เปิดภาพใต้ถ้ำหลวงฯ ฝั่งขวาบริเวณดอยผาหมี พบมีโถงใหญ่จริง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปฎิบัติการโรยตัวจากปล่องด้านขวา หรือ ที่เรียกว่าพื้นที่ฝั่งดอยผาหมี ซึ่งนำโดยพล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองบัญชาการตำรวจแห่งชาติ เกิดขึ้นหลังนายเวิร์น อันสเวิร์ธ นักกู้ภัยชาวอังกฤษ ที่เคยเข้าสำรวจถ้ำนี้ให้ข้อมูล นอกจากนี้ยังพบว่า นายเวิร์น อันสเวิร์ธ กับ นายมาร์ติน เอลลิส ผู้ให้ข้อมูลถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน กับกรมทรัพยากรธรณี เคยร่วมกันสำรวจถ้ำหลวงแห่งนี้ และมีปรากฎว่าเคยเข้าไปในจุดด้านขวาฝั่งดอยผาหมีมาแล้ว

ภาพวิดีโอภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ฝั่งขวาบริเวณดอยผาหมี ปรากฎข้อมูลว่านักสำรวจกลุ่มชาวอังกฤษเคยเข้าไปถึงและบันทึกข้อมูลออกมาแล้ว เมื่อปี 2559 และนำคลิปนี้มาเผยแพร่เมื่อวันที่ 13พฤษภาคม 2559

จากภาพแสดงจุด ที่เรียกว่า Monk's เห็นชัดเจนว่าด้านในถ้ำมีทั้งจุดที่สามารถเดินผ่านได้ และต้องก้มตัวเพื่อรอดผ่านเส้นทางไปได้ รวมถึงมีจุดที่มีลักษณะคล้ายโถงใหญ่เพดานสูง สิ่งที่ปรากฎในภาพไม่ต่างจากข้อมูลของนายเวิร์น อันสเวิร์ธ นักกู้ภัยชาวอังกฤษให้สัมภาษณ์กับพีพีทีวี โดยเฉพาะการระบุว่า ในถ้ำมีโถงใหญ่ที่มีความสูงประมาณ 60 เมตร

นอกจากนี้ยังพบหนังสือเกี่ยวกับการสำรวจถ้ำ ชื่อว่า Thailand's Longest & Deepest Caves ซึ่งเป็นหนังสือที่เขียนเกี่ยวกับ ถ้ำในประเทศไทยที่มีความยาวและความลึกมากที่สุด เขียนโดย นายมาร์ติน เอลลิส ซึ่งเป็นคนที่กรมทรัพยากรธรณีส่งอีเมลขอข้อมูลเกี่ยวกับถ้ำ เพื่อนำมาเป็นฐานข้อมูลในการค้นหาผู้สูญหาย 13 ชีวิต ครั้งนี้ เนื้อหาหนังสือนอกจากจะบอกเล่าพื้นที่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ยังระบุข้อมูลว่า ปี2014 และ 2015 นายเวิร์น อันสเวิร์ธ และทีมงานเข้ามาสำรวจถ้ำแห่งนี้เลยจุดที่เรียกว่า Monk's Series เข้าไปด้านใน หนึ่งในทีมงานของเวิร์น คือ นายมาร์ติน เอลลิส

อีกหนึ่งข้อมูลที่ตอกย้ำว่า กลุ่มชาวอังกฤษ 3 คน ที่ลงพื้นที่ช่วยค้นหาผู้สูญหาย 13 คน และ นายมาร์ติน เอลลิส เป็นกลุ่มผู้เชี่ยวชาญที่คุ้นเคยกับถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนเป็นอย่างดี  โดยเฉพาะแผนที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนที่ทุกหน่วยงานใช้ในภารกิจครั้งนี้ เป็นแผนที่ที่นายมาร์ติน เป็นคนวาด โดยครั้งสุดท้ายที่อัพเดตข้อมูลในแผนที่ คือ เดือนพฤศจิกายน ปี 2016

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ