นำเทคโนโลยีสแกน 3 มิติ ปั้นอนุสรณ์ “จ่าแซม” เพื่อลดขั้นตอน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มศิลปินอิสระในจังหวัดเชียงราย สร้างสรรค์รูปปั้นวีรบุรุษถ้ำหลวง “จ่าแซม” หรือ นาวาตรีสมาน กุนัน เตรียมนำไปติดตั้งที่วนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน การปั้นรูปปั้นจ่าแซมครั้งนี้มีข้อมูลน่าสนใจจากทีมศิลปิน ที่เปิดเผยข้อมูลครั้งแรกกับทีมข่าวพีพีทีวีว่าใช้เทคโนโลยี CNC 

เครื่องสแกน 3 มิติ จะสแกนรูปปั้นต้นแบบขนาด 80 เซนติเมตร ที่ศิลปินปั้นเสร็จแล้ว เพื่อให้ได้ไฟล์ภาพและโมเดล 3 มิติ ขนาดขยายตามที่ต้องการ คือเทคโนโลยีล่าสุด ที่จะช่วยลดขั้นตอน และเวลาการสร้างรูปปั้น ให้เร็วขึ้นกว่าเดิม 2 เท่า

เมื่อได้ไฟล์ภาพ 3 มิติ จะถูกส่งไปยังโรงงาน เพื่อแกะรูปปั้น 3 มิติ ให้ออกมาเท่ากับขนาดที่ต้องการ ประมาณ 3 เมตร กระบวนนี้จะใช้เวลาประมาณ 3 วัน ก่อนที่โมเดลรูปปั้น 3 มิติ ขนาดเท่าของจริงจะถูกเก็บรายละเอียดอีกครั้ง และถูกส่งไปหล่อขึ้นรูป ใช้เวลาประมาณ 2 เดือน  สราวุฒิ คำมูลชัย คนปั้นรูปปั้นต้นแบบ นาวาตรีสมาน กุนัน  บอกว่า รูปปั้นจ่าแซม จะถูกใส่รายละเอียดให้ใกล้เคียงกับภาพจริงมากที่สุด


ใบหน้าที่ยิ้มแย้ม แสดงถึงความใจดี ชุดนักดำน้ำ ที่หมายถึง ภารกิจที่กำลัง เข้าไปช่วยเหลือ ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ยืนบนโขดหิน ที่เป็นสัญลักษณ์ของถ้ำหลวง มีหมูป่า 13 ตัว ที่เป็นสัญลักษณ์ของ ทีมหมูป่าทั้ง 13 คน คือรายละเอียดที่ผู้ปั้น ตั้งใจสื่อให้เห็นถึงเหตุการณ์ครั้งนี้

ขณะที่ภาพวาดที่ใช้ชื่อว่า The hero บนผืนผ้าใบขนาดความกว้าง 3 คูณ 13 เมตร บอกเล่าถึงเหตุการณ์การช่วยเหลือชีวิตนักเตะทีมหมูป่าอะคาเดมี่ และโค้ช ทั้ง 13 คน ออกมาจากถ้ำ และการสูญเสียนาวาตรีสมาน กุนัน ภายใต้แนวคิด "มิตรภาพไร้พรมแดน" ซึ่งต้องการให้ภาพนี้ถูกบันทึกเป็นเหตุการณ์ ประวัติศาสตร์ของชาวโลก โดยจะจัดแสดงที่ขัวศิลปะจังหวัดเชียงราย ก่อนที่จะเคลื่อนย้ายไปที่ถ้ำหลวง ทันทีที่หอศิลป์ก่อสร้างแล้วเสร็จ ในอีก 4 เดือน

บวร แนวฤทธิกุล ถ่ายภาพ

อัฟนัน อับดุลเลาะ รายงาน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ