“สมคิด” มอบนโยบายวางแนวทางปลูกพืชเหมาะสมกับตลาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ มอบนโยบายแก่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้วางแนวทางผลิตสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของการตลาด

วันนี้ (16 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางมาร่วมมาประชุมของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กับนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเป็นการตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าในการดำเนินการแก้ไขปัญหาภาคการเกษตร

ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวหลังจากการประชุมร่วมกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ว่าเหลือเวลาทำงานอีกแค่ประมาณ 7-8 เดือน จึงอยากให้การทำงานทุกด้านคืบหน้าได้เร็วขึ้น โดยได้ขอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เร่งการลงทะเบียนชาวนาให้เร็วขึ้น เพื่อให้ทันช่วงที่ข้าวนาปีและนาปรังจะออกมาช่วงสิ้นปีนี้

สำหรับชาวนา ที่ไม่มียุ้งฉางก็ให้มาลงทะเบียนเพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการบริหารจัดการ หากต้องมีการหาเช่าโกดังเก็บข้าวก็ให้หน่วยงานของรัฐสนับสนุน เพื่อให้เกษตกรทุกคนได้มีโอกาสรับเงินสนุนสนุนจากภาครัฐ เนื่องจากปีนี้ความช่วยเหลือจากทางภาครัฐเป็นที่น่าพอใจ จึงอยากให้เกษตรกรได้รับสิทธิ์อย่างทั่วถึง หลังจากที่ราคาข้าวตกต่ำหลายปี

นอกจากนี้ นายสมคิด ยังให้กระทรวงเกษตรฯ เร่งใช้กลไลตลาดนำการผลิต โดยการปรับเปลี่ยนการเพาะปลูกพืชที่มีตลาดรองรับเพื่อให้เกษตรกรสามาถกำหนดการขายได้ ซึ่งจะเริ่มโปรเจ็คแรก ในกลางเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งมีภาคเอกชนเข้ามาช่วยกระจายตลาด นำไปจำหน่ายในเอาท์เลท ทั้งในและต่างประเทศ อีกหนึ่งเรื่อง คือการดูแล กลุ่มสหกรณ์การเกษตรที่เข้มแข็งประมาณ 800 แห่งทั่วประเทศ ให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ พาธนาคารของรัฐ เข้ามาช่วยสนับสนุนการบริหารงานอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ส่วนสหกรณ์ออมทรัพย์รองนายกด้านเศรษฐกิจ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจ ที่มีทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย และหน่วยงานอื่น ๆ ช่วยตรวจสอบ เพื่อให้การบริหารงานของสหกรณ์ออมทรัพย์เป็นไปอย่างมืออาชีพ เป็นที่พึ่งของประชาชนได้อย่างแท้จริง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ