“หมอภาคย์” ใช้วิธีรักษาแผลแบบ “มนุษย์กบ” ดูแล 13ชีวิตติดถ้ำหลวง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เพจเฟซบุ๊ก Thai Navy SEAL เปิดภาพเคลื่อนไหวการช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมหมูป่า ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เพื่อส่งสัญญาณว่าทุกคนยังมีสุขภาพดี ขณะที่การเตรียมความพร้อมระหว่างฝึกเด็กใช้อุปกรณ์ดำน้ำยังคงเดินหน้าต่อไปควบคู่กับการปฐมพยาบาลที่ใช้วิธีรักษาแผลตามร่างกายเด็กแบบ “มนุษย์กบ นักดำน้ำ”

วันนี้ (4 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การใช้ไม้พันลำสีจุ่มยาฆ่าเชื้อ หรือ น้ำเกลือ คือ วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่ พ.ท.ภาคย์ โลหารชุน ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จังหวัดนครราชสีมา นายแพทย์ทหารบกผู้ชำนาญการดำน้ำ และผ่านการฝึกหลักสูตรพิเศษทางทหารหลายหลักสูตร นำมารักษาบาดแผลทั้ง 13 ชีวิต ระหว่างอยู่ภายในถ้ำเขาหลวงขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดบวิธีการแบบนี้ หมอภาคย์อธิบายให้เด็ก ๆ ฟังว่าเป็นการรักษาแบบ “มนุษย์กบ” ซึ่งในพื้นที่ภัยพิบัติอาจจะไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ แต่สามารถทำได้ในทางปฏิบัติ ระหว่างการทำแผลจะเห็นว่าทุกคนมีอาการยิ้มแย้มและผ่อนคลาย

ทั้งนี้ชีวิตความเป็นอยู่ของทั้ง 13 คนกับแพทย์หลังรับประทานอาหารเพิ่มพลังงานเสร็จภายในถ้ำหลวง ในช่วงเช้าที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊กชื่อ Thai Navy SEAL นำมาเผยแพร่ให้ประชาชนที่ติดตามข่าวสารได้รับชม ซึ่งมีแพทย์และหน่วยซีลดูแล 24 ชั่วโมง ในคลิปวันนี้ หมอภาคย์และทีมงานให้เด็กแนะนำชื่อของตัวเองพร้อมบอกว่าสุขภาพดี เพื่อส่งสัญญาณว่าทุกคนมีกำลังใจและปลอดภัย

โดยจากคลิปที่ถูกเผยแพร่ออกมาพบว่า ทีมฟุตบอลหมูป่า 13 ชีวิต นำ Emergency foil space blankets หรือ ผ้าห่มฉุกเฉินมาใช้งาน เพราะอากาศภายในถ้ำหลวงค่อนข้างเย็นจึงจำเป็นต้องทำให้ร่างกายอบอุ่น ไม่เสี่ยงต่อระบบทางเดินหายใจและสมอง เพื่อให้พร้อมกับการดำน้ำออกจากถ้ำพร้อมเจ้าหน้าที่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องได้ที่นี่:

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ