โซนA จุดใกล้หาดพัทยา “ลาดชัน-หินหนา”เจาะเข้าถ้ำหลวงยาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมวิศวกร พบปัญหาพื้นที่โซนA จุดใกล้หาดพัทยา “ลาดชัน-ชั้นหินหนา” เจาะเข้าไปในถ้ำหลวงยาก เดินหน้าหาพื้นที่เจาะใหม่

รายการ “เป็นเรื่องเป็นข่าว” วันนี้เกาะติดการค้นหานักฟุตบอลและโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย

โดยผู้สื่อข่าวพีพีทีวี ที่ลงพื้นที่เกาะติดเหตุการณ์ รายงานว่า อีกจุดหนึ่งในการช่วยเหลือทีมหมูป่า คือการเจาะพนังถ้ำโซนA  ที่อยู่ใกล้หาดพัทยาภายในถ้ำหลวง ทางทีมวิศวกรนำเครื่องสแกนไปสแกนพื้นที่ดังกล่าวแล้ว

ดร.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ หัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาวิศวกรรมปฐพีและฐานราก ม.เกษตรศาสตร์ ระบุว่า รู้สึกค่อนข้างหนักใจ เพราะสภาพพื้นที่มีความลาดชัน ป่ารกทึบ เข้าถึงค่อนข้างลำบาก และชั้นหินค่อนข้างหนา ประมาณ600 เมตร ซึ่งอาจต้องใช้ระยะเวลาเป็นเดือน จึงต้องมีการวางแผนใหม่ เพื่อหาพื้นที่ใกล้เคียงว่าจะสามารถเจาะเข้าไปได้หรือไม่

ส่วนเรื่องเครื่องมือในการเจาะได้ลดขนาดลง นำเครื่องที่มีน้ำหนัก 1ตัน กว้างประมาณ 1เมตรความยาว 3เมตร ถ้านำขึ้นไปก็ต้องมีการตัดต้นไม้ออก ประมาณ20 ตารางเมตร  และทางทีมวิศวกร บอกด้วยว่าการลำเลียงเครื่องจักรดังกล่าวอาจไม่ใช้เฮลิคอปเตอร์ นั่นหมายความว่าอาจจะต้องถางป่า

ส่วนความคืบหน้าการเจาะบาดาล เพื่อช่วยลดระดับน้ำในถ้ำนั้น นาย ชัยวัฒน์ ดุษฎีพาณิชย์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านนโยบายและแผนกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ระบุว่า ยังไม่สามารถระบุได้ว่าระดับน้ำจะลดลงหรือไม่ เพราะอยู่ในระหว่างการเจาะ และหากเจาะถึงจุดเชื่อมน้ำในถ้ำ ก็จะสามารถช่วยลดระดับน้ำในถ้ำหลวงได้ และยังไม่ชัดเจนว่าวันนี้จะสามารถเจาะได้ลึกถึง 100 เมตร

ชมคลิปที่นี่>>>ข่าวดี! “น้ำลด” ต่อเนื่อง หลัง จนท.เดินเครื่องสูบเต็มที่ “ช่วย 13 ชีวิต” จากถ้ำหลวง

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ