“ริชาร์ด แฮร์ริส” คุณหมอผู้ไฟเขียวให้ “13 หมูป่า” ดำน้ำออกจากถ้ำหลวง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมช่วยเหลือชาวต่างชาติ ที่ร่วมปฎิบัติการนำหมูป่าออกจากถ้ำหลวงนั้น หนึ่งในนั้นคือ นพ.ริชาร์ด แฮร์ริส ชาวออสเตรเลีย เป็นผู้ตรวจสุขภาพและประเมินขั้นสุดท้ายว่า ทั้ง 13 คน พร้อมสำหรับการดำน้ำออกจากถ้ำหลวงหรือไม่ วันนี้จะพาไปทำความรู้จักนายแพทย์ท่านนี้

หลังสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน โดยอ้างคำแถลงของนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ว่า ปฏิบัติการทยอยนำตัวสมาชิกทีมหมูป่าทั้ง 13 คนออกจากถ้ำ เกิดขึ้นหลังแพทย์จากออสเตรเลียซึ่งเดินทางเข้าไปตรวจสุขภาพของผู้ประสบภัย ยืนยันสุขภาพร่างกายและจิตใจของทั้ง 13 คน แข็งแรงเพียงพอ สำหรับปฏิบัติการดำน้ำออกจากถ้ำพร้อมทีมนักดำน้ำนานาชาติ

หนังสือพิมพ์ “เดอะ ซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์” รายงานเพิ่มเติมว่า แพทย์ผู้นั้นคือ นพ.ริชาร์ด แฮร์ริส วิสัญญีแพทย์จากเมืองแอดิเลด โดย นพ.แฮร์ริสร่วมเดินทางมากับคณะของเจ้าหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติออสเตรเลีย ดำน้ำเข้าไปพบกับสมาชิกทีมหมู่ป่าทั้ง 13 คน ที่เนินนมสาว เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อตรวจสุขภาพและประเมินสภาพจิตใจของกลุ่มผู้ประสบภัย และเป็นผู้ที่ “อนุมัติขั้นสุดท้าย” ว่าทั้ง 13 คน พร้อมสำหรับภารกิจครั้งสำคัญ

มีการเปิดเผยด้วยว่า ทีมนักดำน้ำจากสหราชอาณาจักร หนึ่งในกลุ่มที่มีบทบาทสำคัญต่อปฏิบัติการครั้งนี้ เสนอชื่อ นพ.แฮร์ริส ต่อทางการไทย ว่าให้เป็นผู้ตรวจสุขภาพของสมาชิกทีมหมูป่าทั้ง 13 คน

ขณะที่นายเดวิด สไตรค์ ผู้จัดการดำน้ำมืออาชีพ กล่าวว่าเขารู้จักกับ นพ.แฮร์ริสมานานกว่า 10 ปีแล้ว และยืนยันว่า นพ.แฮร์ริส เป็นบุคคลซึ่งมีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับภารกิจกู้ชีพภายในถ้ำ จากการมีประสบการณ์ดำน้ำมานานกว่า 30 ปี มีความรู้และความเข้าใจในเทคโนโลยีการดำน้ำ 

 นพ.แฮร์ริส เคยร่วมการกิจสำรวจถ้ำทั้งในออสเตรเลีย เกาะคริสต์มาส ซึ่งเป็นดินแดนโพ้นทะเลของออสเตรเลีย จีน และนิวซีแลนด์

ข่าวที่น่าสนใจ:

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ