Hooyah! สรุปเหตุการณ์ถ้ำหลวงพา 13 ชีวิตหมูป่ากลับบ้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตลอด 18 วันที่ผ่านมากับ “ปฏิบัติการกู้ภัย 13 ชีวิตทีมหมูป่า” เรียกได้ว่าเป็นการช่วยเหลือที่แทบทุกมุมโลกต่างจับตามองมาที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย

หลังเจ้าหน้าที่พาทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิตพ้นจากถ้ำหลวงแล้ว เมื่อวันที่ 10 ก.ค.61 บรรยากาศความดีใจของคนทั้งโลกต่างพรั่งพรูออกมามากมายผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งสื่อโซเชียลมีเดีย และผ่านใบหน้าเปื้อนยิ้มของผู้คนที่ได้รับรู้ข่าวสารนี้

-23 ก.ค.61-

ความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับทีมหมูป่าที่ได้รับการช่วยเหลือออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นข่าวดังไปทั่วโลก ล่าสุดวันนี้ นายประพันธ์ คำจ้อย ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนา จ.เชียงราย เปิดเผยกำหนดการบวชของทีมหมูป่า โดยจะมีการปลงผมนาควันที่ 24 กรกฎาคม โดยภาคเช้าเวลา 09.00 น. จะมีการบรวงสรวงสิ่งศักดิสิทธิ์ บริเวณลานพระธาตุดอยเวา จากนั้นเวลา16.39 น. จะประกอบพิธีปลงผมนาค เวลา 17.39 น. เป็นพิธีบายศรีสู่ขวัญนาค และในวันที่ 25 กรกฎาคม จะมีพิธีบรรพชาที่วัดพระธาตุดอยตุงโดยตั้งขบวนแห่นาคตามประเพณีล้านนา จะมีขบวนแห่พระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระธรรมจักร ตุงล้านนา เครื่องหมากสุกหมากเปง และขบวนผ้าไตรที่มีผู้ว่าเป็นประธานร่วมผู้ปกครองรวม 12 คน ตามมาด้วยขบวนนาค และปิดท้ายขบวนอัถบริขาร (อ่านเพิ่มเติม : หมูป่าเตรียมบวชที่วัดพระธาตุดอยเวา-พระธาตุดอยตุง 25 ก.ค.นี้ )

ขณะที่นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือ “โค้ชเอก” ผู้ช่วยผู้ฝึกสอนนักฟุตบอลเยาวชน ทีมหมูป่าอะคาเดมี โพสต์เฟซบุ๊ก "เอกพล จันทะวงษ์" หลังมีมิจฉาชีพสร้างเพจปลอมขึ้นมาหลอกลวงรับบริจาคเงิน (อ่านเพิ่มเติม : “โค้ชเอก” โพสต์เฟซบุ๊กเตือนระวังมิจฉาชีพแอบอ้างเปิดรับบริจาค)

ด้าน คณะมโนราห์ชาวตรังกว่า 40 ชีวิต รำถวายแก้บนหน้าอนุสาวรีย์ “คอซิมบี้ ณ ระนอง” หลังมีการบนบานศาลกล่าวขอให้หมูป่า 13 ชีวิต ติดถ้ำหลวงขุนน้ำ-นางนอนปลอดภัย (อ่านเพิ่มเติม : คณะมโนราห์กว่า 40 ชีวิต รำแก้บนหลังหมูป่าปลอดภัย)

นับตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.61 ถึง 10 ก.ค.61 รวม 18 วัน กว่า 400 ชั่วโมงของปฏิบัติการนี้เกิดอะไรขึ้นบ้างไปไล่เรียงกัน

-23- มิ.ย.61-

นักฟุตบอลเยาวชน และผู้ฝึกสอนรวม 13 คน เข้าไปท่องเที่ยวในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เมื่อช่วงบ่ายหลังซ้อมฟุตบอลเสร็จ กระทั่งเวลาค่ำ เจ้าหน้าที่ของวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน พบรถจักรยานยนต์ 1 คัน พร้อมรถจักรยานอีก 11 คัน จอดทิ้งไว้หน้าปากถ้ำ จึงตรวจสอบพบในตะกร้าหน้ารถมีเป้ และอุปกรณ์กีฬาของนักฟุตบอล จึงประสานหัวหน้าทีมฟุตบอลของตำบลโป่งผาให้มาดู และยืนยันว่า เป็นชุดกีฬาของทีมโป่งผาจริง จึงออกติดตามหาในถ้ำลึกเข้าไปประมาณ 3 กิโลเมตร แต่ระหว่างนั้นมีฝนตกหนักและน้ำเอ่อสูงภายในถ้ำ จึงรีบกลับออกมา เพราะกลัวว่าน้ำจะปิดทางออก พร้อมประสานขอความช่วยเหลือหน่วยกู้ภัย

-24 มิ.ย.61-

วันแรกที่สำนักข่าวต่างๆ เผยแพร่ข่าวการสูญหายของ 13 ชีวิตทีมหมูป่าที่เข้าไปเที่ยวในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน รวมทั้งการระดมกำลังกู้ภัยเข้าช่วยเหลือ โดยหัวหน้าชุดปฎิบัติการสมาคมศิริกรณ์เชียงรายบรรเทาสาธารณภัย เล่าว่า ในการค้นหาเริ่มปฏิบัติการ 01.15 น. ระยะทาง 4 กม. ถึงจุดที่รองเท้าเด็ก 10 คู่ เข้าไปอีก 500 เมตร พบกระเป๋าสะพาย 2 ใบ ขวดน้ำ 2 ขวด และมีทางแยกซ้ายขวาอยู่สองทาง ทางซ้ายได้มีน้ำเต็มหน้าปากทางถ้ำ ส่วนทางขวาระดับน้ำเพิ่มปริมาณมากขึ้นเจ้าหน้าที่เข้าไปประมาณ 800 เมตรได้ถอยกำลังออกมาเพราะเจอกระแสน้ำแรงและขาดอากาศหายใจ ทั้งหมดได้ถอนกำลังออกมาเวลาประมาณ 03.30 น. (อ่านข่าว : กู้ภัยเร่งช่วยเหลือนักบอลเยาวชน 12 ชีวิตติดในถ้ำหลวง )

-25 มิ.ย.61-

หน่วยซีล ถึงถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน พร้อมทีมปฏิบัติการค้นหาเด็ก 13 ชีวิต ที่หายไปตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยได้ออกค้นหาตั้งแต่เวลา 05.00 และสามารถเจาะทะลุผนังถ้ำที่ปิดทางเข้าไปถึงห้องโถงใหญ่ แต่ยังไม่พบตัวเด็ก เนื่องจากด้านในถ้ำหลวงมีความลึก มืด และอับสัญญาณ (อ่านข่าว : "หน่วยซีล" เจอห้องโถงใหญ่แล้ว พบร่องรอยเดินขึ้นที่สูงแต่ยังไม่พบ 13 ชีวิต )

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำพร้อมประสานของสายไฟกันน้ำ ขณะที่ตำรวจตระเวนชายแดนจะนำเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจโพรงถ้ำและตาน้ำ อีกครั้ง รวมถึงส่งชุดเดินเท้าเดินสำรวจเส้นทางรอบถ้ำหาพิกัดที่คาดว่าเด็กและโค้ชทั้ง 13 คนจะอยู่ (อ่านข่าว : ผู้ว่าฯเชียงราย เร่งสูบน้ำออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน )

-26 มิ.ย.61-

ทุกหน่วยงานยังพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อเข้าไปให้ถึงผู้สูญหายทั้ง 13 คนให้ได้ แม้การค้นหาในถ้ำวันนี้ยากกว่าเมื่อวาน เพราะน้ำในถ้ำสูงขึ้นมากจนหน่วยซีล ต้องถอยจุดเริ่มต้นออกมา 600 เมตร ขณะที่หน่วยซีลชุดสมทบ 24 คนถึงถ้ำหลวง เตรียมพร้อมปฏิบัติงานทันทีที่น้ำลด

( อ่านข่าว : น้ำในถ้ำสูง หน่วยซีลยังไม่พบ 13 ชีวิตในถ้ำขุนน้ำนางนอน แต่พบโพรงเหนือถ้ำ )

(อ่านข่าว : “หน่วยซีล” ชุดสมทบถึงถ้ำหลวง เตรียมพร้อมปฏิบัติงานทันทีที่น้ำลด )

-27 มิ.ย.61-

ปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชน หมูป่าอะคาเดมี 13 ชีวิต เดินเข้าสู่การที่เจ้าหน้าที่ค้นหาโพรง และพบโพรงด้านนอกถ้ำ ซึ่งอยู่ในตำแหน่งที่ใกล้เคียงกับจุดที่คาดว่า ผู้ประสบภัยติดอยู่ภายใน โดยจะมีการส่งเจ้าหน้าที่จากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษโรยตัวเข้าไปในปล่องถ้ำ

(อ่านข่าว : “ทีมกู้ภัยที่สูง” เตรียมโรยตัวค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง )

ขณะเดียวกัน หัวหน้าศูนย์วิจัยเฉพาะทางวิศวกรรมอวกาศและทะเล สำนักวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ หรือ มจพ. นำคณะทำงาน จำนวน 14 คน เดินทางไป พร้อมอุปกรณ์ช่วยยานขับเคลื่อนใต้น้ำชนิดใช้สายควบคุม (REMOTELY OPERATED UNDERWATER VEHICLE : ROV) และโดรน (Drone) ใช้การสำรวจทางอากาศ สำหรับยานสำรวจ

(อ่านข่าว : ส่อง “หุ่นยนต์ดำน้ำ-โดรน” อุปกรณ์ค้นหา 13 ชีวิต ติดถ้ำหลวง )

วันเดียวกัน นายมาร์ติน เอลลิส ชาวอังกฤษที่เคยเข้าสำรวจถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ส่งอีเมล์ถึงกรมทรัพยากรธรณี ให้ข้อมูลว่าใกล้กับหาดพัทยามีต้นไม้ใหญ่ 2 ต้น ที่น่าจะเชื่อมต่อถึงโพรงด้านบนของถ้ำ สอดคล้องกับข้อมูลของนักภูมิศาสตร์ และกรมทรัพยากรธรณี ที่คาดการณ์ว่าจุดนี้อยู่ห่างจากหาดพัทยาเพียง 6 กิโลเมตร ในขณะที่ปฏิบัติการค้นหาโพรงใกล้จุดที่คาดว่าทั้ง 13 ชีวิตทีมหมูป่าจะอยู่ดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง (อ่านข่าว : “นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ” ส่งอีเมล์ถึงไทย ชี้ มีโพรงเชื่อมต่อต้นไม้ใหญ่ใกล้หาดพัทยา )

ล่วงเข้าสู่วันที่ 5 ทุกหน่วยงานระดมกำลังค้นหา “ทีมหมูป่า 13 ชีวิต” อย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่พบ (อ่านข่าว : ปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง จ.เชียงราย วันที่ 5 )

-28 มิ.ย.61-

เข้าสู่วันที่ 6 ของภารกิจการค้นหาและช่วยเหลือเด็กฟุตบอลและโค้ช ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ทุกฝ่ายต่างระดมกำลังและอุปกรณ์เข้าค้นหาต่อเนื่องตลอดทั้งคืนเหมือนเช่นหลายวันที่ผ่านมา แต่ฝนที่ตกอย่างหนักทำให้ ต้องหาวิธีอื่นในการค้นหาเพิ่มเติม นั่นคือการ "เจาะถ้ำ" (อ่านข่าว : ปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง จ.เชียงราย วันที่ 6 )

-29 มิ.ย.61-

วันที่ 7 ของการหายตัวไปของนักฟุตบอลและโค้ชทีม “หมูป่า อะคาเดมี่” ที่เข้าไปเที่ยวในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้รับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่ระดมกำลังมาช่วยเหลือทั้ง 13 คน ให้ออกจากถ้ำหลวงได้อย่างปลอดภัย

(อ่านข่าว : 7 วัน กว่า 150 ชั่วโมง ค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง )

-30 มิ.ย.61-

วันนี้ถือว่ามีสัญญาณที่ดีหลายอย่างในการเร่งสูบน้ำ เพื่อช่วยให้หน่วยซีลทำงานได้ง่ายขึ้น และระดับน้ำก็ลดระดับลงจนเป็นที่น่าพอใจ

(อ่านข่าว : ปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง จ.เชียงราย วันที่ 8 )

-1 ก.ค.61-

วันที่ 9 ของปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง วันนี้ถือว่ามีสัญญาณที่ดีหลายอย่าง และระดับน้ำก็ลดระดับลงจนเป็นที่น่าพอใจ “หน่วยซีล” เข้าไปตั้งกองปฏิบัติการบริเวณโถง 3 ใกล้หาดพัทยาได้แล้ว และวันนี้ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ประกาศว่า “หน่วยซีล” ทุกนายและเจ้าหน้าที่ทุกคนจะทำงานอย่างเต็มที่ ถ้าไม่พบผู้สูญหาย 13 ชีวิต ก็จะไม่เลิกล้มความตั้งใจ (อ่านข่าว : ปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง จ.เชียงราย วันที่ 9 )

-2 ก.ค.61-

วันแห่งข่าวดี!!

เวลา 22.30 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลง ขณะนี้เจอนักฟุตบอลและโค้ชทีมหมูป่าทั้ง 13 คนแล้ว ทุกคนปลอดภัยดี (อ่านข่าว : ข่าวดี!! ผู้ว่าฯเชียงราย แจ้งเจอ13ชีวิตติดถ้ำหลวงทุกคนปลอดภัย )

-3 ก.ค.61-

หลังจากพบ 13 ชีวิต “ทีมหมูป่าอะคาเดมี่” แล้ว วันนี้ข้อมูลที่ถูกเปิดเผยและได้รับความสนใจส่วนใหญ่คือ แนวทางดำเนินงานพา 13 ชีวิตกลับบ้าน (อ่านข่าว : เปิดแผนนำ 13 ชีวิต “ทีมหมูป่า” ออกจากถ้ำหลวง ) และประวัติของผู้มีส่วนร่วมในปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิตทีมหมูป่า อาทิ เปิดใจ “เวิร์น อันสเวิร์ธ” หนึ่งในนักสำรวจชาวอังกฤษหลังพบ 13 ชีวิตทีมหมูป่า

-4 ก.ค.61-

หลังพบ 13 ชีวิตทีมหมูป่าที่เนินนมสาว และรอการพาตัวออกจากถ้ำหลวง กระแสข่าวในช่วงนี้เป็นแนวทางการดูแลสภาพจิตใจของ 13 ชีวิตหลังออกจากถ้ำ และการเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลในการรองรับการรักษาตัว จิตแพทย์ แนะทุกฝ่ายไม่ควรถามถึงเหตุการณ์ ชี้เป็นการตอกย้ำ

อ่านข่าวเพิ่ม : ปลัด สธ. ยัน รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ เตรียมพร้อมรับทีมหมูป่า 100%

-5 ก.ค.61-

“มาร์ติน”ผู้เขียนแผนที่ถ้ำหลวงฯ มาไทย พร้อมนักกู้ภัยถ้ำเชี่ยวชาญดำน้ำรวม 5 คน

รู้จัก “มาร์ติน เอลลิส” มือเขียนแผนที่ถ้ำหลวงฯ "ช่วยพาทีมหมูป่าออกจากถ้ำ"

ผู้ว่าฯเชียงราย ลั่น ถึงไม่พร้อม 100% ก็ต้องนำ 13 ชีวิตออกจากถ้ำ

-6 ก.ค.61-

"มาร์ติน เอลลิส" (Martin Ellis) ผู้วาดแผนที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนที่ใช้ในภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าทั้ง 13 คนในถ้ำหลวง พร้อมด้วย Clayton Michael และ Gary Mitchell สองนักกู้ภัยในถ้ำ เดินทางมาถึงไทยและได้เดินทางไปจังหวัดเชียงรายทันที เพื่อร่วมภารกิจช่วยเด็ก ๆ กับโค้ช ทั้ง 13 คนออกจากถ้ำ ( “มาร์ติน” ผู้เขียนแผนที่ถ้ำหลวงฯ ถึงไทยพร้อมร่วมกู้ภัย ) และวันนี้มีข่าวร้าย เมื่อ อดีตหน่วยซีลเสียชีวิต 1 คน ขณะดำน้ำออกจากถ้ำหลวงฯ  

อ่านข่าว :

“ผบ.หน่วยซีล” ยันเดินหน้าต่อพา13ชีวิตออกจากถ้ำ

ประวัติ “จ่าเอกสมาน กุนัน” วีรบุรุษถ้ำหลวง

 

-7 ก.ค.61-

ศพ “จ่าเอกสมาน” กลับถึงบ้านเกิดร้อยเอ็ด แพทย์เฝ้าดูแลสภาพจิตใจครอบครัว

นักดำน้ำต่างชาติถึงถ้ำหลวง หลัง “ณรงค์ศักดิ์” เผยช่วงนี้เหมาะสำหรับปฏิบัติการ

“โค้ชเอก” เขียนจดหมายถึงผู้ปกครองเด็ก สัญญาจะดูแลทุกคนให้ดีที่สุด

-8 ก.ค.61-

ผอ.ศอร. ยืนยันปฏิบัติการณ์ดีเดย์ ส่งทีมเชี่ยวชาญดำน้ำในถ้ำจากต่างประเทศพร้อมหน่วยซีล นำทีมหมูป่า 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวง คาด 21.00 น.ทราบข่าวดี ย้ำเจ้าหน้าที่-เด็กๆมีความพร้อม100 %

อ่านข่าว :

ดีเดย์!ส่ง “ทีมดำน้ำต่างชาติ-ซีล” พา 13 หมูป่าออกจากถ้ำ คาด 3 ทุ่มมีข่าวดี

เฟซบุ๊ก “Thai NavySEAL” โพสต์ภาพจับมือเตรียมพา “หมูป่า” ออกจากถ้ำหลวง

เจ้าหน้าที่ทยอยพา "ทีมหมูป่า" ส่ง รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์

“ณรงค์ศักดิ์” แถลงช่วย “4 หมูป่า” ปลอดภัย !!

-9 ก.ค.61-

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (ศอร.) เผย เริ่มปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าอีก 9 ชีวิตในถ้ำหลวงเมื่อ 11 นาฬิกาเศษ ทุกอย่างมีความพร้อมทั้งเรื่องน้ำ อากาศ และถังออกซิเจน รวมถึงสภาพจิตใจของเด็กๆ

อ่านข่าว :

"ณรงค์ศักดิ์" เผย ส่งนักดำน้ำเข้าไปช่วยทีมหมูป่าอีก 9 ชีวิต ตั้งแต่ 11 โมง

เจ้าหน้าที่ลำเลียง “ทีมหมูป่า” ออกจากถ้ำวันที่ 2

“ณรงค์ศักดิ์” แถลงกู้ภัย “ทีมหมูป่า” วันที่ 2 พาพ้นถ้ำได้อีก 4 คน

-10 ก.ค.61- 

ปฏิบัติช่วย "ทีมหมูป่า" ออกจากถ้ำหลวงวันที่ 3 

ผู้บัญชาการ ศอร. เผย เริ่มปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนวันที่ 3 ตั้งแต่เวลา 10.08 น. ที่ผ่านมา แม้จะมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาแต่ไม่เป็นผลกระทบ ระดับน้ำยังคงปกติ คาดวันนี้จะสามารถนำทีมหมูป่าทั้ง 5 คน รวมทั้งทีมแพทย์และหน่วยซีลที่ดูแล รวมทั้งหมด 9 คน ออกจากถ้ำได้ ( อ่านข่าว : เริ่มแล้ว!! 10.08 น.ปฏิบัติการพาทีมหมูป่าออกจากถ้ำวันที่ 3)

-เวลา 16.06 น. เพจเฟซบุ๊ก Thai NavySEAL โพสต์ข้อความว่า “หมูป่าคนที่ 9” ออกจากถ้ำแล้ว

-เวลา 18.15 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถพยาบาลจำนวน 2 คันขับออกจากปากทางถ้ำหลวง มุ่งหน้าไปยังลานจอดเฮลิคอปเตอร์ เป็นการนำตัวทีมหมูป่าคนที่ 10 และคนที่ 11 ไปโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

-เวลา 18.51 น.ว่า เพจเฟซบุ๊ก Thai NavySEAL โพสต์ข้อความว่า “หมูป่า 12 ตัว และโค้ช ออกจากถ้ำแล้ว ปลอดภัยทุกคน เวลานี้รอรับมนุษย์กบ 4 คน ออกมาครับผม” Hooyah

-เวลา 21.33 น. เพจเฟซบุ๊ก Thai NavySEAL โพสต์ข้อความว่าทุกคนออกจากถ้ำอย่างปลอดภัย พร้อมรูปหน่วยซีล

( อ่านข่าว : เกาะติดภารกิจพา “ทีมหมูป่า” อีก 5 ชีวิตออกจากถ้ำหลวง )

เวลา 21.30 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (ศอร.) แถลงปฏิบัติการพานักฟุตบอลและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี่ รวม 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนออกจากถ้ำวันที่ 3 ว่า วันนี้ขอแถลงข่าวดีได้น้องๆ ออกมาอย่างปลอดภัย (อ่านข่าว : “ณรงค์ศักดิ์” แถลงภารกิจ “กู้ภัย 13 ชีวิตหมูป่า” ลุล่วง !! )

-11 ก.ค.61-

กระทรวงสาธารณสุข เผย 13 ชีวิตทีมหมูป่าแข็งแรงดี โดย 4 คนแรกที่ออกจากถ้ำหลวงสามารถกินอาหารปกติได้แล้ว (อ่านข่าว : สธ.เผย 13 หมูป่าแข็งแรงดี-หมูป่าชุดแรกเริ่มกินอาหารปกติ )

เวลา 18.00 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (ศอร.) แถลงปิดศอร. หลังเปิดศูนย์มา 17 วัน ขณะที่ นายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เปิดภาพน้องๆ ทั้ง 8 คนที่พักอยู่ในโรงพยาบาล พร้อมทั้ง 5 คนที่เข้าถึงโรงพยาบาลเมื่อคืน พร้อมหน่วยซีล ซึ่งได้รับการอนุญาตแล้ว โดยทุกคนแข็งแรงดี

อ่านข่าว : เปิดภาพ 13 ชีวิตหมูป่า-ซีล ที่รพ.เชียงรายฯ แข็งแรงทุกคน 

อ่านข่าว : ทั่วโลกชื่นชม ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ นำทีมปฎิบัติการช่วย 13 ชีวิต

-12 ก.ค.61-

นายแพทย์เจษฎา เผยอาการทีมหมูป่า 8 คนแรกสามารถทานอาหารและทำกิจวัตรส่วนตัวได้ตามปกติแล้ว ส่วน 5 คนสุดท้าย มี 3 คนที่มีอาการหูอื้อ หูชั้นกลางอักเสบ ซึ่งอาจเกิดจากการเป็นหวัด โดยทุกคนมีสภาพจิตใจที่ดีร่าเริง คุยเล่นได้ตามปกติแล้ว

(อ่านข่าว : ปลัด สธ. เผย ทีมหมูป่า 8 คนกินอาหารปกติแล้ว )

อ่านข่าว :

ทีมนักประดาน้ำออสซี่เผยเรื่องระทึก หลังหมูป่าคนสุดท้ายออกจากถ้ำ

หน่วยซีลเปิดภาพ “ปฏิบัติการที่โลกต้องจดจำ”

ช่อง Discovery เตรียมฉายสารคดีภารกิจถ้ำหลวง 13 ก.ค.นี้

ประมวลภาพตลอดภารกิจช่วย "13 ชีวิตทีมหมูป่า" ติดถ้ำหลวง

โซเชียลแชร์คลิปเพลง ดีเกฮูลู เล่าเรื่องถึง ทีมฟุตบอล หมูป่า

-13 ก.ค.61-

ครอบครัวของทีมหมูป่า เริ่มได้พบและพูดคุยกับทั้ง 13 ชีวิตที่ติดในถ้ำหลวงแล้ว รวมทั้งเรื่องราวการเข้าไปติดอยู่ภายในถ้ำหลวงของทีมหมูป่าว่าเกิดขึ้นได้อย่างไรก็เริ่มทยอยออกมา เช่น นายอดิศักดิ์ วงศ์สุขจันทร์ พ่อของด.ช.เอกรัตน์ วงศ์สุขจันทร์  หรือ น้องบิว นักเรียนโรงเรียนดรุณราษฎร์วิทยา ชั้น ม.2  เปิดเผยภายหลังสอบถามน้องบิวว่า ครั้งแรกน้องบิวตั้งใจจะเข้าไปเพียง 1 ชั่วโมง แต่เมื่อเข้าไปแล้วเกิดน้ำท่วมมาก โค้ชเอกจึงดำน้ำออกมาดูข้างนอก และบอกเด็กๆ ว่า ไม่ให้ออกไปเกรงอันตราย และให้ค่อยๆ เดินลึกเข้าไปที่เนินนมสาว (อ่านข่าว : "น้องบิว"เล่านาทีหนีตาย "โค้ชเอก"ต้อนไปเนินนมสาวเพื่อความปลอดภัย )

อ่านข่าว :

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชกระแสชื่นชม ทรงขอบใจทุกฝ่ายที่ช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่า

“หมอแฮร์ริส” โพสต์เฟซบุ๊กขอบคุณทุกคนในภารกิจถ้ำหลวง

เด็กๆ ญี่ปุ่นส่งข้อความ-นกกระเรียนกระดาษให้กำลังใจทีมหมูป่า

พ่อเผยนาทีชีวิตลูกกับเพื่อนทีมหมูป่าติดในถ้ำหลวง

สองบริษัทในฮอลลีวูดประกาศสร้างภาพยนตร์เด็กติดถ้ำ

“ทีมหมูป่า”โพสต์เฟซบุ๊กขอบคุณฮีโร่ทุกคน-สัญญาจะเป็นคนดี

เปิดเบื้องหลัง “ดีลข้ามโลก” นักกู้ภัยถ้ำช่วย13ชีวิต “ภารกิจสุดโหดและกดดัน”

พ่อ“จ่าแซม” เผยลูกชายเข้าฝันเพื่อนบอก “ภารกิจสำเร็จแล้ว”

 

-14 ก.ค.61-

แพทย์ อนุญาตให้ 13 คนทีมหมูป่ากลับบ้านได้ในวันพฤหัสบดีนี้ พร้อมขอความร่วมมือสื่อมวลชน งดสัมภาษณ์ เพราะทั้ง 13 คนต้องฟื้นฟูจิตใจประมาณ 1 เดือน เตรียมส่งทีมแพทย์ เฝ้าอาการอย่างใกล้ชิด (อ่านข่าว : แพทย์ไฟเขียว “ทีมหมูป่า”กลับบ้านพฤหัสฯนี้ )

อ่านข่าว :

เปิดภาพ “ทีมหมูป่าอะคาเดมี ” กล่าวขอบคุณทุกคนที่ช่วยชีวิตออกจากถ้ำหลวง

แพทยสภามีมติให้ “หมอภาคย์” เป็นหนึ่งในแพทย์ต้นแบบหลังช่วย “หมูป่าออกจากถ้ำหลวง”

"บิ๊กคลีนนิ่งเดย์ถ้ำหลวง"จิตอาสากว่า 4 พันคนช่วยฟื้นฟู-ปรับภูมิทัศน์

-15 ก.ค.61-

ทีมหมูป่าฯเสียใจทราบข่าว “นาวาตรีสมาน” เสียชีวิต เขียนข้อความขอบคุณ-สัญญาจะเป็นคนดี โดย นพ.เจษฏา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ทีมแพทย์ จิตแพทย์ สหวิชาชีพ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ดูแลรักษาทีมนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชให้พร้อมกลับบ้าน โดยวันนี้สภาพร่างกายดีขึ้นตามลำดับ มีการเตรียมความพร้อมด้านจิตใจ ให้รับรู้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังจากทราบเรื่องทุกคนต่างร้องไห้ เขียนแสดงความรู้สึกขอบคุณบนภาพวาดของนาวาตรีสมาน กุนัน และสัญญาว่าจะเป็นคนดี

ขณะที่ วันนี้หลังพิธีพระราชทานเพลิงศพกรณีพิเศษ นาวาตรีสมาน กุนัน หน่วยซีลนอกราชการ เมื่อช่วงเช้าครอบครัวนาวาตรีสมาน ได้ประกอบพิธีเก็บอัฐิที่วัดบ้านหนองคู (อ่านข่าว : เก็บอัฐิ "นาวาตรีสมาน กุนัน" วีรบุรุษถ้ำหลวง )

อ่านข่าว :

ปั้นอนุสรณ์ วีรบุรุษ ถ้ำหลวงด้วยเทคโนโลยี CNC

"ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์" อ่านจดหมายน้อง ๆ ทีมหมูป่า อาลัย "นาวาตรีสมาน"

 

-16 ก.ค.61-

ความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับทีมหมูป่าที่ได้รับการช่วยเหลือออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นข่าวดังไปทั่วโลก วันนี้ หมอภาคย์ โพสต์รูปภาพและข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังเข้าเยี่ยมทีมหมูป่าอะคาเดมี่ทั้ง 13 คน ที่ยังพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เล่าความประทับใจที่มีต่อเด็กๆ ทีมหมูป่า ว่า มีความสดใส และกำลังใจดีเยี่ยม พร้อมชมโค้ชเอกมีจิตใจดีงาม และเป็นผู้เสียสละ (อ่านข่าว : “หมอภาคย์” โพสต์เฟซบุ๊กเล่าความประทับใจ “ทีมหมูป่า” )

อ่านข่าว :

ผู้ว่าฯ “ณรงค์ศักดิ์” นำเจ้าหน้าที่-จิตอาสาทำพิธีขอขมาถ้ำหลวง

โรงเรียนแม่สายฯ มอบเกียรติบัตรเชิดชู "เวิร์น อันสเวิร์ธ" ช่วยทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง

 

 -17 ก.ค.61-

‘หมอภาคย์’ ยก ‘โค้ชเอก’ เป็นฮีโร่ตัวจริง ทำให้เด็ก ๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ มีความหวัง และกำลังใจตลอดช่วงที่ติดอยู่ในถ้ำ จนถึงวันที่ช่วยออกจากถ้ำได้สำเร็จ ( “หมอภาคย์” ยก “โค้ชเอก” ฮีโร่ตัวจริง สอนเด็กให้มีสติ-ความหวัง-ระเบียบวินัย )

อ่านข่าว : มท.1 ย้ำยึดกฎหมายให้สัญชาติ 4 "ทีมหมูป่า" เป็นธรรมกับทุกฝ่าย

-  18 ก.ค.61 -

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.61 ที่ผ่านมา เวลา 18.00 น. ในรายการเดินหน้าประเทศไทย นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี่ และโค้ช รวม 13 คนได้ร่วมเปิดใจกับสื่อมวลชนเป็นครั้งแรกหลังออกจากถ้ำหลวง (อ่านข่าว : เปิดใจครั้งแรก 13 ชีวิตทีมหมูป่าหลังออกจากถ้ำหลวง )

-20 ก.ค.61-

ผลงานภาพวาด THE HERO เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์นักเตะทีมหมูป่าอะคาเดมี่ และโค้ช รวม 13 คน สร้างสรรค์เสร็จแล้วประมาณ 99% จากฝีมือการสร้างสรรค์ของศิลปินชาว จ.เชียงรายกว่า 200 คน นำโดย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติผู้สร้างวัดร่องขุ่น และนายสุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ (อ่านข่าวเพิ่มเติม : ภาพวาดหมูป่าเสร็จ 99% เหลือเก็บรายละเอียดเหตุการณ์)

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ