เตรียมใช้ลานหน้าที่ทำการวนอุทยานถ้ำหลวงฯ เป็นที่ตั้งรูปปั้น “จ่าแซม”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และศิลปินแห่งชาติ หารือสถานที่ตั้งรูปปั้น และอาคารหอศิลป์ เพื่อสดุดี นาวาตรีสมาน กุนัน หรือ จ่าแซม ที่เสียชีวิต ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่สนับสนุน การช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แบบร่างการก่อสร้างอาคารหอศิลป์ ขนาดความกว้าง 10 เมตร สูง 10 เมตร ยาว 20 เมตร ที่นายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ นำมาหารือกับนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่วนอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน เพื่อจัดแสดงภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายเฉลิมชัย ระบุว่า บริเวณด้านหน้าหอศิลป์ จะมีการตั้งรูปปั้น นาวาตรีสมาน กุนัน ขนาดใหญ่กว่าตัวจริงเกือบ 2 เท่า โดยมีระดับความสูงของฐานรูปปั้น ประมาณ 170 ถึง 180 เซนติเมตร  ขั้นตอนล่าสุดอยู่ระหว่างการส่งแบบเพื่อขยาย


 

ส่วนการปรับพื้นที่ และทำความสะอาด หรือ บิ๊กคลีนนิ่ง เดย์ 5 จุดในพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน คือ 1.รอบพื้นที่ถ้ำหลวง ที่เป็นศูนย์ปฏิบัติการของหน่วยทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือหน่วยซีล เต็นท์พยาบาล โรงพยาบาลสนาม และศูนย์อำนวยการร่วมการค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน  เหลือเพียงการปรับพื้นดิน และการฟื้นฟู จุดที่ 2 และ 3  ดอยผาหมี และ กิ่วคอนาง จุดที่มีการทำทางเบี่ยงของน้ำไม่ให้ไหลเข้าถ้ำ ล่าสุดอาสาสมัคร และกรมอุทยานฯ รื้อท่อที่ใช้เบี่ยงทางน้ำออกเพื่อให้ทิศทางของน้ำคืนสู่ปกติ  จุดที่ 4  ถ้ำทรายทอง ที่มีการติดตั้งท่อสูบน้ำขนาดใหญ่ หรือท่อซิ่ง เพื่อพร่องน้ำออกจากถ้ำ หลังเชื่อว่าระดับน้ำที่ถ้ำทรายทองสัมพันธ์กับน้ำในถ้ำหลวง ขณะนี้ทำความสะอาดพื้นที่เสร็จเรียบร้อย เหลือเพียงการฟื้นฟูธรรมชาติ หลังบางจุดใช้รถแบ็คโฮขุดเพื่อเปิดทางน้ำก่อนหน้านี้ ซึ่งการฟื้นฟู จุดนี้อธิบดีกรมอุทยานฯระบุว่า ต้องใช้เวลา 

ส่วนจุดสุดท้ายวัดน้ำจำ สถานที่รับรองกำลังพล ของทหาสหรัฐ และกองทัพไทย รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาสนับสนุนการทำงาน ขณะนี้กลับสู่ภาวะปกติแล้ว ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ ภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จะมีพิธีทำบุญใหญ่  ให้กับนาวาตรีสมาน และพิธีบวงสรวงเจ้าแม่นางนอน ตามความเชื่อ ในเวลา 09.09 น.

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ