ทอท. ทุ่ม 400 ล้าน พัฒนาแอพเชื่อม 16 สนามบินทั่วโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทอท.ทุมงบกว่า 400 ล้านบาท พัฒนาแอพพลิเคชั่น เชื่อม 16 สนามบินทั่วโลก เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถตรวจสอบ ข้อมูลการบิน สถานะของกระเป๋าสัมภาระ ตรวจเช็คความหนาแน่นการจราจรทางอากาศได้ด้วย

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทอท.ได้เตรียมโครงการ “ดิจิทัล แพลตฟอร์ม” เพื่อการเชื่อมโยงเครือข่ายไปยังท่าอากาศยานต่างๆทั่วโลก โดยจะร่วมมือกับสนามบินพันธมิตร (Sister Airport) ในการพัฒนาดิจิทัล แพลตฟอร์ม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร โดยการทุ่มเม็ดเงินลงทุน 400 ล้านบาท จัดทำระบบเชื่อมโยงข้อมูล เทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐาน ที่จำเป็นต่อการให้บริการผู้โดยสารใน 16 สนามบินทั่วโลก ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นได้ภายในต้นปีหน้า

ทั้งนี้ ผู้โดยสารจะสามารถใช้แอพพลิเคชั่นในการตรวจสอบ ข้อมูลการบิน สถานะของกระเป๋าสัมภาระ ตรวจเช็คความหนาแน่นการจราจรทางอากาศ จุดตรวจคนเข้าเมือง ห้องน้ำ และจุดที่ตั้งของสิ่งอำนวยความสะดวกได้ตามเวลาจริง (เรียลไทม์) รวมถึงสามารถเรียกใช้บริการขนส่งสาธารณะที่สนามบินปลายทางได้ตั้งแต่ก่อนออกเดินทางดิจิทัลแพลตฟอร์มนี้จะครอบคลุมสนามบิน 6 แห่งของทอท. และสนามบินพันธมิตรอีก16 สนามบินทั่วโลก โดยในช่วงแรกจะนำร่องที่ท่าอากาศยานดอนเมือง สุวรรณภูมิ และ ภูเก็ต ซึ่งครอบคลุมผู้โดยสารมากกว่า 80% ของ ทอท.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ