ธนาคารแห่งประเทศไทย เริ่มใช้ธนบัตรแบบใหม่ 500 และ1000 บาท 28 ก.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารแห่งประเทศไทย เตรียมออกใช้ธนบัตรแบบใหม่ ชนิดราคา 500 บาท และ 1,000 บาท รุ่นแรกในรัชกาลที่ 10 ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยได้รับพระราชทานพระราชานุญาตจาก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ให้จัดพิมพ์ธนบัตรหมุนเวียนแบบใหม่ ซึ่งเรียกว่า แบบ 17 ในทุกชนิดราคา โดยราคา 20 บาท 50 บาท และ 100 บาท ที่ได้นำออกมาใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา และครั้งนี้ทางธนาคารแห่งประเทศไทย จะนำธนบัตรชนิดราคา 500 และ 1000 บาท ออกใช้ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ในหลวงรัชกาลที่ 10

ทั้งนี้ การออกธนบัตรฉบับใหม่ ได้ออกแบบตามแนวคิดเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์แห่งราชวงศ์จักรี ซึ่งชนิดราคา 500 บาท จะแสดงพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว คู่กับ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล ส่วนชนิดราคา 1000บาท แสดงพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คู่กับพระสาทิสลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

อย่างไรก็ตาม ธนบัตรทั้งสองชนิดราคานี้ มีราคาที่สูงและมักถูกปลอมแปลงมากที่สุด จึงได้มีการนำเทคโนโลยีแบบพิเศษมาใช้นอกจากนี้ยังได้ปรับปรุงข้อความเตือนระบุโทษการปลอมแปลงธนบัตร ที่ด้านหลังให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ปี 2560 ด้วย

ประชาชนสามารถเบิกถอนธนบัตรแบบใหม่ ชนิดราคา 500 บาท และ 1000บาท ได้ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 เป็นวันแรก ตามช่องทางปกติ ผ่านทางธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง รวมถึงธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ หรือ SFIs ทั้ง ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ