อุตุฯ คาดฝนตกหนักตลอดสัปดาห์ หวั่นกระทบภารกิจนำ 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ช่วงหลายวันที่ผ่านมา บริเวณถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนปริมาณฝนจะลดลง แต่ล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ว่าตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคมเป็นต้นไป จะมีฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนอีกครั้ง และนานหลายวัน หวั่นกระทบภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตภายในถ้ำหลวง โดยเฉพาะปริมาณน้ำฝนที่อาจไหลเข้าถ้ำ

วันนี้( 4 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามแผนที่พยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา จะเห็นว่าลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ฝั่งทะเลอันดามัน ที่จะพัดเข้าสู่ภาคเหนือของประเทศไทย ส่งผลให้บริเวณภาคเหนือจะมีฝนตกลงมาอีกในช่วงวันที่ 5 กรกฎาคมนี้ โดยอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า แม้มรสุมที่พัดมา จะมีเทือกเขาบังช่วยให้ลมมรสุมมีกำลังอ่อนลง แต่ด้วยลักษณะภูมิประเทศ ของเขาหลวงที่หน้าเขาเป็นจุดรับลม แระกอบกับความชื้นของป่าบริเวณนั้น ส่งผลให้จะมีฝนตกหนัก
 


ส่วนช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาไม่มีฝน หรือตกเพียงเล็กน้อยในพื้นที่ภาคเหนือ เป็นเพราะอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นพระพิรุณ ที่พัดเข้าสู่ประเทศญี่ปุ่นได้พัดพาร่องฝนทางภาคเหนือขึ้นไปอยู่ทางตอนใต้ของจีน ซึ่งขณะพายุพระพิรุณอ่อนกำลังลง ร่องฝนจะเริ่มเคลื่อนตัวลงมาอยู่ที่ภาคเหนือของไทยเช่นเดิม ประกอบกับพายุดีเปรสชั่นที่กำลังก่อตัวอยู่ทางมหาสมุทรแปซิฟิก ทางตะวันออกของฟิลิปินส์ จะเข้ามาพัดผ่านตอนเหนือของไทยเช่นกัน คาดว่าฝนจะตกหนักที่สุดในวันที่ 8 กรกฎาคมนี้ ถึงวันที่ 12 กรกฎาคม จึงกังวลว่าจะกระทบกับการช่วยเหลือ 13 ชีวิตในถ้ำหลวง เนื่องจากปริมาณฝนส่งผลให้น้ำในถ้ำสูงขึ้น
 


โดยข้อมูลทั้งหมดนี้กรมอุตุนิยมวิทยาได้ ส่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายพิจารณาประกอบการวางแผนช่วยเหลือ โดยมีสถานีอุตุนิยมวิทยาเชียงราย ทำหน้าที่ส่งข้อมูลในทุกๆ 15 นาที

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ