เปลี่ยนสัญญาณ “บีทีเอส”ไร้ปัญหาขัดข้อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส หลังเปลี่ยนอุปกรณ์และปรับช่องสัญญาณไร้ปัญหาขัดข้อง ด้านศูนย์ปลอดภัยคมนาคมเตรียมพร้อมรับมือเต็มที่วันจันทร์นี้ ให้รถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที-รถเมล์ขสมก.ช่วยรับคนหากระบบเจ๊ง

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะโฆษกกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ได้ทำการติดตั้งอุปกรณ์ปรับช่องสัญญาณบนขบวนรถแล้วเสร็จ และได้เปิดใช้ช่องสัญญาณควบคุมการเดินรถใหม่ เริ่มตั้งแต่เช้าวันเสาร์ที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ทางบีทีเอสได้รายงานศูนย์ปลอดภัยคมนาคมให้ทราบว่า ผลการเดินรถในช่วงเช้าโดยเฉพาะตั้งแต่เวลา 11.00 น. เป็นต้นมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่บีทีเอสบริการด้วยความถี่สูงสุดของตารางเวลาการเดินรถวันเสาร์-อาทิตย์  ผลการเดินรถเป็นไปตามปกติ ไม่พบข้อขัดข้องใดๆ ที่ส่งผลให้การความล่าช้า

นอกจากนี้ได้มีการประสานงานกับกสทช. และทีโอที ในการปรับกำลังส่งของคลื่นให้เป็นปกติ จากการเพิ่มกำลังส่งในพื้นที่รอบนอกเวลาประมาณ 14:30 น.  และเปิดเพิ่มครบทุกพื้นที่ในเวลา 19:00 น. ครบทั้ง 3 ช่องสัญญาณ เพื่อดูผลกระทบ พบว่าการเดินรถยังคงเป็นปกติ ไม่เกิดความล่าช้า

นายสราวุธ  กล่าวด้วยว่า กระทรวงคมนาคม พร้อมช่วยสนับสนุนบีทีเอสหากพบว่ายังมีปัญหาขัดข้องในระหว่างการปรับปรุงระบบสัญญาณ เพื่ออำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางของประชาชนในวันจันทร์นี้(2 ก.ค.61)  ด้วยการประสานการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เตรียมพร้อมให้บริการเดินรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที( MRT ) ในเส้นทางที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอสเพื่อเป็นการแบ่งเบาผู้โดยสารและเพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้แก่ประชาชนอีกรูปแบบหนึ่ง

โดยประชาชนสามารถเปลี่ยนมาใช้บริการรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ทีได้ตามสถานีที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอส 3 แห่ง ได้แก่  สถานี MRT สุขุมวิท เชื่อมต่อกับสถานี BTS อโศก สถานี MRT สีลม เชื่อมต่อกับสถานี BTS ศาลาแดง และสถานี MRT สวนจตุจักร เชื่อมต่อกับสถานี BTS หมอชิต

ทั้งนี้ ระบบอาณัติสัญญาณระบบรถไฟฟ้า BTS ขัดข้องตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ที่ผ่านมา เกิดจากคลื่นที่มารบกวนการทำงานของอาณัติสัญญาณที่อยู่ในช่วง 2400 MHz แต่หลังจากที่ทีโอทีและดีแทคปิดคลื่นความถี่ 2300 MHz ในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอส พบว่า ไม่มีปัญหาระบบอาณัติสัญญาณรถไฟฟ้าขัดข้องตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 28 มิถุนายน เป็นต้นมา โดยทาง BTS จะเปลี่ยนไปใช้คลื่นความถี่ 2485-2495 แทน ซึ่งแล้วเสร็จในวันที่ 29 มิถุนายน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ