ผบ.ทบ.ตั้งกรรมการสอบปมพลทหารถูกสั่งเลี้ยงไก่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้บัญชาการทหารบกสั่งศูนย์การทหารราบ(ค่ายธนะรัชต์) ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณี พลทหารโพสต์คลิป ถูกผู้บังคับบัญชาสั่งเลี้ยงไก่ทั้งที่สมัครใจมาเป็นทหาร ย้ำหากพบผิดจะลงโทษวินัยเด็ดขาด ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลสอบ

คลิปที่พลทหารประจำการจากกองพันทหารราบที่ 2 ศูนย์การทหาร ค่ายธนะรัชต์ ระบายความรู้สึก ความยาว 11 นาที ถูกเผยแพร่ในสังคมออนไลน์เปิดเผยชีวิตความเป็นอยู่ หลังสมัครมาเป็นทหารเกณฑ์ แต่ถูกผู้บังคับบัญชาส่งมาให้เลี้ยงไก่นับร้อย และใช้ชีวิตอยู่กับไก่ และอ้างว่ามักถูกผู้บังคับบัญชา ตบหน้า ด่าทอ หากดูแลไก่ไม่ดี

กรณีนี้ พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้หน่วยต้นสังกัด ศูนย์การทหารราบ(ค่ายธนะรัชต์) ตั้งคณะกรรมการสอบ และอยู่ระหว่างรอผลสอบสวน ยืนยันว่าหากผู้บังคับบัญชามีความผิดจริงก็จะต้องลงโทษทางวินัย เบื้องต้นได้รับแจ้งว่า พลทหารนายที่โพสต์คลิป กลับมายังหน่วยแล้ว ปฏิบัติภารกิจปกติ ไม่ได้ถูกลงโทษแต่อย่างใด ซึ่งโดยหลักการ 3 ข้อ ของการขอกำลังพลไปใช้นอกหน่วย ต้องพิจารณาว่า ภารกิจที่ไปทำเหมาะสมหรือไม่ ไม่กระทบภารกิจของกองทัพ และขึ้นอยู่กับความสมัครใจของพลทหารด้วย

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย มองว่า การกระทำดังกล่าว ผิด ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ.2476 ประกอบมาตรา 15 แห่ง พรบ.ระเบียบข้าราชการทหาร พ.ศ.2521 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และระเบียบกระทรวงกลาโหมว่าด้วยประมวลจริยธรรม พ.ศ.2551 การนำทหารเกณฑ์ไปรับใช้นายทหารระดับสูงในบ้านพักส่วนตัวเป็นเรื่องไม่เหมาะสม

โดยสมาคมจะยื่นร้องเรียนต่อ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ผู้ตรวจการแผ่นดินและกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  ในวันอังคารที่ 17 กรกฎาคมนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ