คลังคืนแวตให้บัตรคนจน เปิดทางซื้อสินค้าได้หลากหลาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คลังแจกของขวัญคืนแวตให้บัตรคนจน หวังเพิ่มเงินในกระเป๋า เปิดทางใช้ซื้อของได้หลากหลาย เช่นมือถือ แต่ห้ามรูดซื้อแอลกอฮอล์

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมออกมาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม(แวต) ให้กับผู้ที่มีรายได้น้อยที่ใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน ผ่านเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีดีซี โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างสรุปหลักการและวิธีการกับกรมสรรพากร คาดว่ามาตรการจะมีผลบังคับใช้ภายในปีนี้ หรือ ช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี เพราะต้องการเพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้มีรายได้น้อย และกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายในช่วงปลายปี

โดยหลักการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับผู้มีรายได้น้อย จะไม่กระทบกับการโครงสร้างภาษีแวตให้เสียหาย เพราะดำเนินการในลักษณะเดียวกับการคืนภาษีรถยนต์คันแรก คือ ตั้งงบประมาณมาจ่ายชดเชย โดยผู้ถือบัตรสวัสดิการ สามารถเติมเงินเข้าไปในบัตรและใช้จ่ายได้ตามปกติ สามารถซื้อสินค้าได้ทุกประเภท เปิดกว้างเพื่อไม่ให้เกิดความยุ่งยาก เช่น โทรศัพท์มือถือ ก็ได้เพราะเข้าสู่ยุคดิจิทัล แต่ต้องไม่ใช่สินค้าอบายมุข เช่น บุหรี่ สุรา โดยข้อมูลการใช้จ่ายจะเชื่อมกับฐานข้อมูลของกรมสรรพากรเมื่อถึงสิ้นปี ก็มายื่นเรื่องขอคืนภาษีได้

ทั้งนี้ ทุกคนที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกว่า 11.4 ล้านคน มีสิทธิที่จะขอคืนภาษีได้หมด โดยการยื่นขอภาษี จะทำได้ปีละครั้ง และไม่ใช่มาตรการที่ทำตลอดเวลา จะจำกัดช่วงเวลาเฉพาะ เช่น 1-3 เดือนเพื่อให้นำรายการใช้จ่ายในช่วงนั้น มาขอคืนภาษีได้เท่านั้น ส่วนจะมีการกำหนดวงเงินคืนภาษีต่อรายหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ