ญี่ปุ่นยังวิกฤต!! หลังเผชิญน้ำท่วม-ดินถล่ม ยอดตายพุ่ง 64 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ญี่ปุ่นประกาศเตือนประชาชนทางภาคตะวันตกของประเทศ เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม เนื่องจากคาดว่าจะเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องไปอีกสักระยะ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 64 คน สูญหายอีกเกือบ 50 คน

สำนักอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยขั้นสูงสุดจากพายุฝนฟ้าคะนองเพิ่มเติมในหลายพื้นที่ โดยคาดว่าฝนจะตกหนักทางภาคตะวันตกและภาคกลางต่อไปอีกจนถึงวันพรุ่งนี้ เพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เหตุน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มขยายวงกว้างออกไปอีก โดยเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ที่จังหวัดเอฮิมะ ตรวจวัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 364 มิลลิเมตร ในเวลาเพียงแค่ 2 ชั่วโมง ซึ่งถือว่ามากกว่าปริมาณน้ำฝนของเดือนกรกฎาคมทั้งเดือนถึง 1.5 เท่า

ขณะที่อีกหลายพื้นที่ ทางภาคตะวันตกของประเทศ ต้องเผชิญกับน้ำท่วมไหลหลาก ระดับน้ำสูง จนประชาชนในบางพื้นที่ต้องปีนขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้าน ระหว่างรอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่

จนถึงขณะนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมและดินถล่มทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่นแล้วอย่างน้อย 64 คน โดยที่จังหวัดฮิโรชิมา เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด มีผู้เสียชีวิตมากถึง 27 คน นอกจากนี้ ยังพบผู้บาดเจ็บอีกหลายร้อยคน และยังมีผู้สูญหายอีก 44 คน ขณะที่ทางการสั่งอพยพประชาชนเพิ่มเป็น 2 ล้านคนแล้ว ส่วนใหญ่อยู่ทางภาคตะวันตกและภาคกลาง โดยเฉพาะในเขตจังหวัดเกียวโต และพื้นที่ใกล้เคียง

ด้านนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น สั่งการให้คณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดส่งความช่วยเหลือไปให้ผู้ประสบภัยในพื้นที่เป็นการด่วน พร้อมทั้งเร่งค้นหาผู้ที่ยังสูญหาย โดยขณะนี้กำลังตำรวจและกองกำลังป้องกันตนเองเกือบ 5 หมื่นคน ถูกส่งเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินถล่มและประสบภัยอื่นๆ อีกกว่า 100 จุด  

เหตุการณ์นี้เป็นครั้งแรกที่รัฐบาลตั้งกองกำลังฉุกเฉินขึ้นมารับมือสถานการณ์ โดยครั้งสุดท้ายที่มีการตั้งทีมพิเศษขึ้นมา คือ เมื่อครั้งเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ ขนาด 7.0 ที่เมืองคุมาโมโต ในปี 2016

ขอบคุณภาพ AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ