เพิ่มเครื่องสูบน้ำเทอร์โบ เร่งสูบน้ำถ้ำหลวง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ล่าสุด การช่วยเหลือ 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ขณะนี้ทุกฝ่ายเร่งระดมกำลังสูบน้ำจากในถ้ำ เพื่อลดระดับน้ำ ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งลำเลียงท่อ เพื่อต่อเครื่องสูบน้ำ

วันนี้ ( 1 ก.ค.61) เมื่อเวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายต่างระดมเร่งสูบน้ำจากในถ้ำ เพื่อหวังว่าจะลดระดับน้ำให้เร็วที่สุด เพื่อให้หน่วยซีลเข้าปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง แม้ว่าระดับน้ำจะลดลงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ก็มีการเร่งลำเลียงท่อขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นท่อพีวีซี จำนวน 10 ท่อเข้าไปในถ้ำ เจ้าของเครื่องได้บอกว่า เป็นเครื่องที่ทำงานระบบเทอร์โบเจ็ท ซึ่งสามารถสูบน้ำได้มากกว่าท่อที่สูบออกมาในปัจจุบันประมาณ 10 เท่า จุดที่จะนำท่อนี้ออกไปติดตั้งก็คือบริเวณปากถ้ำ คาดว่าจะใช้เวลาไม่นานในการติดตั้ง

ขณะที่เจ้าหน้าที่ของ ปตท.สผ. มีการนำท่อสูบน้ำขนาดความยาว 170 เมตร สีส้ม ขนเข้าไปสบทบภายในน้ำ หลังจากเมื่อวานนี้ได้มีการขนเข้าไปแล้วสองเส้น มีความยาวรวม 750 เมตร วันนี้มีการขนเข้าไปอีกหนึ่งเส้น การทำงานของท่อนี้จะใช้การทำงานแบบ “กาลักน้ำ” โดยจะดูดจากโถงที่ 2 โถงที่ 1 เพื่อให้เครื่องสูบน้ำที่อยู่ด้านนอกสูบน้ำออกไปต่อ วิธีการนี้จะเป็นการเร่งสูบน้ำจากด้านในออกไปด้านนอก

ส่วนการเจาะน้ำบาดาล วันนี้เครื่องสูบน้ำก็มีการเปิดเดินเครื่องตามปกติ โดยวันนี้เครื่องเจาะน้ำบาลสามารถเจาะเพิ่มได้อีก 3 รู โดย 2 รูแรกเป็นดึงน้ำออกมาจากโพรงดิน แล้วลงมาปล่อยที่ปากถ้ำ ส่วนอีกหนึ่งรูเป็นการเจาะในแนวดิ่ง เพื่อระบายน้ำลงไปด้านล่าง ตอนนี้สำเร็จทุกจุดและเดินเครื่องอยู่ตลอดเวลา

แม้ระดับน้ำจะลดลงอย่างต่อเนื่องแต่ยังไม่มีรายงานว่าระดับน้ำลดลงมากน้อยแค่ไหน แต่ล่าสุดปฏิบัติการทำงานของหน่วยซีลสามารถทำงานเชิงรุก สามารถอยู่ที่โถงที่ 3 กำลังจะไปต่อที่สามแยก เพื่อไปต่อยังพื้นที่ไปที่คาดว่า 13 คนจะอยู่ ส่วนวันนี้มีการระดมอุปกรณ์ดำน้ำเข้ามาให้หน่วยซีล มีหน่วยกู้ภัยนำมาสบทบในพื้นที่และตอนนี้ก็เพียงพอแล้ว

ขณะที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาอธิบดีกรมชลประทาน ได้ลงพื้นที่ โดยบอกว่า ติดตั้งเครื่องสูบน้ำไว้ 32 เครื่อง และเครื่องปั่นไฟอีก 2 เครื่องเพื่อช่วยลดระดับน้ำในถ้ำหลวง และมีเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญเรื่องธรณีวิทยามาช่วยในพื้นที่ด้วย

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ