รองเลขาฯ อย. ชี้รีบแลก “ยาวาลซาร์แทน” ชุดใหม่ หากไม่สะดวกห้ามหยุดยา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ระบุ “ยาวาลซาร์แทน” ตัวที่พบปัญหานี้มาจาก 2 บริษัทเท่านั้น โดยพบสารก่อมะเร็งในหนูทดลอง แม้ยังไม่พบในคนแต่จะทำการเรียกคืนและขอให้ผู้ใช้ยาดังกล่าวเดินทางไปเปลี่ยนยาได้ตามสถานพยาบาลที่รักษาตัวอยู่ ทั้งนี้แนะนำว่า หากยังไม่สะดวกไปแลกยา ยังสามารถใช้ยาตัวนี้ได้อยู่ เพราะหากหยุดยาโดยทันทีอาจเป็นอันตรายยิ่งกว่า

วันนี้ (17 ก.ค.61) จากกรณีที่มีการตรวจพบสารก่อมะเร็งใน “ยาวาลซาร์แทน” ยารักษาโรคความดันสูงและโรคหัวใจนั้น นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า คนไข้ไม่จำเป็นต้องกังวลมากนักเนื่องจากมะเร็งที่พบนี้เกิดขึ้นในหนูทดลองเท่านั้น สำหรับยาลดความดันมีหลายประเภท โดยยาวาลซาร์แทนตัวที่มีปัญหาเป็นแค่หนึ่งในนั้น อีกทั้งปัญหายังไม่ได้เกิดจากเนื้อยา แต่เกิดจากกระบวนการผลิต ที่มีการใช้สารตั้งต้นที่มีความเสี่ยงจากประเทศจีน ในประเทศไทยเองมี 2 บริษัทที่รับสารตั้งต้นตัวนี้มาผลิตยา ทำให้ต้องเรียกคืนเพราะอาจจะก่อมะเร็ง

นพ.สุรโชค บอกว่า ยารักษาอาการความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจนั้นมีหลายกลุ่มวาลซาร์แทนตัวนี้เป็นเพียงทางเลือก มีจำนวนคนใช้ไม่มาก แค่ประมาณ 20% ของวาลซาร์แทนทั้งหมดในไทย คิดเป็นประมาณ 10,000-20,000 รายเท่านั้น โดยคนที่ทานยานี้มักเป็นโรคความดันโลหิตสูง หรือหัวใจล้มเหลว เป็นโรคที่มีความอันตรายอยู่แล้ว หากหยุดยาอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ทันที ตอนนี้ยาวาลซาร์แทนมีผลข้างเคียงน้อย ยังไม่มีรายงานพบมะเร็งในคน และทั่วโลกก็ยังไม่รายงานในคนที่ประเทศใดเลย
 

“ถ้าผู้ใช้รายใดพร้อมก็ควรไปเปลี่ยนที่โรงพยาบาลหรือคลินิกที่ทำการรักษาอยู่ ก็ขอให้ไปทันที แต่ถ้ายังไม่พร้อมก็ยังสามารถทานวาลซาร์แทนตัวเดิมได้อยู่ ส่วนผู้ที่ทานวาลซาร์แทนของบริษัทอื่นที่ไม่ใช่ 2 บริษัทนี้ก็ไม่ต้องห่วง สามารถทานได้ปกติ ทั้งนี้ วาลซาร์แทนเป็นยาที่ใช้ไม่แพร่หลายนัก สถานพยาบาลหลายแห่งอาจไม่ได้สั่งบริษัทอื่นก็อาจมีปัญหาว่ายาจะเพียงพอหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลต่าง ๆ มักมียากลุ่มอื่นที่ออกฤทธิ์แบบเดียวกัน แพทย์เจ้าของไข้สามารถปรับยาให้ได้” รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา แนะนำ

 

               

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ