กสทช.รับแอพพลิเคชั่นลงทะเบียนซิมมีจุดอ่อน เตรียมคลอดกฎควบคุม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การสวมบัตรและเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ไปลงทะเบียนซิมโทรศัพท์มือถือ ไม่ได้เกิดขึ้นกับ พล.อ.ประยุทธ์ เพียงคนเดียว ปัญหาหนึ่งที่ทำให้เกิดเรื่องนี้ กรรมการ กสทช. ยอมรับว่าจุดอ่อนมาจากแอพพลิเคชั่นลงทะเบียน ของ กสทช. ที่ต่อไป จะต้องมีการควบคุมการใช้งานให้รัดกุมมากขึ้น

วันนี้ (13 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การดำเนินคดีกับนายพีระเมศร์ วงศ์ทองเกื้อ อายุ 31 ปี เจ้าของร้านจำหน่ายมือถือในพัทยาใต้ จังหวัดชลบุรี ที่สวมบัตรประชาชน ใช้รูปนายกรัฐมนตรี ลงทะเบียนซิมโทรศัพท์ระบบเติมเงิน 55 หมายเลข ก่อนนำไปจำหน่ายให้ชาวต่างชาติ เป็นผลมาจากการตรวจสอบความผิดปกติจากการลงทะเบียนซิมของบริษัท เรียล มูฟ จำกัด ผู้ให้บริการเครือข่ายทรูมูฟ โดยในแถลงการณ์ของทรูมูฟ ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้น น่าจะมาจากช่องว่างแอปพลิเคชั่นลงทะเบียนซิม ของ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ที่มีชื่อว่า “2 แช๊ะอัตลักษณ์” ที่ระบบการทำงานไม่ซับซ้อน การลงทะเบียนจะเทียบเคียงอัตลักษณ์ผู้ซื้อซิม จากรูปถ่ายในบัตรประชาชน กับรูปถ่ายกล้องมือถือว่าตรงกันหรือไม่ ก่อนจะไปถึงขั้นตอนสแกนบาร์โค้ดและกรอกเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ก็สามารถลงทะเบียนได้ทันที

ด้าน นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กสทช.ยอมรับว่า การลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นนี้ มีจุดอ่อน โดยเฉพาะการตรวจสอบเลขบัตรประชาชนในภาพถ่าย จึงทำให้ตัวแทนรับลงทะเบียนซิม บางรายใช้วิธีดัดแปลงบัตรประชาชน และสุ่มหมายเลข 13 หลัก มาใช้ลงทะเบียนซิมล่วงหน้า เพื่อจำหน่ายลูกค้าได้ง่ายขึ้น หลังจากนี้จะต้องเร่งแก้ไขระบบ และวางมาตรการควบคุมการใช้งานแอปพลิเคชั่นนี้ นพ.ประวิทย์ ยังระบุด้วยว่า เหตุการณ์นี้อาจต้องเชิญผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือมาหารือ และกำชับเรื่องการเลือกตัวแทนรับลงทะเบียน หรือ ดีลเลอร์ จะต้องเข้มข้นมากขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ