เปิดใจ “เวิร์น อันสเวิร์ธ” หนึ่งในนักสำรวจชาวอังกฤษหลังพบ 13 ชีวิตทีมหมูป่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังได้รับข่าวดีจากการแถลงของผู้ว่าฯเชียงราย ในช่วงเวลา 22.30 น. ของคืนวานนี้(2 ก.ค.61) ว่าได้พบนักฟุตบอลเยาวชน และโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี่ รวม 13 คน หลังเข้าไปติดภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนนาน 10 วัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ และคนไทยทั้งประเทศล้วนดีใจกับข่าวดีนี้ รวมถึง “เวิร์น อันสเวิร์ธ” นักสำรวจชาวอังกฤษที่เข้ามาอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุตั้งแต่วันแรกๆ

ทีมข่าวพีพีทีวีที่ลงพื้นที่บริเวณถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อติดตามปฏิบัติการค้นหานักฟุตบอลเยาวชน และโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี่จำนวน 13 คน ที่เข้าไปติดภายในถ้ำหลวงตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา รวมเวลาเกือบ 10 วัน พร้อมทั้งรายงานความเคลื่อนไหว และอัพเดทสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทีมข่าวได้มีโอกาสพูดคุยกับ “เวิร์น อันสเวิร์ธ” นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษที่เข้ามาอยู่พื้นที่เกิดเหตุตั้งแต่วันแรก ด้วยความตั้งใจที่จะช่วยเหลือเด็กและโค้ชทั้ง 13 คน ให้ออกมาได้อย่างปลอดภัย

เมื่อสอบถามว่ารู้สึกอย่างไรบ้างหลังจากทราบว่าทั้ง 13 คนปลอดภัยดี? เวิร์นตอบว่า "ทุกคนรู้สึกดีใจ เพราะงานนี้เป็นงานที่ยากมาก" ก่อนจะทิ้งท้ายไว้ว่า..."I'm happy and tired" (ผมมีความสุขและเหนื่อยมาก)

หากย้อนกลับไปตั้งแต่วันแรกๆ ที่เริ่มมีการค้นหาเด็กๆ และโค้ชทั้ง 13 คน เวิร์นเป็นคนแรกๆ ที่เข้ามาในพื้นที่ เพราะเมื่อปี 2559 เขาเคยเข้าไปสำรวจภายในถ้ำหลวง ในช่วงเวลาที่ไม่มีปริมาณน้ำท่วมเช่นปัจจุบัน เขาจึงใช้ประสบการณ์การสำรวจถ้ำครั้งนั้นในการช่วยค้นหาทั้ง 13 ชีวิต

ที่ผ่านมาชายคนนี้พยายามอธิบายแผนที่ และลักษณะทางกายภาพของ ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนอย่างละเอียด ว่าภายในถ้ำค่อนข้างมืด แคบ และบางช่วงมีทางลาดชัน สลับซับซ้อน และไม่ได้มีน้ำมากมายเหมือนดังเช่นตอนนี้

จากการสังเกตการทำงานของเวิร์นตั้งแต่วันแรกๆ เวิร์นนำทีมกู้ภัยเข้าไปค้นหาในถ้ำ ก่อนจะกลับออกมาอีกครั้งช่วงกลางดึก และอยู่ให้ข้อมูลอีกพักใหญ่ และเมื่อเช้ามืดอีกวัน เวิร์น ก็กลับเข้าถ้ำไปอีก เพราะต้องนำทางเจ้าหน้าที่เข้าไป เขาทำแบบนี้ทุกวัน

หากวันไหนไม่เจอที่หน้าถ้ำ เราจะพบว่าเวิร์นเดินขึ้นเขา ไปช่วยเจ้าหน้าที่หาโพรง ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเขาใช้ช่วงเวลาไหนในการพักผ่อน จนกระทั่งวานนี้ทุกคนได้รับข่าวดีว่าเด็กทั้ง 13 คน ปลอดภัย ถ้าหากจะให้พูดถึงอีกหนึ่งฮีโร่ในการปฏิบัติภารกิจค้นหาเด็กๆ และโค้ชทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิต หนึ่งในนั้นคงต้องมีชื่อของ “เวิร์น อันสเวิร์ธ”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ