คนเชียงราย ชี้จุด “ถ้ำทรายทอง” อาจเชื่อมโยงหาดพัทยา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถ้ำทรายทอง ซึ่งอยู่ติดกับปลายถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน คือ จุดที่นายมาร์ติน เอลลิส นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ แนะนำให้กรมทรัพยากรธรณี ใช้เป็นพื้นที่สูบน้ำ เพราะมีข้อมูลว่าถ้ำทรายทองเป็นจุดรับน้ำต่อจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน หมายความว่า หากน้ำจากถ้ำทรายทองลดลง น้ำในถ้ำหลวงก็จะลดลงด้วย ขณะเดียวกันมีคนพื้นที่จังหวัดเชียงราย ติดต่อเข้ามาให้เบาะแสกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า มีข้อมูลบางอย่างที่สอดคล้องกับนายมาร์ติน

ทั้งนี้ ถ้ำทรายทอง ปรากฎอยู่ในข้อเสนอของนายมาร์ติน เอลลิส นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษที่ส่งข้อเสนอแนะมายังกรมทรัพยากรธรณี  โดยมีรายงานจากเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรธรณี ว่า แนวทางการสูบน้ำออกจากถ้ำทรายทอง ถือเป็นทางเลือกใหม่ที่เริ่มปฏิบัติการวันนี้วันแรก

ทีมข่าวพบคลิปวีดีโอการสำรวจถ้ำทรายทองของนักสำรวจชาวต่างชาติที่ถูกเผยแพร่เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2559 คลิปนี้ทำให้สามารถเห็นลักษณะทางกายภาพของถ้ำทรายทองได้ชัดเจนขึ้น ว่า พื้นที่ด้านในเป็นทางเดินที่มีเนินขนาดเล็กสลับพื้นที่ราบ มีหินงอกหินย้อยขึ้นตามผลังและเพดานถ้ำ

ขณะที่กรมทรัพยากรธรณีให้ข้อมูลว่า ในถ้ำทรายทองเป็นถ้ำที่มีความยาวประมาณ 500-600 เมตร จุดนี้อยู่ห่างจากหาดพัทยาเพียง 1 กิโลเมตร แต่ไม่สามารถเดินผ่านเข้าไปได้ ทำให้ยังไม่เคยมีใครเข้าไปสำรวจพื้นที่

สอดคล้องกับการแถลงข่าวของนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายที่ ระบุว่า หลังสูบน้ำออกจากพื้นที่ปลายถ้ำทำให้สถานการณ์ดีขึ้นจากเดิม แม้ยังไม่สามารถทำให้พื้นถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนแห้งสนิทได้ แต่ก็ถือเป็นสัญญาณที่ดี

นอกจากนี้ยังพบว่าข้อมูลเรื่องถ้ำทรายทองสอดคล้องกับข้อมูลของ นายกริช อึ้งอภิธรรม ชาวจังหวัดเชียงรายคนหนึ่งที่ติดต่อเข้ามาให้เบาะแสกับทีมข่าวพีพีทีวี หลังเรานำเสนอข้อมูลของถ้ำทรายทองตามข้อเสนอของนายมาร์ติน

นายกริชระบุว่า เคยเข้าไปในพื้นที่ถ้ำทรายทองเมื่อ 4 ปีก่อน ทีมข่าวติดต่อพูดคุยผ่านวีดีโอคอล จนทราบข้อมูลว่า ช่วงเขาหลวง-ขุนน้ำนางนอน มีถ้ำท่องเที่ยวอยู่หลายถ้ำ ไล่ลงมาจากเหนือลงใต้ตลอดแนวเขาคือ ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ถ้ำนางนอน ถ้ำทรายทอง ถ้ำปุ่ม ถ้ำปลา โดยในฤดูน้ำหลากน้ำสามารถไหลจากถ้ำหนึ่งไปยังอีกถ้ำหนึ่งได้ และจุดนี้จะเป็นจุดที่มักมีเด็กๆ ในพื้นที่ชอบมาเล่นน้ำ

สำหรับนายกริช อึ้งหลวง นอกจากจะเป็นผู้ที่เคยเข้าไปในถ้ำทรายทอง ยังพบว่า เขาเป็นครูสอบคอมพิวเตอร์ของด.ช.มงคล บุญเปี่ยม 1 ใน 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำ ช่วงในระยะเวลาที่ทราบเรื่องว่าลูกศิษย์ของตัวเอง หายไปในถ้ำ นายกริช เป็นหนึ่งในกลุ่มจิตอาสา ชุดแรกที่เข้าไป มอบน้ำดื่มและช่วยเหลือความสะดวกต่างๆ ให้กับกลุ่มชุดปฏิบัติการค้นหา

ส่วนอีกหนึ่งข้อเสนอของนายมาร์ติน ที่ระบุว่า ให้หาปล่องใกล้หาดพัทยาซึ่งจะสามารถเชื่อมต่อกับต้นไม้ใหญ่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนได้ 2 ปล่อง จนถึงตอนนี้แม้จะยังหาปล่องดังกล่าวไม่พบ แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ละทิ้งความพยายาม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ