นายกฯ คนแรกของสิงคโปร์ "ลี กวน ยู" ถึงแก่อสัญกรรม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ลี กวน ยู นายกรัฐมนตรีคนแรกของประเทศสิงคโปร์ ถึงแก่อสัญกรรมแล้วขณะมีอายุได้ 91 ปี หลังป่วยหนักมานานหลายสัปดาห์


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าอดีตนายกรัฐมนตรี ลี กวน ยู ถึงแก่อสัญกรรมแล้วเมื่อวันที่ 23 มี.ค. 58 เวลา 03.18 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะมีอายุได้ 91 ปี หลังเข้ารับการรักษาอาการปอดติดเชื้อรุนแรงที่โรงพยาบาลมาตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา


สำนักนายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์มีแถลงการณ์ว่า นายกรัฐนตรี ลี เซียน ลุง รู้สึกเสียใจอย่างยิ่งที่ต้องประกาศว่า นาย ลี กวน ยู นายกรัฐมนตรีผู้ก่อตั้งประเทศสิงคโปร์ ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว โดยนายลีจากไปอย่างสงบที่โรงพยาบาลสิงคโปร์ เจเนอรัล ซึ่งจะมีการประกาศเรื่องวันเวลาจัดพิธีให้สาธารณชนเข้าแสดงความเคารพ และการจัดพิธีศพในภายหลัง


สำหรับ ลี กวน ยู เกิดเมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2466 เป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคกิจประชาชน (People's Action Party) เมื่อปี 2497 และนำพรรคชนะการเลือกตั้ง 8 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2502 - 2533 รวมทั้งนำพาประเทศผ่ายการรวมชาติกับประเทศมาเลเซียในปี 2506 และได้รับอิสรภาพในปี 2508 เขาถือเป็นอดีตผู้นำซึ่งได้รับการยกย่องสดุดีจากชาวสิงคโปร์มาโดยตลอด เพราะนอกจากจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกและผู้ก่อตั้งประเทศแล้ว ยังสร้างเศรษฐกิจของสิงคโปร์จนเจริญก้าวหน้ามั่งคั่ง อีกทั้งสิงคโปร์ยังเป็นประเทศที่เจริญแล้วเหนือกว่าเพื่อนบ้านในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)


ลี กวน ยู มีบุตรชาย 2 คนคือ ลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คนปัจจุบัน และ ลี เซียน ยัง ประธานคนปัจจุบันของสำนักงานการบินพลเรือนสิงคโปร์ และมีบุตรีอีก 1 คน คือ ลี เว่ย หลิง ผู้บริหารสถาบันประสาทวิทยาแห่งชาติ (เอ็นเอ็นไอ)




PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ