“อีลอน มัสก์” เผยภาพทดสอบเรือดำน้ำจิ๋ว พร้อมส่งถึงไทยวันนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อีลอน มัสก์” เผยภาพการทดสอบเรือดำน้ำจิ๋ว พร้อมยืนยันจะจัดส่งมาให้รัฐบาลไทย เพื่อสนับสนุนภารกิจช่วยทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวงในวันนี้  

ความคืบหน้าล่าสุดของโปรเจกต์พาหนะลำเลียง ที่ทีมงานของบริษัท “สเปซเอ็กซ์” เร่งประดิษฐ์ขึ้นเป็นการพิเศษเพื่อนำไปช่วยสนับสนุนภารกิจช่วยทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง จ.เชียงราย ล่าสุด อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัท ออกมาโพสต์คลิปวิดีโอลงบนทวิตเตอร์ส่วนตัว เป็นภาพการทดสอบการใช้งาน “เรือดำน้ำจิ๋ว” ในสระว่ายน้ำของโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง ที่นครลอสแองเจลิส ของสหรัฐฯ ซึ่งนอกจากทดสอบการใช้งานใต้น้ำแล้ว ทีมงานยังได้ทดสอบการลำเลียงเรือดำน้ำจิ๋วในพื้นที่จำกัด เพื่อให้แน่ใจว่า มันจะสามารถผ่านช่องแคบต่างๆได้ด้วย   

เรือดำน้ำจิ๋วที่ว่านี้ ทำจากส่วนที่เป็นท่อส่งออกซิเจนเหลวของจรวด “ฟอลคอน 9” โดยมีน้ำหนักเพียง 40 กก. เบาพอที่จะให้นักดำน้ำ 2 คน ช่วยกันลากผ่านจุดต่างๆในถ้ำที่มีพื้นที่จำกัดได้ อีกทั้งยังมีเส้นผ่านศูนย์กลางแค่ประมาณ 30 ซม. ซึ่งถือว่าเล็กกว่าจุดที่แคบที่สุดในช่องโพรงของถ้ำหลวง ซึ่งมีขนาดประมาณ 70 ซม. ส่วนเด็กๆ ก็นอนนิ่งๆอยู่ด้านใน ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงและอันตรายจากการให้เด็กดำน้ำออกมา โดยเรือดำน้ำจิ๋วนี้จะติดตั้งถังอากาศที่ด้านหน้า 2 ถัง และด้านหลังอีก 2 ถัง เพื่อให้เด็กหายใจได้สะดวกเมื่ออยู่ในนั้น

สำหรับ เรือดำน้ำจิ๋วนี้ ใช้เวลาในการประกอบทั้งสิ้น 8 ชั่วโมง ส่วนการขนส่งมายังประเทศไทย ใช้เวลาทั้งสิ้น 17 ชั่วโมง ซึ่งคาดการณ์กันว่าน่าจะถึงภายในวันนี้ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่า เรือดำน้ำจิ๋วจะได้ร่วมในภารกิจช่วยเหลือเด็กๆหรือไม่ อย่างไรก็ตาม มัสก์ระบุว่า หากไม่ได้ในไปใช้ในภารกิจช่วยเด็กๆ ก็ยังอาจนำไปใช้ประโยชน์ในภารกิจอื่นๆในอนาคตได้ และหากปรับปรุงอีกหน่อย ก็สามารถนำไปใช้เป็นพาหนะลำเลียงในอวกาศได้อย่างสบายๆ   

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ