รู้จัก “มาร์ติน เอลลิส” มือเขียนแผนที่ถ้ำหลวงฯ "ช่วยพาทีมหมูป่าออกจากถ้ำ"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“มาร์ติน เอลลิส” ชื่อนี้คนไทยรู้จักผ่านจดหมายของ มาร์ติน ผู้ที่วาดแผนที่ ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนที่ทีมค้นหาใช้ค้นหา 13 ชีวิตนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ซึ่งในวันที่ 6 ก.ค.นี้ มาร์ตินจะเดินทางมาที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนด้วยตนเองโดยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ โดยมีภารกิจหลักไปที่การช่วยสื่อสารข้อมูลสภาพพื้นที่ถ้ำหลวงให้กับเจ้าหน้าที่ไทย เพราะเขาสามารถพูดภาษาไทยได้ และจะคอยสื่อสารกับทีมกู้ภัยชาวอังกฤษคนอื่นที่ไม่สามารถพูดภาษาไทยได้เพื่อให้การสื่อสารเชิงเทคนิคกับทีมดำน้ำไทยเป็นไปอย่างราบรื่น

สำหรับ “มาร์ติน เอลลิส” เป็นนักสำรวจชาวอังกฤษ  เป็นทีมเดียวกับ เวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจชาวอังกฤษที่ออกมาช่วยเหลือทีมค้นหาตั้งแต่วันแรกๆ เพราะเขาได้เคยเข้าสำรวจถ้ำแห่งนี้เมื่อปี 2559 ในช่วงเวลาที่ไม่มีปริมาณน้ำท่วมเช่นปัจจุบัน ซึ่งทุกหน่วยงานของไทยมักใช้ข้อมูลการสำรวจของมาร์ตินเป็นหลัก


นอกจากนี้เขายังเคยเขียนหนังสือเกี่ยวกับถ้ำในเมืองไทยหลายเล่ม หนึ่งในนั้นคือ “ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน” โดยบรรจุเป็นส่วนหนึ่งของหนังสือThailand's Longest & Deepest Caves” หนังสือที่เขียนเกี่ยวกับถ้ำในประเทศไทยที่มีความยาวและความลึกมากที่สุด ซึ่งข้อมูลของถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนจะอยู่ ใน Survey ที่ 5 ชื่อ “Tham Luang” และเขายังเป็นผู้เขียนแผนที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนที่มีการปรับปรุงแผนที่ครั้งล่าสุด คือ เดือนพฤศจิกายน ปี 2559

นอกจากนั้น ยังพบว่า มาร์ติน เคยเขียนหนังสือเกี่ยวกับถ้ำในเมืองไทยอีกเล่มที่น่าสนใจคือ The Caves of Phetchabun,Thailand  ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับ ถ้ำใหญ่น้ำหนาว  ที่อยู่ในเขตอุทยานน้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์

หากย้อนดูจดหมายที่มาร์ตินส่งมาให้ผ่านทางอีเมลถึงกรมทรัพยากรธรณีประมาณวันที่ 26 มิ.ย.2561 (ขณะนั้นยังไม่พบทีมหมูป่า) เขาได้ระบุถึง “ปล่องด้านบนท้ายถ้ำ” ที่สามารถเชื่อมต่อเข้าไปภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน โดยมีสาระสำคัญของจดหมายฉบับนี้ คือ

“ มีต้นไม้ใหญ่ 2 ต้น ที่อยู่ภายในถ้ำ และอาจเชื่อมต่อกับปล่องด้านบนที่บริเวณท้ายถ้ำ และจุดนั้นอยู่ห่างจากพื้นที่ที่เรียกกันว่า “หาดพัทยา” ประมาณ 6 กิโลเมตร”

โดยกรมทรัพยากรธรณีนำไปตรวจสอบและพบว่า “พิกัดนี้มีอยู่จริง”

นอกจากนั้น ในจดหมายมีข้อเสนอแนะถึงการสูบน้ำบริเวณ “ถ้ำทรายทอง” เพื่อลดระดับน้ำในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เพราะเป็นช่องทางที่มีทางน้ำเชื่อมต่อกัน ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นวิธีการที่ช่วยให้ระดับน้ำภายในถ้ำหลวงลดลงได้ผลเป็นอย่างดี

จุดนี้เอง ทีมข่าวพีพีทีวีจึงส่งอีเมลสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน และได้รับการตอบกลับเป็น “แผนที่ข้อมูลของถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน และ ถ้ำทรายทอง” ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ปรากฎภาพแผนที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนและถ้ำทรายทองในแผ่นเดียวกัน  ซึ่งจากข้อมูลนี้ เป็นที่ชัดเจนว่า ถ้ำทั้งสองแม้จะอยู่ในเขาขุนน้ำนางนอนเหมือนกัน แต่ถ้ำไม่ได้ทะลุถึงกัน รวมถึงมีแผนที่อีก 2 ถ้ำอยู่ในจุดใกล้เคียงกัน คือ ถ้ำพระ และ ถ้ำเลียงผา

สำหรับแผนที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน มาร์ตินเขียนด้วยตัวเองเพื่อมาให้ทีมสำรวจใช้เป็นส่วนหนึ่งของข้อมูลหลักในปฏิบัติการค้นหา 12 นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าและโค้ชอีก 1 คนรวม 13 คน ตลอด 10 วันจนพบ

แต่ภารกิจยังไม่เสร็จสิ้นเพราะขั้นตอนของการนำตัวทั้ง 13 คนออกมายากกว่ามาก “มาร์ติน เอลลิส” จึงตัดสินใจเดินทางมาร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ด้วยตนเอง

(ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก อินเทอร์เน็ต)

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ