“ทรัมป์” อ้างชาติสมาชิกนาโต้ให้คำมั่นเพิ่มงบสมทบด้านกลาโหม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เผยการประชุมสุดยอดนาโต้ประสบความสำเร็จ หลังชาติสมาชิกตกลงเพิ่มงบสมทบด้านกลาโหม

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ แถลงภายหลังการประชุมสุดยอดผู้นำชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือในวันที่สองว่า การหารือมีความคืบหน้ามาก โดยผู้นำชาติสมาชิกนาโต้ ได้ตกลงที่จะเพิ่มการจัดสรรงบด้านกลาโหมสู่ระดับที่คิดไม่ถึงมาก่อน

ที่ผ่านมา ชาติสมาชิกนาโต้ได้ตกลงที่จะจัดสรรงบประมาณด้านกลาโหม คิดเป็นสัดส่วน 2 เปอร์เซ็นต์ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ ภายในปี 2024  แต่มีเพียงไม่กี่ประเทศที่จัดสรรงบตามเป้าดังกล่าว โดยสหรัฐอเมริกา เป็นชาติสมาชิกที่จัดสรรงบด้านกลาโหมมากที่สุดคือ 3.6 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่เยอรมนี ซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองในกลุ่มนาโต จ่ายเงินสมทบในสัดส่วน 1.2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การประกาศของทรัมป์ดูจะสวนทางกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ที่บอกว่า ชาติสมาชิกนาโต้ไม่ได้ตกลงที่จะจัดสรรงบประมาณกลาโหมไปมากกว่าเป้าหมายที่มีอยู่ขณะนี้ ซึ่งก็คือ 2 เปอร์เซ็นต์ ภายในปี 2024 เท่านั้น

 ขณะเดียวกัน ทรัมป์ ได้พูดถึงการพบปะกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในสัปดาห์หน้า ที่ประเทศฟินแลนด์ด้วย โดยบอกว่า อาจเป็นการหารือที่ง่ายที่สุดในการเยือนยุโรปของเขา

เมื่อถูกถามว่าปูตินเป็นภัยคุกคามหรือไม่  ทรัมป์ ตอบว่าผู้นำรัสเซียเป็น “คู่แข่ง” ไม่ใช่ “ศัตรู” และหวังว่าจะได้เป็นเพื่อนกันสักวันหนึ่ง

ทั้งนี้ ทรัมป์บอกด้วยว่า ตนจะหารือกับผู้นำรัสเซีย ในประเด็นควบคุมอาวุธ คาบสมุทรไครเมีย รวมถึงการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ