อุตุฯ ส่งข้อมูลฝนให้ทีมถ้ำหลวงทุก 15 นาที หลังคาดฝนตกหนักถึง 12 ก.ค.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุตุนิยมวิทยา คาดตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 12 กรกฎาคม ทางภาคเหนือจะมีฝนตกหนัก ทำให้กรมอุตุฯ ต้องส่งข้อมูลฝนให้ทีมถ้ำเขาหลวงทุกๆ 15 นาที เพื่อประเมินสถานการณ์ และนอกจากเป็นช่วงลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ จากทะเลอันอามันที่พัดปกคลุมแล้ว อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ยังระบุว่า ปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ฝนตกหนักที่ถ้ำหลวง เพราะลักษณะภูมิประเทศ

วันนี้ (5 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลักษณะภูมิประเทศบริเวณถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ที่หน้าเขาเป็นจุดปะทะลม และความอุดมสมบูรณ์ของฝืนป่า คือสิ่งที่นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา มองว่า เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้บริเวณถ้ำหลวงมีฝนตกชุกกว่าพื้นที่อื่น โดยเฉพาะช่วงนี้ ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ได้พัดพาความชื้นจากทะเลอันดามัน เข้ามาทางตะวันตกของไทยและพัดเข้าสู่ภาคเหนือ แม้ก่อนที่ลมจะพัดมาถึงจังหวัดเชียงราย จะมีเทือกเขาบัง ช่วยให้ลมมรสุมมีกำลังอ่อนลงก็ตาม


จากข้อมูลที่พบในขณะนี้ทำให้กรมอุตุนิยมวิทยาเตรียมส่งข้อมูลสภาพอากาศให้พื้นที่ เพื่อใช้ในการประเมินสถานการณ์บริเวณถ้ำหลวง ทุกๆ 15 นาที และจากการพยากรณ์อากาศ ยังพบว่าวันนี้ฝนจะเริ่มตก และจะหนักที่สุดในวันที่ 8 กรกฎาคม และอาจตกหนักไปจนถึงวันที่ 12 กรกฎาคม เพราะนอกจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ยังมีปัจจัยอื่น เช่น ร่องฝนที่ถูกพายุไต้ฝุ่นพระพิรุณพัดขึ้นไปอยู่ที่ทางตอนใต้ของจีน กำลังเคลื่อนตัวกลับมาบริเวณภาคเหนือของไทย และอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่น ที่กำลังก่อตัวบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ