7 วัน กว่า 150 ชั่วโมง ค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เข้าสู่วันที่ 7 ของการหายตัวไปของนักฟุตบอลและโค้ชทีม “หมูป่า อะคาเดมี่” ที่เข้าไปเที่ยวในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ปฏิบัติการการค้นหา 13 ชีวิตเริ่มต้นขึ้นท่ามกลางการส่งแรงใจของชาวไทยทั้งประเทศ รวมถึงได้รับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่ระดมกำลังมาช่วยเหลือทั้ง 13 คน ให้ออกจากถ้ำหลวงได้อย่างปลอดภัย

วันที่ 1  : 23 มิ.ย. 2561

นักฟุตบอลเยาวชนทีม “หมูป่า อะคาเดมี่” อายุ 11-16 ปี จำนวน 12 คน และโค้ชทีมอายุ 25 ปีอีก 1 คน ได้เดินทางไปเที่ยวถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังการฝึกซ้อมประจำสัปดาห์ในช่วงเที่ยงเสร็จสิ้น  ช่วงค่ำ เจ้าหน้าที่วนอุทยานยังพบรถจักรยานยนต์จอดอยู่ 1 คันพร้อมรถจักรยานอีก 11 คัน จอดทิ้งไว้หน้าปากถ้ำ จึงประสานหัวหน้าทีมฟุตบอลของตำบลโป่งผาให้มาดู และยืนยันว่า เป็นชุดกีฬาของทีมโป่งผาจริง จึงออกติดตามหาในถ้ำลึกเข้าไปประมาณ 3 กิโลเมตร แต่ไม่พบ ประกอบกับขณะนั้นฝนตก ระดับน้ำในถ้ำสูงขึ้น จึงต้องรีบออกมาจากถ้ำ

วันที่ 2 : 24 มิ.ย. 61

เวลา 01.15 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยเริ่มสำรวจถ้ำอีกครั้ง ครั้งนี้สำรวจได้ระยะทาง 3 กิโลเมตร ถึงจุดที่พบรองเท้าเด็ก 10 คู่ เข้าไปอีก 500 เมตร พบกระเป๋าสะพาย 2 ใบ ขวดน้ำ 2 ขวด และเจอทางลักษณะเป็นสามแยกที่ด้านขวามือมีน้ำท่วมเต็ม ส่วนฝั่งซ้ายมือยังพอเดินเข้าไปได้ และมีห้องโถงของถ้ำซึ่งคาดว่าเด็กน่าจะอยู่ในบริเวณนั้น

ช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่ส่งนักประดาน้ำเข้าไปในห้องโถง ใช้เวลาทั้งวันแต่ยังหาไม่พบและยังเข้าไปไม่ถึงบริเวณโถงที่คาดกันว่าทั้ง 13 ชีวิตกำลังรอความช่วยเหลืออยู่ แต่ต้องถอนกำลังออกมาก่อน จากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นในถ้ำ ทำให้หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ได้ส่ง "นักทำลายใต้น้ำจู่โจม" หรือ "หน่วยซีล"  (SEAL) เข้าไปร่วมปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหาย โดยออกเดินทางทันทีกลางดึกจาก อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มุ่งหน้าสนามบินแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

อ่านข่าว ( กู้ภัยเร่งช่วยเหลือนักบอลเยาวชน 12 ชีวิตติดในถ้ำหลวง

วันที่ 3 : 25 มิ.ย. 61

ช่วงเช้าหน่วยซีลที่เดินทางมาถึง ได้เริ่มปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิตในทันที เบื้องต้นได้สำรวจพื้นที่ใต้น้ำ จนสามารถเจาะทะลุถ้ำเล็กๆ เพื่อไปโถงกลางซึ่งเป็นจุดที่คาดว่าเด็ก ๆ อยู่ได้แล้ว แต่ไม่พบตัวเด็ก มีการตรวจพบร่องรอยการเอาชีวิตรอดของการเดินขึ้นที่สูง

รองผู้ว่าฯ จังหวัดเชียงราย สั่งเตรียม เครื่องมือและอุปกรณ์ในการพร่องน้ำ ถังออกซิเจน และเครื่องสูบน้ำ รวมทั้งให้การไฟฟ้าทำเรื่องกำลังไฟฟ้าให้เสถียร เพื่อเตรียมพร้อมในการเดินสายไฟเป็นระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตรไปถึงจุดที่เป็นสามแยก สำหรับติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพราะหน่วยซีลรายงานว่ามีน้ำท่วมหลายจุดในถ้ำ ยากต่อการนำตัวเด็กออกมา

ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลเวียงพางคำ เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย เจ้าหน้าที่ป่าไม้ รวมทั้งอาสาสมัครในพื้นที่ ได้ออกไปช่วยกันยกหินนำมาวางสกัดและเบี่ยงทางน้ำจากบริเวณผาหมีไม่ให้ไหลเข้าไปในถ้ำหลวงเพื่อช่วยลดปริมาณน้ำในถ้ำอีกทาง

ในที่สุดทั้งหน่วยซีล-หน่วยกู้ภัย จำต้องถอนกำลังออกจากพื้นที่ทั้งหมด เพื่อที่จะหาวิธีเพื่อสูบน้ำออก มีการประสานขอสายไฟกันน้ำเพิ่มอีก 1 กิโลเมตรเพื่อให้สามารถติดตั้งระบบได้ เมื่อติดตั้งเสร็จได้เริ่มสูบน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำหนองน้ำพุ ซึ่งอยู่ด้านล่างถ้ำและเป็นพื้นที่รับน้ำจากถ้ำ เพื่อพร่องน้ำออกไปให้ได้มากที่สุด และให้น้ำจากถ้ำไหลออกมาได้

อ่านข่าว ( “หน่วยซีล” ส่งมนุษย์กบช่วยค้นหา 13 ชีวิตสูญหายในถ้ำหลวง ) , ( "หน่วยซีล" เจอห้องโถงใหญ่แล้ว พบร่องรอยเดินขึ้นที่สูงแต่ยังไม่พบ 13 ชีวิต ) , (ผบ.หน่วยซีลเผย "เด็กติดถ้ำหลวง" ทำสัญลักษณ์ทิ้งไว้แต่ยังไม่เจอตัว) , ( หน่วยซีล “ยังไม่พบตัว” ทีมฟุตบอลเด็กติดถ้ำ เจออุปสรรคฝนตกน้ำเพิ่มระดับ )

 

วันที่ 4 : 26 มิ.ย. 61

การค้นหาได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่าย อาทิ เจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ พร้อมหุ่นยนต์ดำน้ำ (ROV) จำนวน 1 เครื่อง โดรนติดกล้องตรวจจับความร้อนสำหรับบินสำรวจ จำนวน 2 ลำ และนักดำน้ำผู้เชี่ยวชาญการดำน้ำในถ้ำที่จบหลักสูตรพิเศษจากประเทศอิตาลี รวมไปถึงกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ที่ได้นำเครื่องสูบน้ำไปพร่องน้ำออกจากหนองน้ำพุแล้ว แต่ระดับน้ำในถ้ำยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง และมีความช่วยเหลือจากเฮลิคอปเตอร์ ตชด.32 ซึ่งบินสำรวจแล้วพบเป็นปล่องหรือถ้ำของถ้ำหลวงซึ่งอยู่ใกล้กับหาดพัทยา

ด้านกรมทรัพยากรธรณีวิทยาเปิดเผยข้อมูลการเดินสำรวจ พบโพรง 2 จุด คาดว่าจะสามารถเชื่อมไปยังถ้ำหลวงที่ทั้ง 13 คนสูญหาย โพรงแรก พบว่าเจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปได้เพียง 5 เมตรก็ไม่สามารถไปต่อได้เพราะเป็นทางตัน โพรงที่สอง เจ้าหน้าที่ใช้วิธีการโรยตัวลงไปด้านล่าง และสามารถเดินเท้าต่อเข้าไปได้อีกประมาณ 20 เมตร แล้วไม่สามารถเดินต่อไปได้อีก เนื่องจากเส้นทางมีลักษณะแคบ จากนั้นจึงทำการสำรวจความเป็นไปได้ในการหาโพรงใหม่จุดอื่นต่อไป

การค้นหายังคงดำเนินไปใน 3 ลักษณะใหญ่ คือ การค้นหาภายในถ้ำ โดยทีมหน่วยซีลของกองทัพเรือ การจัดชุดปฏิบัติการเดินเท้ารอบพื้นที่ถ้ำเพื่อสำรวจหาโพรง และการสูบน้ำออกจากถ้ำ

อ่านข่าว ( ระดมกำลัง-อุปกรณ์ส่ง "โดรน-หุ่นยนต์ดำน้ำ" หนุนหน่วยซีลค้นหา 13 ชีวิตในถ้ำหลวง ) , ( กรมทรัพยากรธรณีฯ พบ 2 โพรงใหม่เข้าถ้ำหลวงหวังพบ 13 ชีวิต ) , ( สมาชิกทีมฟุตบอลหมูป่า เผย 13 ชีวิต เคยเข้าสำรวจถ้ำทุกจุด ) , ( พบโพรงเหนือถ้ำขุนน้ำนางนอน คาดใกล้จุดหาดพัทยา กู้ภัยเตรียมโรยตัว )  

 

วันที่ 5 : 27 มิ.ย. 61

ฝนตกลงมาอย่างหนักตลอดทั้งคืนจนถึงช่วงเช้า ทำให้ระดับน้ำภายในถ้ำเพิ่มสูงขึ้น แม้เจ้าหน้าที่เดินสายไฟและติดตั้งเครื่องสูบน้ำแล้วเสร็จ และเริ่มสูบน้ำออกจากถ้ำแล้ว แต่ฝนที่ตกตลอดทั้งคืน ทำให้การสูบน้ำติดขัด น้ำในถ้ำยังสูงชนเพดาน ส่งผลให้หน่วยซีลเข้าปฏิบัติการค้นหาในถ้ำไม่ได้


เจ้าหน้าที่จากปภ. ตำรวจพลร่ม และอาสากู้ภัย ได้เคลื่อนขบวนออกไปยังจุดเริ่มต้นที่จะเดินค้นหาขึ้นไปยังโพรงถ้ำที่สำรวจพบ เบื้องต้นแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ โพรง A โพรง B และโพรง C ที่จะสำรวจใหม่ เบื้องต้น ทีมสำรวจพบแล้ว 2 โพรง คือ A และ B กำลังหาจุดที่ 3 เพิ่ม

ขณะเดียวกัน นักเดินสำรวจถ้ำชาวอังกฤษที่ชื่อ “มาร์ติน” ได้ส่งจดหมายมายังกรมทรัพยากรธรณี เพื่อบอกข้อมูลว่าพบปล่องใหม่จำนวน 2 ปล่อง  บริเวณถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ช่วงก่อนถึงปลายถ้ำ โดยอยู่ถัดจากหาดพัทยาออกไปอีกระยะหนึ่ง ซึ่งจุดนั้นเป็นปล่องทางเข้าแห่งใหม่จำนวน 2 ปล่อง และเชื่อว่าสามารถเป็นทางเชื่อมต่อกับถ้ำหลวง

ทีมนักธรณีวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านถ้ำ เร่งจัดเตรียมข้อมูลทางด้านธรณีวิทยาและสภาพพื้นที่ของถ้ำหลวง พร้อมกับเสนอแนวทางความเป็นไปได้ในการเจาะปล่องถ้ำ เพื่อส่งต่อให้กับผู้เชี่ยวชาญขุดเจาะถ้ำ

บริเวณปากทางเข้าถ้ำหลวง มีหลายหน่วยงานกำลังดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบแบบใหม่ “ไดโว” เพื่อให้หน่วยซีลที่ตอนนี้อยู่ด้านในบริเวณโพรงที่ 3 ห่างจากปากถ้ำราว 3 กิโลเมตรสามารถทำงานได้ง่ายขึ้น

ชุดค้นหาโพรงพบโพรงเพิ่ม 3 โพรง เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบแล้ว พบว่าตัน 2 โพรง และมี 1 โพรง ที่ลงไปได้ลึก 60 เมตร แต่ถ้าจะลงไปต่อ ต้องมุด และขุดทรายเข้าไป ทำให้เจ้าหน้าที่ประเมินว่า มีความเสี่ยงที่ถ้ำจะถล่ม จึงให้ถอนกำลังกลับมาประเมินสถานการณ์ และเก็บโพรงนี้ไว้เป็นทางเลือกก่อน ยังได้จัดทีมค้นหาต่อไป เพื่อหาโพรงที่มีโอกาสลงไปและมีความเสี่ยงถล่มน้อยกว่านี้

เจ้าหน้าที่ DCRO องค์กรที่เชี่ยวชาญในเรื่องการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำ จากประเทศอังกฤษ เดินทางมาถึงในพื้นที่แล้ว พร้อมอุปกรณ์เป็นวิทยุสื่อสารภายในถ้ำที่มีชื่อว่า “Heyphone” จำนวน 4 เครื่อง วิทยุเฮย์โฟนนี้ มีประโยชน์มากในการค้นหาผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำ เพราะเป็นวิทยุที่สามารถสื่อสารในระยะไกล และคลื่นของวิทยุชนิดนี้ยังสามารถทะลุผ่านชั้นหินหนาๆ ได้

อ่านข่าว ( น้ำในถ้ำหลวงท่วมถึงปากถ้ำยาวกว่า 1 กม.หน่วยซีลถอยร่น เร่งสูบน้ำสู้ ) , (“นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ” ส่งอีเมล์ถึงไทย ชี้ มีโพรงเชื่อมต่อต้นไม้ใหญ่ใกล้หาดพัทยา) , ( ผู้เชี่ยวชาญการสำรวจถ้ำจากอังกฤษ เข้าช่วยค้นหา 13 ชีวิต

วันที่ 6 : 28 มิ.ย. 61

ระดับน้ำในถ้ำไม่ลดลง มีน้ำเอ่อล้นมาจนถึงปากถ้ำ ทำให้ต้องมุ่งไปที่การเพิ่มกำลังเพื่อสำรวจเพื่อหาปล่องโพรงทางเข้าอื่น ทั้งนี้ทางตำรวจได้ส่งสุนัข K9 เข้ามาค้นหาเหนือถ้ำด้วย

ทหารและพลเรือนของสหรัฐฯ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบรรเทาสาธารณภัยพร้อมอุปกรณ์เจาะถ้ำจากสหรัฐฯ เดินทางมาถึงเชียงราย  นอกจากนี้มีการนำกล้องสแกนถ้ำ “P20 ไลก้า เลเซอร์ สแกนเนอร์” ถูกส่งไปเข้าร่วมสมทบในปฏิบัติการค้นหา

ตำรวจและผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศพบโพรงที่มีโอกาสเชื่อมต่อถึงถ้ำอย่างน้อย 3 จุด บริเวณดอยผาหมี ด้านขวาของถ้ำหลวง เป็นจุดใกล้เคียงกับที่นักสำรวจชาวอังกฤษ “มาร์ติน” ได้ปักหมุดไว้ในจีพีเอส และโพรงดังกล่าวมีความกว้างประมาณ 3 เมตร

เจ้าหน้าที่ได้เตรียมเครื่องมือไปสำรวจโพรงซึ่งใกล้กับหาดพัทยา โดยใช้วิธีการสแกนสำรวจก่อนว่าจะเจาะได้หรือไม่ ถ้าดำเนินการได้ก็จะเจาะทันที โดยต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 6 ชั่วโมง ขั้นตอนการขุดเจาะจะเป็นหน้าที่ของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล โดยจะเจาะเป็นโพรงกว้าง 6 นิ้ว เพื่อให้สามารถส่งอาหาร และอุปกรณ์ยังชีพเข้าไปข้างใน

เจ้าหน้าที่ได้มีการปรับเปลี่ยนแผนการพร่องน้ำ โดยนำท่อเหล็กจากเครื่องเจาะพื้นผิวหิน เจาะลงไปที่บริเวณชั้นหินใกล้ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพราะเชื่อว่าการเจาะลงไปจะสามารถพร่องน้ำออกจากถ้ำได้

 

วันที่ 7 : 29 มิ.ย. 61

จากที่เมื่อวานได้มีการนำเครื่องเจาะชั้นหินเข้ามาในพื้นที่ แล้วเจาะไปที่ผนังด้านนอกของทำโดยหวังว่าเครื่องเจาะนี้จะสามารถนำน้ำที่อยู่ในชั้นใต้ดินออกมาได้ เช้านี้การทำงานของเครื่องเจาะนี้ได้หยุดลงชั่วคราวเนื่องจากรอให้วิศวกรมาประเมินและปรับเปลี่ยนสถานการณ์อีกครั้ง

ขณะที่การทำงานของเจ้าหน้าที่ในการขุดเจาะชั้นหินเป็นการทำงานควบคู่ไปกับการสูบน้ำออกจากถ้ำแม้จะมีการหยุดบ้างเป็นระยะเพื่อเปลี่ยนท่อ จากการสังเกตพบว่าระดับน้ำที่ไหลออกมามีปริมาณเพิ่มมากขึ้นกว่าทุกวัน การสูบน้ำในวันนี้จึงมีสัญญาณที่ดีมากขึ้น

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และพล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมตำรวจพลร่มและตำรวจตระเวนชายแดนไปสำรวจปล่องด้านขวาของถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ว่า ปากโพรงมีความกว้างประมาณ 1 เมตร ซึ่งเมื่อวานผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศมาสำรวจแล้วลงไปได้ 22 เมตร ซึ่งวันนี้มาสำรวจต่อ และจากการสำรวจพิกัดด้วยจีพีเอสพบว่าตรงกับห้องโถงใหญ่ของถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน และมีการทำเชือกเพื่อโรยตัวลงไปสำรวจด้านล่าง

ขณะที่เจ้าหน้าที่ซึ่งโรยตัวลงไปในโพรงดังกล่าว ให้ข้อมูลว่า ด้านล่างของโพรงกว้างกว่าที่เห็นด้านบน ด้านล่างมีอากาศหายใจ เมื่อลงไป 11 เมตร ด้านล่างสามารถลงไปได้อีก แต่เป็นทางแคบถ้าใช้คนตัวเล็กมุดตัวลงไปก็สามารถโรยตัวลงไปต่อได้อีก

พล.ต.อ.จักรทิพย์ แนะนำให้นำกล่องยังชีพหย่อนลงไปภายในถ้ำหลายสิบกล่อง ผ่านทางโพรงด้านขวาของถ้ำ ภายในมีอาหาร ปากกา โทรศัพท์มือถือ แผนที่ถ้ำ ฯลฯ โดยให้ตำรวจตระเวนชายแดนที่ไปสำรวจโพรงด้านขวาช่วยแพ็คกล่องยังชีพพร้อมข้อความที่เขียนมีใจความว่า "ถ้าได้รับแล้ว ตอบกลับด้วยว่า อยู่ตรงไหนของแผนที่ และให้เขียนข้อความใส่แผนที่ลอยน้ำกลับมาให้ด้วย เจ้าหน้าที่จะรีบไปรับโดยเร็วที่สุด

จากนั้นก็ได้รับข่าวดีจากที่ตำรวจพลร่มได้ลมไปสำรวจ ในโพรงถ้ำ แจ้งข้อความว่าเจอห้องโถงใหญ่จนสามารถปลดเซฟตี้เชือกและเดินได้สะดวก มีอากาศหายใจ แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นห้องโถงที่เชื่อมกับถ้ำหลวงหรือไม่ ขณะนี้ตำรวจพลร่มอยู่ในระหว่างการเดินสำรวจ  และ ทันทีที่ได้รับข่าวนี้ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ทุกคนร้องเฮ แสดงความดีใจ

อ่านข่าว ( ข่าวดี! พบโถงในโพรง บริเวณฝั่งขวาของถ้ำฯ ) , (จนท.เร่งสูบน้ำออกจากถ้ำหลวง เตรียมติดตั้งเครื่องสูบอีก 4 เครื่อง ) , (กรมทรัพยากรธรณี คาดเจาะถ้ำหลวงช่วย 13 ชีวิตได้เร็วสุดพรุ่งนี้) , ( หน่วยซีลปรับแผน-เสริมกำลัง หาช่องทางใหม่เข้าถ้ำหลวง) , (เจาะถ้ำในอุทยานฯ ทำได้หรือไม่ ?)

 

อ่านต่อ..

เกาะติดการค้นหา 13 ชีวิต “นักฟุตบอล-โค้ช” หายตัวในถ้ำหลวง จ.เชียงราย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ