“นักกู้ภัยในถ้ำที่ช่วยทีมหมูป่า” เคยร่วมสำรวจถ้ำใต้น้ำภาคใต้นานกว่า 15 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้เชี่ยวชาญการดำน้ำในถ้ำต่างชาติ ถือเป็นทีมหลักในการพาทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน และเป็นทีมที่มีอำนาจการตัดสินใจเรื่องการลำเลียงทั้งหมด จากข้อมูลที่ทีมข่าวได้รับ พบว่ามีนักดำน้ำไทยเคยร่วมงานกับนักดำน้ำ 3 คน ที่เข้าปฎิบัติภารกิจครั้งนี้ เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน ในการสำรวจถ้ำใต้น้ำ ที่ภาคใต้ของไทย

วันนี้ (10 ก.ค.61) ทีมข่าวพีพีทีวีได้พูดคุยกับ นายสายัณห์ เพ็ชรรัตน์ ครูสอนดำน้ำที่เคยร่วมภารกิจดำน้ำกับนักดำน้ำชาวต่างชาติที่เข้าช่วยเหลือทีมหมูป่าในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ให้สัมภาษณ์ผ่านวิดีโอคอลกับทีมข่าว พร้อมเล่าว่า ทีมดำน้ำชาวต่างชาติที่ร่วมปฎิบัติการที่ถ้ำหลวง ล้วนเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีความสามารถมาก

โดยนายสายัณห์ เคยร่วมดำน้ำกับ Robert Harper  Richard William Stanton และ  John Volanthen เมื่อปี 2542 ขณะพวกเขาเดินทางมาสำรวจถ้ำใต้น้ำ ในพื้นที่ภาคใต้ ทั้งในฝั่งทะเลอันดามัน และอ่าวไทย โดยใช้เวลาสำรวจนานกว่า 15 ปี และเคยดำน้ำในจุดที่ลึกที่สุดของทะเลไทย โดยพวกเขา เคยมุดเข้าไปในถ้ำใต้น้ำ ระยะทางเกือบ 90 เมตร เพื่อจัดทำแผนที่ถ้ำใต้น้ำ ให้สมาคมนักดำน้ำถ้ำ นักกู้ภัยในถ้ำใต้น้ำ ของประเทศอังกฤษ ลงบนเว็ปไซต์ TCDP  โดยครั้ง ที่พวกเขาสำรวจถ้ำในพื้นที่ภาคใต้ ทีมผู้เชี่ยวชาญดำน้ำสำรวจถ้ำต่อเนื่องนานกว่า 6 ชั่วโมง ระหว่างนั้นสับเปลี่ยนถังอากาศ 8 ถัง โดยไม่ได้กลับขึ้นมาที่ผิวน้ำ


 

พีพีทีวี ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม พบว่าชาวต่างชาติคนแรกๆ ที่เข้าไปร่วมภารกิจที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน คือ Vern Unsworth ที่มีภรรยาเป็นคนไทยอยู่ในพื้นที่ตำบลโป่งผา และเคยเข้าสำรวจถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน แล้ว 4 ครั้ง  พร้อมกับ Robert Harper ผู้เชี่ยวชาญการใช้ GPS และ Martin Ellis ซึ่งเป็นผู้เขียนแผนที่ถ้ำหลวงฯ ส่วน Richard William Stanton และ John Volanthen เป็น 2 นักดำน้ำในถ้ำที่พบทีมหมูป่าเป็นชุดแรก  Richard เคยเป็นหนึ่งในทีมกู้ภัยในถ้ำที่ร่วมช่วยเหลือนักประดาน้ำที่ติดถ้ำในประเทศฝรั่งเศส เมื่อ ปี 2010 และเคยช่วยคนติดถ้ำวงกต ที่ประเทศนอร์เวย์ ซึ่งเป็นถ้ำที่อยู่ในน้ำลึก 100 เมตร ส่วน John ถูกระบุว่า เป็นนักดำน้ำที่สุดในโลกคนหนึ่ง นอกจากนี้ ทั้งสองคน ยังเป็นผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาระบบการดำน้ำที่ประยุกต์ให้ดำได้ลึกและนานขึ้น มีสถิติดำน้ำด้วยอุปกรณ์เสริมระยะที่ยาวที่สุดในโลก

ส่วน Christopher Jewell  Jason Mallinson และ conner roe  เคยเข้าร่วมภารกิจสำรวจถ้ำที่อูลัตตา ประเทศเม็กซิโก ซึ่งเป็นถ้ำที่ลึกที่สุดในตะวันตก ซึ่งต้องนอนค้างในถ้ำนาน 10 คืน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ