นักการเมืองฝ่ายซ้ายจ่อคว้าชัยเลือกตั้ง “ผู้นำเม็กซิโก”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เอ็กซิทโพลล์ชี้ นักการเมืองคนนอกฝ่ายซ้าย จ่อคว้าชัยเลือกตั้งประธานาธิบดีเม็กซิโกครั้งแรกในรอบหลายสิบปี ขณะที่คู่แข่งประกาศยอมรับความพ่ายแพ้แล้ว

ผลการหยั่งเสียงหน้าคูหาเลือกตั้ง หรือ เอ็กซิทโพลล์ ชี้ว่า นายอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอ บราดอร์ (Andrés Manuel López Obrador) อดีตนายกเทศมนตรีกรุงเม็กซิโกซิตี้ วัย 64 ปี ซึ่งลงสมัครในนามพรรคประชานิยมฝ่ายได้ น่าจะเป็นฝ่ายคว้าชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเม็กซิโกเมื่อวานนี้ (1ก.ค.61)ด้วยคะแนนเสียงประมาณ 53%

ขณะที่คู่แข่งจาก 2 พรรคใหญ่ คือ นายริคาร์โด อานายา ผู้สมัครจากพรรคกลาง-ขวา และนาย โฮเซ อันโตนิโอ มีเด ผู้สมัครอิสระ ที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรครัฐบาล ของประธานาธิบดีเอ็นริเก เปญา นีเอโต ออกมาประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ และแสดงความยินดีกับผู้ชนะแล้ว

เช่นเดียวกับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ที่โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว แสดงความยินดี พร้อมทั้งแสดงความหวังที่จะได้ทำงานร่วมกับว่าที่ผู้นำเม็กซิโกคนนี้ เพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศ

ชัยชนะในครั้งนี้ จะทำให้นาย โลเปซ โอบราดอร์ สร้างประวัติศาสตร์เป็นประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายคนแรกของเม็กซิโกในรอบหลายสิบปี และยังเป็นผู้สมัครที่ไม่ได้มาจาก 2 พรรคการเมืองเก่าแก่ ที่ผลัดกันขึ้นบริหารประเทศในช่วงกว่าร้อยปีที่ผ่านมา 

การเลือกตั้งระดับชาติเมื่อวานนี้ ถือเป็นการเลือกตั้งที่นองเลือดที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของเม็กซิโก โดยในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง มีรายงานว่านักการเมืองท้องถิ่นเสียชีวิตจากการถูกลอบสังหารมากถึง 145 คน ขณะที่บรรยากาศวันเลือกตั้งก็เต็มไปด้วยความวุ่นวาย บางหน่วยลงคะแนนมีบัตรลงคะแนนไม่เพียงพอ จึงต้องปิดหน่วยเร็วกว่ากำหนด สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนจำนวนมากที่มาต่อแถวรอใช้สิทธิ จนกลายเป็นเหตุประท้วง 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ