กระทรวงพาณิชย์ ชงครม.วันนี้ ห้ามนำเข้ามะพร้าว 3 เดือน ดันราคาช่วยเกษตรกร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอ ที่ประชุม ครม. ในวันนี้(17 ก.ค.) ห้ามนำเข้ามะพร้าวเป็นระยะเวลา 3 เดือน เพื่อดันราคาช่วยเกษตรกร

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้( 17 ก.ค.)  กระทรวงฯ จะขอมติห้ามนำเข้ามะพร้าวชั่วคราวช่วง 3 เดือน ระหว่างเดือนสิงหาคม-ตุลาคม 2561 และจะพิจารณาทบทวนสถานการณ์ว่ายังมีความจำเป็นหรือไม่  หลังที่ประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน  มีมติเห็นชอบแล้ว เพื่อแก้ไขสถานการณ์ราคามะพร้าวตกต่ำ และช่วยเหลือเกษตรกรไทย

นายสนธิรัตน์ กล่าวด้วยว่า กระทรวงฯ เตรียมประกาศใช้มาตรการนี้ เพื่อให้มีผลทันเวลาในช่วงที่ผลผลิตมะพร้าวในประเทศของไทยยังมีสูงพอเพียงที่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมแปรรูปมะพร้าวสามารถใช้ผลผลิตมะพร้าวในประเทศ  ซึ่งจะช่วยไม่ให้ผู้ผลิตกะทิเพื่อการส่งออกและบริโภคของไทยได้รับความเดือดร้อน  

ขณะเดียวกัน จะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวของไทยที่เผชิญปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำในช่วงนี้ นอกจากนี้ กระทรวงฯ  จะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและติดตามผลอย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพและให้เกิดประสิทธิผลมากที่สุด

ในปี 2560 ไทยนำเข้ามะพร้าวจากทั่วโลกที่ปริมาณ 416,210 ตัน โดยช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ไทยพบวิกฤตการณ์แมลงศัตรูพืชระบาด ทำให้ต้องพึ่งพาการนำเข้า อย่างไรก็ตาม ปี 2561 ผลผลิตมะพร้าวในประเทศมีปริมาณออกสู่ตลาดมาก

ส่งผลให้ราคามะพร้าวปรับตัวลดลง โดยล่าสุด ราคาอยู่ที่ประมาณ 5-6 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก และจากการนำเข้ามะพร้าว ทำให้มีมะพร้าวนำเข้ามามาก ยิ่งส่งผลกระทบต่อราคาภายในประเทศมากขึ้นด้วย 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ