ประวัติ “จ่าเอกสมาน กุนัน” วีรบุรุษถ้ำหลวง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เพจเฟซบุ๊ก Thai Navy SEAL โพสต์อาลัย จ่าเอกสมาน ขอพักให้สบาย พวกเราจะทำภารกิจนี้ให้สำเร็จ สมดังที่ จ่าเอกสมานตั้งใจไว้

“เจอกันที่เชียงรายครับ” ข้อความนัดหมายในกลุ่มนักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ สื่อสารส่งต่อนัดหมายมารวมกันที่เชียงราย เพื่อสมทบกับนักทำลายใต้น้ำจู่โจมที่ยังรับราชการอยู่ในหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ

เมื่อทราบว่าเรามีภารกิจค้นหานักฟุตบอลทีมหมูป่าและโค้ช และในสถานการณ์ที่จำเป็นต้องใช้นักดำน้ำจำนวนมาก สนับสนุนการทำงานของมนุษย์กบที่จะเป็นส่วนหน้าในการทะลุทะลวงค้นหาเป้าหมาย จนกระทั่งมาถึงขั้นตอนเตรียมลำเลียง นักฟุตบอลและโค้ชทั้ง 13 คนออกจากถ้ำ จ่าเอกสมานรับหน้าที่ดำน้ำวางขวดอากาศบนเส้นทางจากห้องโถง 3 ไปจนถึงบริเวณ 3 แยก จนภารกิจที่ได้รับมอบหมายสำเร็จ จึงดำน้ำกลับมาที่ตั้ง แต่ในระหว่างทางคู่บัดดี้ดำนำพบว่า จ่าเอกสมานหมดสติอยู่ในน้ำ จึงช่วยปั้มหัวใจ แต่ก็ไม่สามารถช่วยชีวิตจ่าเอกสมานได้

สำหรับประวัติของ “จ่าเอกสมาน กุนัน” เป็นนักทำลายใต้น้ำจู่โจม รุ่นที่ 30 ลาออกจากราชการ ไปทำงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ตระเวณระงับเหตุ การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตั้งแต่ปี 2549 เป็นสมาชิกนักทำลายใต้น้ำจู่โจมที่มีความรู้ ความสามารถ เป็นนักกีฬาไตรกีฬา ชอบเล่นกีฬาประเภทแอดเวนเจอร์ แม้จะออกจากหน่วยซีลไปแล้ว แต่ยังคงมีความรักและผูกพันกับพี่น้องนักทำลายใต้น้ำจู่โจม ไม่ว่าจะมีกิจกรรมอะไรที่มนุษย์กบจัด จ่าเอกสมานจะมาร่วมกิจกรรมเสมอ จวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต จ่าเอกสมานจากไปในขณะร่วมทำงานกับพี่น้องมนุษย์กบ ในห้วงเวลาที่มนุษย์กบทุกคนกอดคอกันเดินหน้า เพื่อให้ภารกิจสำเร็จตามที่ตั้งไว้

โค้ชจักรยานทีมชาติร่วมอาลัยสูญเสีย จ.อ.สมาน

จ่าเอก สมาน กุนัน อดีตทหารหน่วยซีล ที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ช่วย 13 ชีวิตในถ้ำหลวง เป็นคนรักกีฬา เคยลงแข่งไตรกีฬา จึงมีเพื่อนสนิทเป็นโค้ชทีมจักรยานทีมชาติ อย่าง โค้ชตั้ม วิสุทธิ์ กสิยะพัท โค้ชของ จุฑาทิพย์ มณีพันธ์ ซึ่งโค้ชตั้ม วิสุทธิ์ โพสต์ในเพสบุ๊ค ส่วนตัว ตกใจกับข่าวช็อค เพราะจะเจอกันทุกครั้งที่ออกไปปั่นจักรยานที่สกายเลน

อีกคนที่มีความสนิทกับจ.อ.สมาน กุนัน คือ เสรี เรืองสิริ โค้ชจักรทีมชาติ ที่ช็อคกับการจากไปของคนสนิทที่ร่วมปั่นจักรยานด้วยกัน

ทร.เตรียมขอพระราชยศกรณีพิเศษให้ จ.อ.สมาน

ล่าสุด พล.ร.ต.เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า กองทัพเรือกำลังประชุมพิจารณาเพื่อขอพระราชทานยศเป็นกรณีพิเศษ ให้กับ จ่าเอกสมาน กุนัน นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ในถ้ำหลวง เพื่อช่วยเหลือ ทีมฟุตบอล หมูป่าอะคาเดมี่ พร้อมโค้ช 13 คน แต่เนื่องจาก จ่าเอกสมาน ไม่ใช่กำลังพลของกองทัพเรือแล้ว จึงไม่ได้สิทธิเหมือนกับกำลังพลที่สังกัดกองทัพเรือ ทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบสิทธิกำลังพลของกองทัพเรือ อย่างไรก็ตามทางกองทัพเรือจะพิจารณาในเรื่องของสิทธิด้านอื่น ๆ ให้ว่าสามารถช่วยเหลืออะไรได้อีกหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่นี่: นายกฯแถลงขอบคุณช่วย “ทีมหมูป่า”สำเร็จ ยกจ.อ.สมานต้นแบบความกล้าหาญ

ข่าวที่น่าสนใจ:

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ