ปั้นอนุสรณ์ “วีรบุรุษ ถ้ำหลวง” ด้วยเทคโนโลยี CNC


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาพต้นแบบอนุสรณ์ นาวาตรีสมาน กุนัน หรือที่คุ้นเคยว่า “จ่าแซม” นักทำลายใต้น้ำจู่โจม นอกราชการ ที่สละชีวิต ช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี ขนาด 80 เซนติเมตร ถูกปั้นขึ้นมาโดยศิลปินอิสระที่ขัวศิลปะ เตรียมเข้าสู่ขั้นตอนการหล่อ และนำไปติดตั้งที่ วนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

เมื่อวันที่ (15 ก.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระบวนการหล่อ ช่างจะใช้วิธีสแกน 3 มิติ ใช้เทคโนโลยี CNC วิธีนี้ใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง ซึ่งแตกต่างจากวิธีเก่าที่ต้องใช้เวลาถึง 2 เดือน  การสแกน CNC จะได้ตัวโมเดล 3 มิติ พร้อมไฟล์ภาพ และส่งไฟล์ไปที่โรงงานเพื่อแกะภาพ 3 มิติ ขนาดเท่าของจริง (3 เมตร) กระบวนการนี้จะใช้เวลาอีก 3 วัน ซึ่งถือว่าน้อยกว่าวิธีการเดิมมาก

กระบวนการต่อไปคือการเก็บรายละเอียด เช่น องค์ประกอบต่างๆของรูปปั้น ชุดดำน้ำที่จ่าแซมใส่ ถังอากาศ ยี่ห้อนาฬิกา สีหน้า รวมไปถึงหมูป่า ที่อาจต้องทำให้เห็นถึงอายุว่าหมูตัวไหนอายุเท่าไหร่ เพื่อเป็นสัญลักษณ์แทนทีมหมูป่า 13 คน และกระบวนการสุดท้าย คือการหล่อรูปปั้น ซึ่งจะใช้เวลา 2 เดือน ถือเป็นระยะเวลาปกติ โดยรวมแล้วการปั้นอนุสรณ์จ่าแซมจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือนครึ่ง ในขณะที่แบบเดิมต้องใช้เวลาถึง 6 เดือน

นายนพพล อำพันดี ช่างสแกนรูปปั้น  เปิดเผยว่า อนุสรณ์จ่าแซมใช้เทคโนโลยีมากกว่า 80 เปอร์เซนต์ ช่วยให้งานเร็วขึ้น ทำงานง่าย และรายละเอียดชัดเจนกว่า และใช้คนทำงานน้อยกว่า

นายสราวุฒิ คำมูลชัย ศิลปินอิสระ นักปั้นอนุสรณ์จ่าแซมบอกว่า รูปปั้นต้นแบบของ จ่าแซม ขนาด 80 เซนติเมตร ถูกกำหนดให้มีใบหน้ายิ้มแย้ม แสดงความรู้สึกถึงความเป็นคนใจดี ในชุดนักดำน้ำ ที่กำลังจะเดินเข้าไปในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ยืนในท่วงท่าที่มั่นใจ สีหน้าดูมีความหวัง และมุ่งมั่นที่จะเข้าไปช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี บนโขดหิน ที่เป็นสัญลักษณ์ของถ้ำหลวง มีหมูป่า 13 ตัว ที่เป็นสัญลักษณ์ของ ทีมหมูป่าทั้ง 13 คน มีหมูป่าตัวใหญ่ ที่หมายถึงโค้ชเอก ส่วนที่เหลืออีก 12 ตัว คือเด็กๆ 12 คน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ