“อนุพงษ์” ชี้ 4 เดือนนานเกินไป เร่งนำ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงออกก่อนฝนตกซ้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีแผนเฟส 3 ที่จะใช้เวลา 4 เดือน ฝึกนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าทั้ง 13 คน เรียนดำน้ำ เพื่อออกจากถ้ำหลวงฯ แผนนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เห็นว่าเป็นไปได้ยาก พร้อมย้ำว่าต้องนำเด็กออกจากถ้ำโดยเร็วที่สุด ใน 1 ถึง 2 วันนี้ เพราะน้ำในถ้ำอาจเพิ่มสูงขึ้น หากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง

วันนี้ (3 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า จะต้องนำเด็กและผู้ฝึกสอนฟุตบอล ทีมหมูป่าอะคาเดมี ทั้ง 13 คน ออกมาจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนโดยเร็วที่สุด และมองว่าการจะให้เด็กเรียนดำน้ำ 4 เดือน อาจนานเกินไป และไม่รู้ว่าสภาพของน้ำในถ้ำจะเหมาะกับการฝึกหรือไม่

โดยส่วนแผนการนำตัวทั้ง 13 คนออกมา พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ได้ประเมินร่วมกับฝ่ายปฏิบัติแล้ว ว่าจะนำออกทางเดียว คือปากถ้ำ โดยสั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำให้ระดับน้ำลดลงมากที่สุด และอาจมีบางช่วงที่เด็กจะต้องมุดน้ำออกมา เช่น สามแยก ที่จะใช้หน่วยซีล 2 คน ตามประกบเด็ก 1 คน เพื่อให้ว่ายน้ำออกมา ซึ่งจะต้องทำให้เร็วที่สุด ก่อนที่ฝนจะตกหนักจะทำให้ปริมาณน้ำในถ้ำเพิ่มสูงขึ้น

ด้านนายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาธร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ได้เตรียมพร้อมรับตัวไปดูแลรักษาพยาบาลทันที เมื่อเด็กทั้ง 13 คนออกมาจากถ้ำ แต่การปฐมพยาบาลเบื้องต้นควรนำน้ำ อาหาร และไฟฟ้าเข้าไปในจุดที่พบทั้ง 13 คนก่อน เพื่อฟื้นฟูร่างกายจนกว่าจะสามารถนำทุกคนออกมาได้อย่างปลอดภัย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ