อย.เตือนผู้ป่วยความดันที่ใช้ "ยาวาลซาร์แทน" ไม่ควรหยุดใช้ยาทันที


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลัง อย.แถลงแนวทางปฏิบัติตัวสำหรับ ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงที่ใช้ยาวาลซาร์แทน ซึ่งพบปนเปื้อนสารก่อมะเร็งในวัตถุดิบที่ใช้ผลิต อย่าวิตกเกินเหตุ ให้นำยาไปเปลี่ยนที่รพ.ที่รักษาตัว โดยไม่ควรหยุดใช้ทันทีหวั่นกระทบสุขภาพ เผยมีเพียง 2 หมื่นคน ใช้ยาดังกล่าว ย้ำการเรียกคืนยาดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย หลังมีข้อมูลวิทยาศาสตร์ระบุ แต่ยังไม่มีข้อมูลผู้ป่วยที่ใช้ยาดังกล่าวเป็นมะเร็ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  หลังจากนพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. แถลงเมื่อวานนี้ (16 ก.ค.61) ถึงแนวทางปฏิบัติตัวของประชาชนหลังเรียกเก็บผลิตภัณฑ์ยาวาลซาร์แทน (Valsartan) ยารักษาความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจที่พบวัตถุดิบปนเปื้อนสารก่อมะเร็ง       

นพ.วันชัย กล่าวว่า จากที่ อย.เรียกเก็บคืนผลิตภัณฑ์ยาวาลซาร์แทน เพราะพบสารก่อมะเร็งในวัตถุดิบที่ใช้ผลิต จากบริษัทผู้รับอนุญาตที่ใช้วัตถุดิบ จาก Zhejiang Huahai Pharmaceuticals 2 ราย ได้แก่ บริษัท สีลมการแพทย์ จำกัด และ บริษัท ยูนีซัน จำกัด ซึ่งมีเลขทะเบียนตำรับ รวม 5 ตำรับนั้น เป็นไปตามระบบมาตรฐานที่ต้องทำ แต่ไม่ได้หมายความว่า พบผู้ป่วยที่กินยากลุ่มนี้แล้วก่อให้เกิดโรคมะเร็งเพราะทั่วโลกยังไม่พบ แต่พบเพียงในหนูทดลอง ซึ่งตามหลักความปลอดภัยเมื่อพบในสัตว์ทดลอง ต้องสั่งหยุดการใช้

เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ระบุว่า การเรียกคืนยาดังกล่าว ไม่ใช่ว่าผู้ป่วยต้องหยุดใช้ยาด้วย เนื่องจาก อันตรายมาก แต่จะมียาตัวอื่นอีก 38 ตำรับ จึงไม่ต้องวิตกกังวล ขอเพียงผู้ป่วยไปเปลี่ยนยา และระหว่างนี้ยังใช้ได้อยู่ ขอย้ำ ว่าอย่าหยุดยาเด็ดขาด เพราะส่งผลต่อสุขภาพตัวเอง

จากการตรวจสอบฐานข้อมูลผู้ป่วยที่ใช้ยาตำรับนี้พบว่ามี 2 หมื่นคน จึงได้ติดต่อไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ซึ่งรายชื่อผู้ป่วยอยู่ ให้แจ้งเตือนให้นำยามาคืน และเปลี่ยนยาตัวใหม่ไปแทน และแจ้งเตือนเร่งด่วนเรื่องดังกล่าวไปยังหน่วยงานทั่วประเทศ พร้อมมีคำสั่งให้ผู้รับอนุญาตผลิตยาทั้งสองแห่งระงับการผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาวาลซาร์แทน ทุกทะเบียนที่ใช้วัตถุดิบจากแหล่งผลิตดังกล่าวชั่วคราว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ