ยูเอ็นยก “จีน” เป็นตัวอย่างลดความยากจน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหประชาชาติยกย่องจีนประสบความสำเร็จในการลดความยากจน และเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ ในการแก้ปญหาความยากจนให้กับประชาชน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ที่สำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ในนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีพิธีเปิดนิทรรศการ “การลดความยากจนของจีน” มี อมีนา เจย์ โมฮัมเหม็ด รองเลขาธิการสหประชาชาติ เข้าร่วมกิจกรรมด้วย โดย โมฮัมเหม็ด ยกย่องจีนว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการแก้ปัญหาวามยากจน ซึ่งไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา จีนสามารถทำให้ประชากรประมาณ 800 ล้านคนมีรายได้มากกว่าเส้นความยากจนตามมาตราฐานสากล กำหนดไว้ที่ 1.9 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อวัน หรือวันละ 65 บาท

ด้าน รองเลขาธิการสประชาชาติ ระบุว่า ความสำเร็จของจีนยังเป็นแบบอย่างในหลาย ๆ ด้านให้กับประเทศกำลังพัฒนาในการปฏิบัติตามแผนของสหประชาชาติที่ตั้งเป้าขจัดความยากจนให้หมดไปภายในปี 2030

ขณะที่ เมแกน กิลแกน ผู้ช่วยหัวหน้าคณะทำงานของกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาต ระบุว่า ความยากจนที่ลดลงไม่เพียงหมายความว่าประชาชนมีรายได้เพิ่มมากขึ้น แต่ยังหมายถึงโอกาสทางการศึกษาและการเข้าถึงระบบสาธารณสุขที่ดีขึ้นด้วยเช่นกัน

สำหรับปี 2018 ธนาคารโลกคาดว่าจำนวนคนจนที่มีรายได้วันละไม่ถึง 65 บาทในประเทศจะลดลงเหลือไม่ถึง 1 เปอร์เซนต์ ของจำนวนประชากรทั้งหมด โดยได้รับปัจจัยบวกจากโครงการพัฒนาที่ยั่งยืนและทั่วถึง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ