“มาร์ติน”ผู้เขียนแผนที่ถ้ำหลวงฯ มาไทย พร้อมนักกู้ภัยถ้ำเชี่ยวชาญดำน้ำรวม 5 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมกู้ภัยในถ้ำจากอังกฤษได้รับความสนใจมาก หลังเป็นพบสมาชิกทีมฟุตบอลหมูป่าและโค้ช รวม 13 คน เป็นทีมแรก แม้เมื่อคืนที่ผ่านมา Robert Harper จะเดินทางกลับอังกฤษก่อนเนื่องจากติดภารกิจ แต่ล่าสุดทีมข่าวได้รับข้อมูลสำคัญ ว่า จะมีทีมกู้ภัยถ้ำที่มีศักยภาพการดำน้ำไม่ต่างจากทีมแรก มาสมทบเพิ่มเติมอีกรวม 5 คน โดย 2 ใน 5 เดินทางถึงสนามบินเชียงราย เมื่อเวลา 18.20น.ที่ผ่านมา ส่วนอีก 3 คนกำลังออกเดินทาง

วันนี้ ( 5 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการเผยแพร่ภาพ Clayton Michael และ Gary Mitchell 2 นักกู้ภัยในถ้ำ ที่ถ่ายกับเจ้าหน้าที่สายการบินไทยในสนามบินสนามบินลอนดอนฮีทโธรว์ ประเทศอังกฤษ เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ก่อนที่จะออกเดินทางมายังสนามบินสุวรรณภูมิตามกำหนดทั้งหมดจะเดินทางมาถึงเช้าวันพรุ่งนี้ ก่อนจะออกเดินทางต่อไปที่จังหวัดเชียงราย โดยสารการบินบางกอกแอร์เวย์ส เพื่อร่วมภารกิจช่วยนำทีมหมูป่าและโค้ชรวม 13 คนออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

เช่นเดียวกับ Martin Ellis ผู้วาดแผนที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนที่ใช้ในภารกิจชช่วยเหลือทีมทั้ง 13 ชีวิตมาโดยตลอด ได้ออกเดินทางจากสนามบินโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา และจะเดินทางถึงเชียงรายในเช้าวันพรุ่งนี้เช่นเดียวกัน ส่วน Christopher Jewell และ Jason Mallinson 2 นักกู้ภัยในถ้ำที่ออกเดินทางมาตั้งแต่เมื่อวาน ล่าสุดทั้งสองคนเดินทางถึงเชียงรายแล้วโดยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส หลังออกเดินทางจากสนามบินลอนดอนฮีทโธรว์ ประเทศอังกฤษตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา

ทีมข่าวพีพีทีวีได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า การเดินทางมาของ Martin Ellis จะมาช่วยให้ข้อมูลเกี่ยวกับถ้ำหลวงฯอย่างละเอียดหลังก่อนหน้านี้ประสานข้อมูลกับกรมทรัพยากรธรณีตั้งแต่ทีมหมูป่าและโค้ชทั้ง 13 คนหายตัวไป รวมถึงจะช่วยสื่อสารข้อมูลระหว่างทีมกู้ภัยในถ้ำชาวอังกฤษกับหน่วยซีลและเจ้าหน้าที่ไทย เพราะ Martin Ellis พูดภาษาไทยได้

ส่วนทีมกู้ภัยในถ้ำอีก 4 คน จะร่วมปฎิบัติภารกิจดำน้ำเพื่อช่วยนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวงฯ เพราะมีประสบการณ์เรื่องการดำน้ำสูง ทั้งหมดเป็นสมาชิกของสภากู้ภัยในถ้ำอังกฤษ The British Cave Rescue Council หรือ BCRC / มีประสบการณ์ช่วยเหลือผู้ติดถ้ำจากทั่วโลก ทั้งหมดจะร่วมปฎิบัติภารกิจกับหน่วยซีลแบบเดียวกับที่ Richard William Stanton และ John Volanthen 2 นักกู้ภัยในถ้ำที่เป็นผู้พบตัวทีมหมูป่าและโค้ช ดำเนินการ ซึ่งผู้ที่เป็นคนแนะนำให้เชิญนักกู้ภัยทั้ง 5 คนมาร่วมภารกิจ คือ Robert Harper ที่เดินทางกลับไปเมื่อวานนี้ มีรายงานว่า Robert Harper ระบุว่า แม้จะพบตัวทีมหมูป่าและโค้ชแล้ว แต่การพาทั้งหมดดำน้ำออกจากถ้ำไม่ใช่เรื่องง่ายจึงจำเป็นต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำในถ้ำ มาสนับสนุนภารกิจนี้เพิ่มเติม

สำหรับ 2 นักกู้ภัยในถ้ำที่เดินทางมาถึงก่อนในวันนี้ จากข้อมูลพบว่ามีความเชี่ยวชาญมาก โดย Christopher Jewell เคยร่วมสำรวจถ้ำ”อูอัตลา”(Huautla)ในประเทศเม็กซิโก ที่ได้ชื่อว่าเป็นถ้ำที่ลึกที่สุดของโลกฝั่งตะวันตก ซึ่งต้องค้างแรมอยู่ในถ้ำนาน 10 วัน เนื่องจากความลึกและความยาวของถ้ำ ส่วน Jason Mallinson เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องการดำน้ำแบบใช้อุปกรณ์ แบบ”รีบรีเธอร์ส”(Rebreathers) ซึ่งเป็นการดำน้ำแบบนำอากาศที่หายใจไปแล้ววนกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งการดำน้ำด้วยอุปกรณ์นี้ ทำให้สามารถดำอยู่ในน้ำได้นานมากขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ