เปิดข้อมูลกลุ่มนักดำน้ำชาวอังกฤษเป็นกลุ่มเดียวกับ “มาร์ติน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักดำน้ำสำรวจถ้ำชาวอังกฤษที่เป็นผู้พบทีมฟุตบอลหมูป่าและโค้ชรวม 13 คน นอกจากจะเป็นกลุ่มนักดำน้ำที่เก่งที่สุดในโลกแล้ว จากข้อมูลทีมข่าวพีพีทีวี พบว่า ผู้ที่ประสานขอให้ทั้งหมดเข้ามาร่วมภารกิจค้นหาผู้สูญหายครั้งนี้ คือ นายเวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ และเมื่อตรวจดูข้อมูลอื่นๆประกอบ พบว่า ทั้งหมดมีความเชื่อมโยงกับ นายมาร์ติน เอลลิส นักสำรวจถ้ำที่เป็นผู้เขียนแผนที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

นายเวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ ซึ่งเคยเข้าสำรวจถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนร่วมกับนายมาร์ติน เอสลิส ผู้เขียนแผนที่ถ้ำ ส่งให้กับเขียนเพื่อขอให้พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย หัวข้อความเขียนว่า “เวลาใกล้จะหมดแล้ว” และระบุชื่อ นักดำน้ำชาวอังกฤษ 3 คน พร้อมยืนยันว่าเป็นคนดำน้ำในถ้ำที่เก่งที่สุดในโลก จึงขอให้ช่วยประสานนักดำน้ำกลุ่มนี้ผ่านสถานทูตอังกฤษ ก่อนที่ พล.อ.อนุพงษ์ จะประสานให้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ กระทรวงการต่างประเทศ ประสานงานต่อ

โดยเมื่อ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา นายจอห์น โวลันเธน , นายริชาร์ด สแตนตัน และนายโรเบิร์ต ฮาร์เปอร์ เดินทางถึงหน้าถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในช่วงกลางดึก และเริ่มปฎิบัติภารกิจในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนร่วมกับหน่วยซีลทันที โดยนายจอห์นและนายริชาร์ด ได้พบทีมหมูป่าอะคาเดมี และโค้ช รวม13คน ที่เนินนมสาว ซึ่งอยู่ห่างจากหาดพัทยาไป 300 - 400 เมตร

สำหรับนักดำน้ำชาวอังกฤษทั้ง 3 คน เป็นสมาชิกหน่วยงานอาสาสมัครที่มีชื่อว่า “Derbyshire Cave Rescue Organisation” (เดอร์บี้เชียร์-เคฟ-เรสคิว-ออร์แกไนเซชั่น) หรือ DCRO ซึ่งเป็นองค์กรที่เชี่ยวชาญในเรื่องการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำ จากประเทศอังกฤษ  และ จากข้อมูลทีมข่าวพีพีทีวี พบว่า สาเหตุที่ นายเวิร์น ต้องร้องขอให้ทางการไทยประสานขอความช่วยเหลือจากทั้ง 3 คน เพราะนอกจากจะเป็นนักดำน้ำที่เก่งแล้ว นายโรเบิร์ต ฮาร์เปอร์ ยังเป็นหนึ่งในทีมของนายมาร์ติน ที่เคยเข้าสำรวจถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เมื่อปี 2557-2558 ข้อมูลนี้ระบุอยู่ใน หนังสือ Thailand's Longest & Deepest Caves ซึ่งนายมาร์ตินเป็นผู้เขียน

ส่วนกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพทีมนักดำน้ำชาวอังกฤษอยู่บนเครื่องบินถ่ายภาพกับแอร์โฮสเตส โดยระบุว่า ทีมนักดำน้ำจากอังกฤษ เสร็จภารกิจได้ขึ้นเครื่องบินกลับนั้น นายวีระศักดิ์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า ภาพดังกล่าวว่า เป็นภาพตอนที่ทั้งหมดเดินทางมาถึงจ.เชียงราย โดยได้เดินทางจากประเทศอังกฤษ มาที่สนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนขึ้นเครื่องของสายการบินบางกอก แอร์เวย์ส มาที่จ.เชียงราย ซึ่งขณะนี้ยังประชุมกับทีมไทยเพื่อวางแผนการนำเด็ก ๆ ออกมาจากถ้ำหลวง มีเพียงนายโรเบิร์ต ชาร์ลส ฮาร์เปอร์ จำเป็นต้องบินกลับลอนดอน เพราะมีนัดกับแพทย์

ขณะที่สื่อต่างประเทศ รายงานการพบเจอทีมหมูป่าทั้ง 13 คน โดยระบุว่า จอห์น โวลันไทน์ นักดำน้ำกู้ภัยชาวอังกฤษ เป็นคนแรกที่พบเด็ก ๆ ทั้ง 13 คน ซึ่งเป็นทีมล่วงหน้าที่ปักแนวเชือก โดยนายจอห์นได้เปิดเผยกับเพื่อนร่วมงานว่า ขณะที่กำลังดำน้ำปักแนวเชือกอยู่นั้น เชือกหมดลง ทำให้จอห์นต้องขึ้นมาบนผิวน้ำ ขณะนั้นเอง จอห์น ได้เงยหน้าขึ้นมาก็พบกันเด็กทั้ง 13 คน ที่กำลังมองมาที่เขา 

นายจอห์น ยังได้บอกอีกว่า ถ้าเชือกเส้นนั้นสั้นกว่านี้ซัก 15 ฟุต เขาจะเงยหน้าขึ้นมาเจอกับความมืดและกลับออกไปยังโถง 3 เพื่อไปเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด และเด็กๆคงต้องรอกันต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม >>>

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ