เหตุการณ์ที่ถ้ำหลวง เต็มเปี่ยมด้วยน้ำใจและฮีโร่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตลอด 10 วันที่ผ่านมา ข่าวการสูญหายของนักฟุตบอลและโค้ช “ทีมหมูป่าอะคาเดมี่” ที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ทำให้เกิดการรวมพลังของทุกภาคส่วนทั้งคนไทยและคนต่างประเทศ

แม้ความหวังการค้นหา 13 ชีวิตนับตั้งแต่วันที่สูญหาย 23 มิ.ย.61 จนถึงค่ำวันที่ 2 ก.ค.61 จะบีบคั้นหัวใจคนไทยและทั่วโลกที่ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด

จนกระทั่งเวลา 22.30 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงความคืบหน้าปฏิบัติการค้นหานักฟุตบอลและโค้ช ทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ รวม 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ว่า เจ้าหน้าที่พบนักฟุตบอลและโค้ชทีมหมูป่าทั้ง 13 คนแล้ว ทุกคนปลอดภัยดี โดยอยู่เลยหาดพัทยา 400 เมตร ซึ่งจุดที่พบเรียกว่าเนินนมสาว (อ่านข่าว: ข่าวดี!! ผู้ว่าฯเชียงราย แจ้งเจอ13ชีวิตติดถ้ำหลวงทุกคนปลอดภัย)

หลังข่าวนี้แพร่ออกไป ความดีใจและความรู้สึกยินดีถูกส่งผ่านสื่อสังคมออนไลน์อย่างท่วมท้น หนังสือพิมพ์ ทีวี และเว็บไซต์ข่าวทั้งไทยและต่างประเทศนำเสนอข่าวการพบ 13 ชีวิตกันครึกโครม

ทว่าตลอด 10 วันของปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง มีหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยกำลังพลที่ใช้ในการค้นหาครั้งนี้ ประกอบด้วย กำลังพลในส่วนของกองทัพ กำลังพลสนับสนุนอื่นๆ ในสังกัดกระทรวงกลาโหม และส่วนราชการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 1,672 นาย รวมทั้งหมด 2,870 นาย

ขณะที่ปฏิบัติการค้นหาเจ้าหน้าที่ดำเนินงาน 2 แนวทาง คือ 1.การค้นหาภายในถ้ำ เช่น สูบน้ำออกจากภายในถ้ำ และ 2.การค้นหาช่องทางให้ความช่วยเหลือจากพื้นที่ด้านบนเขา เช่น การค้นหาปล่อง/โพรงบนภูเขาเพื่อหาช่องทางเชื่อมต่อภายในถ้ำหลวง

นอกจากนี้ยังมี ทหารจากกองทัพเรือสหรัฐฯ ผู้เชี่ยวชาญจากอังกฤษ ทีมตำรวจออสเตรเลีย ทีมกู้ภัยเมียนมาร์ ทีมกู้ภัยจากลาว เจ้าหน้าที่จากจีน และญี่ปุ่น ซึ่งเป็นทีมจากต่างประเทศที่ร่วมค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

และประชาชนทุกภาคส่วนก็ให้ความร่วมมือ สนับสนุน ช่วยเหลือในรูปแบบที่สามารถทำได้ เช่น ทีมปีนเก็บรังนกจากตรังที่เดินทางมาถ้ำหลวงเพื่อร่วมค้นหาโพรงและปล่องบนเขา อาสาที่ช่วยซักเสื้อผ้าเปื้อนโคลนให้กับทีมงานที่ปฏิบัติการค้นหา ทีมสนับสนุนการสูบน้ำทั้งท่อซิ่งและเครื่องสูบน้ำพญานาค รวมทั้งอาสาสมัครที่พร้อมช่วยเหลือในทุกรูปแบบ เก็บขยะ ทำความสะอาด และทำอาหาร

ถ้าจะกล่าวให้ครบถ้วนคงไม่หมด เพราะเหตุการณ์นี้ทำให้เห็นว่าทุกคนที่ร่วมมือกันค้นหาเป็นฟันเฟืองสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนให้ปฏิบัติการนี้สำเร็จ และทุกคน คือ “ฮีโร่” ที่หอบหิ้วน้ำใจมาเติมเต็มที่ถ้ำหลวงในยามเกิดเหตุการณ์วิกฤติ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ