ต้นกำเนิด “ท่อซิ่งพญานาค” เครื่องสูบน้ำยักษ์ กู้ 13 ชีวิต ติดถ้ำหลวง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภารกิจช่วย 13 ชีวิตติดในถ้ำหลวง มีเอกชนหลายองค์กรขนอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าพื้นที่เพื่อเร่งช่วยเหลือ หนึ่งในนั้นคือเครื่องสูบน้ำยักษ์ หรือที่ทุกคนรู้จักในชื่อ “ท่อซิ่งพญานาค” มีส่วนสำคัญทำให้ระดับน้ำในถ้ำลดลงอย่างรวดเร็ว เครื่องนี้เป็นภูมิปัญญาของคนไทย มีต้นกำเนิดอยู่ในอำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งพบว่าสูบน้ำได้ผลเป็นอย่างดี แต่ปัญหาสำคัญคือเครื่องดังกล่าวยังไม่จดสิทธิบัตร

วันนี้ (5 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครื่องสูบน้ำยักษ์พลังสูงขนาดความยาวประมาณ 12 เมตร หน้ากว้าง 16 นิ้ว เป็นอุปกรณ์ของเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาและกุ้ง ในพื้นที่อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ที่ใช้สูบน้ำออกจากบ่อมีมานานกว่า 20 ปีแล้ว เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนในพื้นที่ เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพเลี้ยงปลาและกุ้ง จำเป็นต้องมีเครื่องสูบน้ำเอาไว้ หรือบางคนมีไว้เพื่อรับจ้างสูบน้ำออกจากบ่อโดยเฉพาะ แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์ทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 ชีวิตติดในถ้ำหลวง คนในพื้นที่จึงส่งตัวแทนนำเครื่องสูบน้ำไปช่วยภารกิจสูบน้ำออกจากถ้ำ

นายสุรศักดิ์ มาสมทบ เจ้าของเครื่องสูบน้ำยักษ์พลังสูง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวพีพีทีวี ว่า คนในวงการเครื่องสูบน้ำภูมิใจอย่างมากที่มีส่วนช่วยภารกิจครั้งนี้ โดยคนในกลุ่มได้ร่วมเงินค่าน้ำมัน และมีผู้ใหญ่ใจดีในจังหวัดนครปฐม เป็นผู้ออกค่ารถขนส่งเครื่องสูบน้ำไปที่จังหวัดเชียงราย ก่อนหน้านี้เคยไปช่วยน้ำท่วมเมื่อปี 54 และน้ำท่วมที่จังหวัดเพชรบุรีที่ผ่านมา สำหรับรายได้รับจ้างสูบน้ำในแต่ละวันอยู่ที่ 10,000 – 15,000 บาท แต่ยอมเสียรายได้เพื่ออยากช่วย 13 ชีวิตที่ติดในถ้ำ จึงส่งไปทั้งหมด 4 เครื่อง

ทั้งนี้แต่มีอีกหนึ่งสิ่งที่กลุ่มเครื่องสูบน้ำพลังสูงเป็นกังวล หลังจากกลายเป็นข่าวดังไปทั่วประเทศและทั่วโลก จนมีชาวต่างชาติให้ความสนใจเครื่องสูบน้ำยักษ์พลังสูงที่คิดค้นขึ้นมาโดยคนไทย จึงมีแนวคิดจะเตรียมจดสิทธิบัตรเครื่องสูบน้ำยักษ์พลังสูง เพื่อป้องต่างชาตินำแนวคิดไปผลิตเป็นของตัวเอง

สำหรับเครื่องสูบน้ำยักษ์พลังสูงมีจุดเด่นคือสามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยตัวเอง และสูบน้ำได้ปริมาณมหาศาลเพียงไม่กี่ชั่วโมง เช่นบ่อเลี้ยงปลาที่มีขนาด 10 ไร่ ใช้เวลาไม่เกิน 3 ชั่วโมง หัวใจสำคัญของเครื่องสูบน้ำยักษ์พลังสูง อยู่ที่เครื่องยนต์และใบพัดที่ปรับแต่งเป็นเทคนิคเฉพาะที่คิดค้นขึ้นมาโดยอาศัยความรู้ของช่างเครื่องยนต์ ช่างทำท่อ ช่างทำใบพัด ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครและนครปฐม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ