"มาร์ติน" ตอบกลับอีเมลพีพีทีวี ยืนยัน "ถ้ำหลวง-ถ้ำทรายทอง" ไม่มีทางเดินเชื่อมต่อกัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายมาร์ติน เอลลิส นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ ผู้ให้ข้อมูลถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน และเสนอแนะให้สูบน้ำออกจากถ้ำทรายทองเพื่อระบายน้ำในถ้ำหลวงฯ พีพีทีวีพยายาม ประสานติดต่อนายมาร์ติน เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา จนล่าสุด นายมาร์ติน ตอบกลับข้อมูลอีเมลทีมข่าวพีพีทีวี พร้อมให้ภาพแผนที่ที่ระบุพิกัดถ้ำทรายทองและถ้ำหลวงฯที่ชัดเจนมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อีเมลฉบับนี้เป็นอีเมล์ที่ทีมข่าวพีพีทีวีได้เมื่อช่วงตี 2 ของวันนี้ (1 ก.ค.61) เป็นการตอบกลับจากนายมาร์ติน เอลลิส นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ ที่เป็นผู้วาดแผนที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน และเป็นผู้เสนอแนวทางสูบน้ำจากถ้ำทรายทอง เพื่อลดระดับน้ำในถ้ำหลวงฯ หลังพยายามอีเมลไปขอข้อมูลรายละเอียดถ้ำหลวงฯ ตั้งแต่เมื่อ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา  ใจความสำคัญการตอบกลับอีเมลของมาร์ติน คือ การระบุช่องทางการดาวน์โหลดภาพแผนที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน และ ถ้ำทรายทอง ฉบับแก้ไข
 

นี่ถือเป็นครั้งแรกที่ปรากฎภาพแผนที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนและถ้ำทรายทองในแผ่นเดียวกัน  จากข้อมูลนี้ เป็นที่ชัดเจนว่า ถ้ำทั้งสองแม้จะอยู่ในเขาขุนน้ำนางนอนเหมือนกัน แต่ถ้ำไม่ได้ทะลุถึงกัน รวมถึงมีแผนที่อีก 2 ถ้ำอยู่ในจุดใกล้เคียงกัน คือ ถ้ำพระ และ ถ้ำเลียงผา

ข้อมูลนี้สอดคล้องกับข้อมูลของกรมทรัพยากรธรณี ที่ระบุว่า เตรียมค้นหาถ้ำใกล้เคียงเพื่อใช้เป็นเส้นทางระบายน้ำ เหมือนถ้ำทรายทองที่สามารถทำให้ระดับน้ำในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนลดลง ส่วนแผนที่อย่างละเอียดถ้ำทรายทอง ที่นายมาร์ตินส่งให้ทีมข่าวพีพีทีวีทางอีเมล ระบุว่า จากปากถ้ำเข้าไป จะมีทางแยก2ฝั่ง แต่เส้นทางทั้ง 2 จะไปบรรจบกัน และเมื่อเดินเลยไป จะพบ จุดที่นายมาร์ตินระบุว่า มีค้างคาวอยู่ในพื้นที่ ส่วนพื้นที่ปลายถ้ำเป็นทางตัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ