รองผู้ว่าฯเชียงราย แถลงกำลังกู้ภัย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง ผบ.ซีล ยืนยันเด็กทุกคนสบายดี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงภารกิจค้นหาทีมหมูป่าอะคาเดมี่เสร็จสิ้น ขณะนี้กำลังช่วยเหลือออกมาจากถ้ำหลวง พร้อมประกาศเขตภัยพิบัติ 4 ตำบล หลังได้รับผลกระทบจากการสูบน้ำออกจากถ้ำ ด้าน ผบ.หน่วยซีล ระบุ เด็กทั้งหมดยังสบายดี ยืนยันทุกคนจะออกมาอย่างปลอดภัย

วันนี้ (3 ก.ค.61) นายภาสกร บุญญลักษณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือเด็กและโค้ช 13 คน ออกจากถ้ำหลวง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ว่า ขณะนี้ภารกิจการค้นหาเสร็จสิ้นกำลังอยู่ในขั้นตอนการกู้ภัย และขั้นตอนต่อไป คือ ฟื้นฟูเยียวยา โดยเจ้าหน้าที่จะปฏิบัติภารกิจตามปกติตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ในส่วนจังหวัดเชียงเรียงวันนี้ได้ประกาศเขตให้ความช่วยเหลือ ตั้งแต่ถ้ำทรายทองเป็นต้นไปทางตอนใต้ เนื่องจากมีประชาชนได้รับผลกระทบจากการพร่องน้ำออกจากถ้ำทั้ง 4 ตำบล รวมประมาณ 200 ครัวเรือน พื้นที่รวมประมาณ 2,400 ไร่ และน้ำได้เข้าท่วมพื้นที่ทั้งหมดแล้ว แต่ยังไม่เกิดความเสียหาย

นอกจากนี้เมื่อนำเด็กออกมาจากถ้ำแล้ว เจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามขั้นตอนในการการอนุบาลเด็กให้กลับมาแข็งแรง รวมถึงโรคติดต่อทั้งเด็ก และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่เข้าไปอยู่ในถ้ำนาน

พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ เปิดเผยว่า เด็กทั้งหมดยังสบายดี โดยมีหน่วยซีลอยู่ด้วย 7 คน ซึ่งยังมีนายแพทย์ 1 คน และพยาบาลเวชศาสตร์ 1 คน รวมอยู่ในนั้น ขณะนี้กำลังให้อาหาร ที่เริ่มจากอาหารย่อยง่าย และให้พลังงานสูง รวมถึงให้เกลือแร่ ในส่วนการดูแลจะทำตามคำแนะนำนายแพทย์ ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวล จะทำให้ดีที่สุด และจะนำกลับมาปลอดภัยทุกคน

ทั้งนี้แผนที่จะนำเด็กออกมา วิธีการแรก คือ พร่องน้ำออกมาให้น้ำต่ำที่สุด แล้วนำน้อง ๆ ออกมา แต่ถ้าทำไม่ได้ ก็จะมีแผนสำรอง แต่สุดท้ายเด็กทุกคนจะกลับสู่อ้อมกอดพ่อแม่อย่างปลอดภัย ในส่วนเรื่องอากาศ หน่วยซีลได้นำสารเข้าไปดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ภายในถ้ำ ดังนั้นน้อง ๆ อยู่ได้สบายดี จึงไม่ต้องรีบ และเจ้าหน้าที่กำลังติดตั้งสายโทรศัพท์ให้ได้คุยกับพ่อแม่ ถ้าหากระดับน้ำกลับมาสูงขึ้นอีก ก็คงจะไม่สูงว่าที่ผ่านมา

ด้าน พลตรีบัญชา ดุริยพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 กล่าวว่า การพร่องน้ำ ถ้ำขุนน้ำนางนอน กับถ้ำทรายทอง ทั้งปีกซ้ายและขวา สามารถเจาะภูเขาสูบน้ำออกมาได้แล้ว โดยทางปีกขวาน้ำเริ่มหยุดไหล คาดว่าห้องโถงใต้ภูเขาเริ่มแห้ง ส่วนปีกซ้ายระดับน้ำสูงเหลือแค่ประมาณ 2 ฟุต ซึ่งหากมีฝนตกลงมาบนภูเขาน้ำก็จะไหลลงมายังจุดนี้ โดยตอนนี้สามารถพร่องน้ำออกไปได้ 75 ชั่วโมง ชั่วโมงละ 1.6 ล้านลิตร รวมน้ำที่พร่องออกไปแล้ว 120 ล้านลิตร ดังนั้นจึงประกาศเขตภัยพิบัติให้กับประชาชนที่อยู่ใน 4 ตำบล เพราะว่าน้ำไปท่วมสวนและทุ่งนา ซึ่งนายกรัฐมนตรีสั่งกำชับว่าให้ดูแล และยืนยันว่าการพร่องน้ำยังดำเนินการอยู่

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ