเร็ว ทำให้เกิดตะกอนทรายจนเกิดเป็นสันทราย

ต่อข้อถามที่ว่าการเจาะถ้ำหลวงเพื่อเปิดทางให้กับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานสามารถทำได้หรือไม่ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า แนวคิดหรือทฤษฎีนี้คือการเพิ่มส่วนที่เป็นอากาศ เพราะในถ้ำไม่มีอากาศ เช่นเดียวกับการดำน้ำ ถ้าไม่มีอากาศก็ทำให้ดำน้ำได้ยาก ทว่าหากเพิ่มโพรงอากาศก็จะทำให้การดำน้ำได้ง่ายขึ้น ทำให้นักดำน้ำโผล่ขึ้นมาหายใจได้มากขึ้น ทำให้ปริมาณน้ำเยอะๆ ไม่เป็นอุปสรรค

นายทศพร ระบุว่า การดำเนินงานเจาะถ้ำมีผู้เชี่ยวชาญการขุดเจาะสำรวจทางวิศวกรรม ทั้งกรมทรัพยากรน้ำบาดาล และเครือข่ายภาคเอกชน เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิต บริษัท ปตท.สผ. เอสซีจี และวิศวกรรมสถาน เบื้องต้นนำแนวคิดให้วิศวกรผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ความยากง่ายในการดำเนินงานแล้ว

ทั้งนี้ อุปสรรคในการเจาะถ้ำ คือ การเกิดถล่มของถ้ำ ซึ่งต้องวิเคราะห์ว่าหากดำเนินงานจะส่งผลกระทบกับบริเวณที่น้องๆ อยู่หรือไม่ ซึ่งแนวคิดในการเจาะถ้ำ คือ การเจาะถ้ำจะอยู่ห่างจากบริเวณที่คาดการณ์ว่าน้องๆ อยู่หลายกิโลเมตร นอกจากนี้ผนังถ้ำเป็นบริเวณที่มีน้ำอยู่จะทำได้มากน้อยเพียงใด อย่างไรก็ตาม ถ้ำหลวงเป็นหินปูนมองว่าจึงง่ายต่อการเจาะมากกว่าหินแกรนิต ทำให้โอกาสที่จะเกิดรอยแตกและรอยแยกไม่มาก

อ่านข่าวเพิ่ม

"ผบ.สส.-ผบ.ทอ.-ผบ.ตร." ลงพื้นที่ถ้ำหลวงค้นหา 13 ชีวิตบ่ายนี้

เปิดข้อมูล “กล้องสแกนถ้ำ” ฉายภาพ 3มิติ ร่วมค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

นายกวิศวกรรมสถานฯ ชี้ ถ้าเจาะถ้ำหลวงใช้เวลาอย่างน้อย 1 วัน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ