"โดนัลด์ ทรัมป์" กล่าวหาเยอรมนีเป็น "เชลย" รัสเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำสหรัฐฯ เปิดฉากโจมตีพันธมิตรตะวันตกทันทีที่เดินทางถึงประเทศเบลเยียม ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำนาโต้ โดยกล่าวหาเยอรมนีว่าเป็น “เชลย” ของรัสเซีย จากการพึ่งพาพลังงาน  พร้อมกับวิจารณ์ชาติสมาชิกที่ไม่จัดสรรงบทางทหารเพื่ออุดหนุนนาโต้มากพอ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ กล่าวกับสื่อมวลชนก่อนการหารือกับนายเยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO – นาโต้) ที่บ้านพักเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศเบลเยียม  โดยระบุว่า เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ที่สหรัฐฯ ได้สมทบค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมเพื่อปกป้องยุโรปจากภัยคุกคามของรัสเซีย แต่เยอรมนีกลับสนับสนุนข้อตกลงท่อส่งก๊าซกับรัฐบาลมอสโก

ขณะที่ ท่อส่งก๊าซที่ผู้นำสหรัฐฯ พูดถึง หมายถึงท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม ทู (Nord Stream 2) ในทะเลบอลติก มูลค่า 11,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่ทำให้รัสเซียสามารถส่งก๊าซที่จะส่งให้เยอรมนีได้โดยตรง ในปริมาณที่เพิ่มเป็นสองเท่า ซึ่งโครงการนี้ถูกคัดค้านโดยสหรัฐฯ และสมาชิกอียูหลายประเทศ  ทั้งนี้ ทรัมป์ ได้ใช้ถ้อยคำที่ค่อนข้างรุนแรงวิพากษ์วิจารณ์เยอรมนี โดยกล่าวหาว่า เยอรมนีถูกรัสเซียควบคุมโดยสิ้นเชิงไปแล้ว จากการที่ต้องพึ่งพาพลังงานของรัสเซีย นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ยังเรียกร้องให้พันธมิตรชาติตะวันตกจ่ายเงินสมทบเข้านาโต้เพิ่ม และช่วยลดภาระให้กับชาวอเมริกันที่เสียภาษี


หลังจากนั้นไม่นาน ด้านนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ก็ออกมากล่าวว่าเธอเคยผ่านยุคที่เยอรมนีตะวันออกถูกครอบงำโดยสหภาพโซเวียตมาแล้วในช่วงวัยรุ่น และเธอรู้สึกดีใจมากที่วันนี้ เยอรมนีรวมเป็นหนึ่งและมีอิสระในการตัดสินใจและดำเนินนโยบายของตัวเอง ทั้งนี้ ผู้นำเยอรมนีไม่ได้อ้างถึงคำวิจารณ์ของทรัมป์แต่อย่างใด


ขณะที่ทางด้านนายเยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการหารือกับทรัมป์ว่า ในขณะที่ผู้นำสหรัฐฯ ใช้ภาษาที่ตรงไปตรงมามากๆ แต่พันธมิตรนาโต้ทั้งหมดก็เห็นด้วยว่าควรรับผิดชอบค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมของนาโต้ร่วมกัน

         

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ