ร้อยเอ็ด เร่งซ่อมแซมพนังกั้นน้ำ นาข้าวถูกท่วมแล้ว 3,000 ไร่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พนังกั้นน้ำรอยต่อบ้านท่าเยี่ยมและท่าทางเกวียน ต.วังหลวง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ทรุดตัวเป็นแนวยาวเพิ่มกว่า 15 เมตร ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่เกษตรแล้วหลายตำบล

ทหาร และฝ่ายปกครอง ยังคงพยายามกั้นพนังกั้นน้ำที่ชำรุด หลังปริมาณน้ำฝน และน้ำจากเขาภูพาน จ.กาฬสินธุ์ ไหลลงมาสมทบ ทำให้พนังกั้นน้ำชำรุดเพิ่มขึ้น

โดยเจ้าหน้าที่พยายามนำตะแกรงสานสี่เหลี่ยม และวางก้อนหินลงไปด้านใน เพื่อนำไปวางตามแนวพนังที่ชำรุดระยะทางกว่า 15 เมตร พร้อมทั้งบรรจุดินลงในบิ๊กแบ็ค เพื่อเสริมคันดิน แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้

เบื้องต้นจึงพยายามวางกระสอบทรายเสริมพนัง เพื่อป้องกันน้ำไม่ให้ไหลท่วมพื้นที่การเกษตรในต.บางหลวง และต.นาแซง ซึ่งขณะนี้มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมแล้วกว่า 3,000 ไร่ 

ด้าน นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทานฝ่ายบำรุงรักษา ลงพื้นที่ติดตามการแก้ปัญหา และกำชับให้เร่งฟื้นฟูพนังกั้นน้ำที่ขาดให้กลับสู่สภาพเดิม โดยเร็ว เพื่อป้องกันปริมาณน้ำที่จะเพิ่มเข้ามาอีก ขณะเดียวกันให้ทำแผนพัฒนาแก้ปัญหาผลกระทบทั้งจากน้ำท่วมขัง การขาดแคลนน้ำ และทำพื้นที่เก็บกักน้ำสำรองไว้ใช้ในฤดูแล้ง

ส่วนที่จ.นครพนม มีฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน โดยปริมาณนสูงสุดรอบปีประมาณ 170 มิลลิเมตร ส่งผลให้น้ำไหลลงแม่น้ำโขงต่อเนื่อง และเริ่มกระทบจากน้ำท่วมขัง

นอกจากนี้ยังพบว่าในพื้นที่ชุมชน ใกล้ตัวเมืองนครพนม อย่างชุมชนบ้านน้อยหนองเค็ม มีน้ำไหลเข้าท่วมชุมชนแล้ว 10 หลัง รวมถึงเส้นทางสัญจรไปมา สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านอย่างมาก ซึ่งทางเทศบาลเมืองนครพนมเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบายลงน้ำโขง ล่าสุดระดับน้ำลดลงเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ หลังฝนหยุดตก แต่ยังคงแจ้งเตือนประชาชน ในพื้นที่เสี่ยงให้เฝ้าระวัง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ